Gỡ khó cho doanh nghiệp bứt phá

09:05, 22/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015 là năm mà tỉnh ta xác định tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, giải quyết việc làm cho nhân dân là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ, năm 2015 tỉnh sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách liên quan đến thu hút đầu tư. Nhất là những vấn đề bức xúc như quy hoạch, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng, giao đất, cho thuê đất, đánh giá tác động môi trường, cấp phép khai thác khoáng sản… hủy bỏ các thủ tục, các quy định không cần thiết, làm khó cho nhà đầu tư.

Tạo môi trường đầu tư thuận lợi sẽ là chìa khóa để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp.
Tạo môi trường đầu tư thuận lợi sẽ là chìa khóa để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp.


Trong năm nay, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan theo hướng tạo thuận lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp, người nộp thuế; thực hiện đầy đủ, kịp thời các ưu đãi về thuế theo quy định của Nhà nước; thường xuyên tổ chức thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh… Bên cạnh đó, tỉnh còn chú trọng vào việc nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức. Từng bước áp dụng giải quyết thủ tục hành chính qua internet, xây dựng nền hành chính thân thiện, gần gũi để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ngoài ra, tỉnh cũng đang xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư theo hướng tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng theo quy luật của kinh tế thị trường.

Nắm bắt được khó khăn của doanh nghiệp, trong năm 2015 ngoài việc tập trung gỡ khó từ bên trong thì tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối ngân hàng-doanh nghiệp nhằm giải quyết ách tắc để khơi thông dòng vốn đưa vào sản xuất. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có dự án tốt được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đầu tư sản xuất kinh doanh; đổi mới công nghệ, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng như nông nghiệp, công nghiệp chế biến.

Theo nhiều doanh nghiệp, do gặp không ít khó khăn trong quá trình làm ăn và đặc biệt là gặp khó về vốn vay nên dù muốn bung ra làm ăn lớn thì vẫn khó vì không thể vay được vốn lớn. Trong khi đó ở chiều ngược lại, dù hệ thống ngân hàng thương mại, cổ phần đang “đổ” về Quảng Ngãi làm ăn với gần 20 ngân hàng các loại, song do giữa ngân hàng và doanh nghiệp chưa có tiếng nói chung nên cả hai bên đều “thận trọng” dẫn đến doanh nghiệp cần vốn làm ăn không vay được, ngân hàng cần khơi thông vốn cũng không thể. Nguyên nhân là chúng ta chưa có “trọng tài” để gỡ nút thắt.

Do vậy, ngoài việc tháo gỡ khó khăn về chính sách thì thời gian đến tỉnh sẽ tập trung vào việc kết nối doanh nghiệp với ngân hàng. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ các tổ chức tín dụng tiếp cận, giới thiệu dịch vụ ngân hàng đến các nhà đầu tư, dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhất là tại Khu Kinh tế Dung Quất, Khu Công nghiệp-Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.