Nhiều đơn vị, doanh nghiệp rộn ràng ra quân

09:03, 03/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khí thế của những ngày đầu năm mới, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân, với  những kỳ vọng mới.

Ra quân xây cầu

Sáng 28.2 (tức mồng 10 tháng Giêng), tại thôn Tân Hy, xã Bình Đông, Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất đã tổ chức Lễ ra quân xây dựng cầu Trà Bồng, công trình hạ tầng quan trọng đối với sự phát triển của khu kinh tế  (KKT) Dung Quất.

Lô hàng bồn áp lực công nghệ cao của Doosan Vina được xuất cho dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) trong những ngày đầu năm Ất Mùi.                                                                                                    Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Lô hàng bồn áp lực công nghệ cao của Doosan Vina được xuất cho dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) trong những ngày đầu năm Ất Mùi. Ảnh: HOÀNG TRIỀU


Ông Trần Văn Mẫn-Phó Ban quản lý KKT Dung Quất cho hay, cầu Trà Bồng được xây dựng để thay thế cầu Trà Bồng tạm nay đã xuống cấp nghiêm trọng (được xây dựng cách đây 15 năm nhằm phục vụ cho việc vận chuyển thiết bị thi công NMLD Dung Quất-PV). Đây là một trong những dự án đầu tư cấp bách. Cây cầu này, cùng với các dự án giao thông như đường Trì Bình - Cảng Dung Quất, đường Tịnh Phong - Dung Quất 2, đường nối KKT Dung Quất 1 - Dung Quất 2, đường Võ Văn Kiệt giai đoạn II, tuyến đường trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường... là những công trình đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển KKT Dung Quất trước mắt cũng như lâu dài, góp phần hoàn thiện hạ tầng của Dung Quất để đón làn sóng đầu tư mới.

Cầu Trà Bồng có 11 nhịp, với chiều dài hơn 490m, khổ cầu 13,5m. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng mức đầu tư trên 287 tỷ đồng. Với khổ thông thuyền cao 6,5m nên cây cầu hoàn thành không chỉ kết nối tuyến giao thông phía bắc của KKT Dung Quất (từ Dốc Sỏi xuống cảng Dung Quất) mà còn đảm bảo cho tàu thuyền của ngư dân thông suốt đến cảng cá và các khu dân cư ven sông Trà Bồng vốn lâu nay bị “ách tắc” do cầu tạm.

Theo kế hoạch, cầu Trà Bồng sẽ hoàn thành trong năm 2016. Tại lễ ra quân, ông Phạm Kim Châu-Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đạt Phương, nhà thầu thi công, cam kết, công ty sẽ tập trung nhân lực và phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn, mỹ thuật và vượt tiến độ đã ký kết.

Xuất lô hàng đầu tiên

Trước đó, sáng 27.2 (tức mồng 9 tháng Giêng), Nhà máy sản xuất thiết bị xử lý hóa chất CPE, Doosan Vina đã hoàn tất chuyến xuất hàng đầu tiên của năm Ất Mùi với tổng cộng 19 bình bồn áp lực công nghệ cao nặng 210 tấn. Đây cũng là chuyến xuất hàng đầu tiên đến dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa). “Đây là chuyến xuất hàng đầu tiên trong tổng số 3 chuyến xuất hàng của dự án và chúng tôi tự hào là nhà máy xuất chuyến hàng đầu tiên trong năm Ất Mùi”, anh Phan Hướng, quản lý dự án nhà máy CPE chia sẻ.

 Công ty CP Đạt Phương, nhà thầu thi công cầu Trà Bồng, triển khai nhân lực, phương tiện thi công cầu Trà Bồng.
Công ty CP Đạt Phương, nhà thầu thi công cầu Trà Bồng, triển khai nhân lực, phương tiện thi công cầu Trà Bồng.


Dự án được Doosan Vina ký kết vào ngày 21.3.2014 bao gồm 30 bồn áp lực với tổng trọng lượng 450 tấn và sau 8 tháng bắt tay vào sản xuất, những sản phẩm đầu tiên của dự án này đã rời cảng Doosan Vina. Dự kiến, 19 bồn áp lực công nghệ cao này sẽ mất khoảng 5 ngày vận chuyển để đến với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn để thực hiện nhiệm vụ chưng cất các sản phẩm khí, khí đốt và lọc hóa dầu tại đây. Việc cung ứng bồn áp lực công nghệ cao cho Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng số vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD cho thấy năng lực của Doosan Vina trong việc tham gia những dự án lớn, đòi hỏi công nghệ cao.

Theo Doosan Vina, trong năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của công ty 4,3 nghìn tỷ đồng (tương đương 200 triệu USD). Mục tiêu xuất khẩu trong năm 2015 là 6,4 nghìn tỷ đồng (300 triệu USD) và chuyến xuất hàng đầu tiên trong năm Ất Mùi hứa hẹn một sự khởi đầu thuận lợi cho chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong năm 2015 của công ty này.

Các dự án tại VSIP đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Ông Edmund Chong-Phó Tổng Giám đốc VSIP Quảng Ngãi cho hay, công ty hiện đang gấp rút đầu tư hoàn thiện hạ tầng giai đoạn 1. Đối với 10 nhà đầu tư đã được cấp phép tại VSIP Quảng Ngãi, các chủ đầu tư cũng đang hoàn thiện nhà xưởng, lắp đặt thiết bị và có 4 dự án sẽ đi vào hoạt động trong quý I và quý II năm nay.

Bài, ảnh: Hoàng Triều




 


.