Ngăn chặn tàu cá xâm phạm vùng biển các nước khai thác hải sản

10:01, 30/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Chỉ thị yêu cầu các sở, ngành, địa phương ven biển, đảo thực hiện các biện pháp cấp bách để ngăn chặn tàu cá và ngư dân của tỉnh xâm phạm vùng biển các nước khai thác hải sản.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương ven biển, đảo nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường quản lý tàu cá và ngư dân hoạt động khai thác thủy sản ngoài vùng biển Việt Nam.

Phối hợp với các sở, ngành, đồn, trạm biên phòng thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp quản lý phương tiện tàu cá, lao động hành nghề trên biển, loại ngành nghề, ngư trường hoạt động theo quy định Kiên quyết không xác nhận hoặc đề nghị thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên có hành vi vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu khi xem xét phương án sản xuất kèm theo hồ sơ xin vay vốn theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ phải yêu cầu chủ phương tiện cam kết không xâm phạm vùng biển các nước, không khai thác các loại hải sản trong danh mục cấm.

Trong trường hợp nhận được thông tin về tàu thuyền và ngư dân của địa phương bị nước ngoài bắt giữ phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan; đồng thời chủ động, tích cực phối hợp xử lý, giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật trong nước và luật pháp quốc tế.

Ngoài ra, hàng tháng tổng hợp tình hình ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt để thông báo đến các nghiệp đoàn nghề cá và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND cũng có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ, Lý Sơn và thành phố Quảng Ngãi tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân không hoạt động tại vùng biển nước ngoài khi chưa có giấy phép; đồng thời, tăng cường quản lý các tàu cá, nhất là tàu cá hoạt động xa bờ; phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài, các đối tượng môi giới đưa tàu, ngư dân ra hoạt động tại vùng biển nước ngoài và môi giới đưa tàu ngư dân về nước sau khi bị nước ngoài bắt giữ.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp xử lý, đưa ngư dân của tỉnh bị nước ngoài bắt giữ về nước; có biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng môi giới làm ảnh hưởng đến uy tín cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và thiệt hại đến lợi ích kinh tế của ngư dân; chủ động xử lý và đề xuất, kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương có biện pháp ngoại giao thích hợp, kịp thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân.

 

PV


.