Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Viết tiếp giấc mơ

05:01, 29/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Chưa có dự án nào mà Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và tỉnh Quảng Ngãi quyết định nhanh như dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Điều đó khẳng định tính cấp bách và tầm quan trọng của dự án này” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô nhấn mạnh tại Lễ công bố đầu tư nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất được BQL KKT Dung Quất tổ chức vào sáng 23.1

TIN LIÊN QUAN

Theo đồng chí Phạm Như Sô thì, ngày 16.12.2014 Thủ tướng Chính phủ có chủ trương cho mở rộng, nâng cấp NMLD Dung Quất. Chỉ 6 ngày, Tập đoàn Dầu khí đã có quyết định đầu tư và 2 ngày sau đó, BQL KKT Dung Quất đã trao giấy Chứng nhận đầu tư cho dự án này.

Bản đồ mở rộng NMLD Dung Quất.
Bản đồ mở rộng NMLD Dung Quất.


Viết tiếp giấc mơ

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Lọc hóa dầu (BSR) Nguyễn Hoài Giang chia sẻ, cách đây 6 năm giấc mơ của nhiều thế hệ người làm dầu khí đã trở thành hiện thực và là niềm tự hào của tất cả chúng ta khi NMLD Dung Quất đi vào vận hành. Nhưng để tránh sự tụt hậu, để phát triển nhà máy lên một tầm cao mới, việc nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất là khát vọng viết tiếp giấc mơ.

Việc mở rộng dự án bên cạnh đáp ứng tiêu chuẩn môi trường EURO 5, nâng cao độ linh hoạt trong việc lựa chọn dầu thô đảm bảo cung cấp nguồn dầu thô ổn định, lâu dài, còn nâng cao hiệu quả cho nhà máy, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh các dự án lọc dầu lớn tại Việt Nam đã và đang xây dựng. Đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của khu vực Trung Trung Bộ và cả nước. Ngoài ra, trong bối cảnh giá dầu thế giới ở mức thấp như hiện nay, kinh tế nước ta còn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô, việc nâng cao năng lực cho nhà máy chế biến dầu khí nhằm thoát dần khỏi sự lệ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên.

Ghi nhận sự đóng góp to lớn của BSR cho kinh tế của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô cho rằng, sau 6 năm NMLD Dung Quất đi vào vận hành đã mở ra giai đoạn mới cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi. NMLD Dung Quất đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế của tỉnh, khi đóng góp 30% GDP của tỉnh, giá trị sản xuất của NMLD chiếm 70 giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh và BSR đã nộp ngân sách trên 100 ngàn tỷ đồng...

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được nâng cấp, mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được nâng cấp, mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.


Đồng chí Phạm Như Sô cho rằng, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển và chuyển sang một giai đoạn mới của ngành lọc – hóa dầu và của KKT Dung Quất.
 

Với tổng vốn đầu tư hơn 1,82 tỷ USD, dự án sẽ bổ sung một số phân xưởng công nghệ mới, nâng công suất của các phân xưởng hiện hữu nhằm nâng công suất chế biến của NMLD Dung Quất từ 148.000 thùng/ngày (6,5 triệu tấn/năm) lên 192.000 thùng/ngày (8,5 triệu tấn/năm). Cùng với đó là, cải hoán các phân xưởng phụ trợ; bổ sung thêm một phao rót dầu không bến (SPM) để đáp ứng tàu có tải trọng tới 300.000 DWT cập bến. Bổ sung thêm các bể chứa dầu thô, bể chứa trung gian và bể chứa sản phẩm… Dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào vận hành trước năm 2022.

Tạo sự đồng thuận

Theo BSR, tổng diện tích mở rộng phục vụ dự án hơn 300ha nằm trên địa bàn 2 xã Bình Thuận và Bình Trị. Trong đó, 4 vị trí mở rộng trên mặt đất có tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 108ha đất, với 341 hộ phải di dời, tái định cư (còn lại là 196ha mặt biển).

Xác định tầm quan trọng của dự án, huyện Bình Sơn cam kết sẽ làm hết mình để bàn giao mặt bằng sạch đúng tiến độ. Ông Võ Đình Trà - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, Bình Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo để phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan giải quyết tốt công tác đền bù, tái định cư với tinh thần hết sức khẩn trương.

Còn ông Ngô Văn Thính - Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho hay, trước đây đã có trên 500 hộ dân xã Bình Trị di dời để nhường đất cho NMLD Dung Quất và nay, cán bộ, nhân dân của xã tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương phát triển công nghiệp, công cuộc đổi mới phát triển đất nước nên sẽ vận động nhân dân di dời để chủ đầu tư triển khai đúng tiến độ.

Trước thách thức lớn này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô giao nhiệm vụ cho BQL KKT Dung Quất phối hợp tốt với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và BSR, các sở, ngành liên quan và huyện Bình Sơn, các xã trong vùng dự án tạo điều kiện tốt nhất để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã đề ra. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong việc di dời, tái định cư phục vụ dự án. “Rút kinh nghiệm từ việc tái định cư trước đây, các đơn vị liên quan xây dựng khu tái định cư phải theo tiêu chuẩn nông thôn mới, đô thị mới, có đầy đủ tiện ích, để bà con đến tái định cư có cuộc sống tốt hơn.

Đặc biệt là cần quan tâm có những đề án, dự án cụ thể để đào tạo và giải quyết việc làm cho người dân bị ảnh hưởng; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trong khu kinh tế để ưu tiên tạo việc làm, sớm ổn định cuộc sống cho người dân, xứng đáng với sự hy sinh cao quý vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”-đồng chí Phạm Như Sô chỉ đạo.


 Bài, ảnh: Hoàng Triều

 


.