Đi lên từ dịch vụ nông nghiệp

09:01, 30/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- HTX Dịch vụ Nông nghiệp & Nuôi trồng thủy sản Thạch Trụ là HTX liên thôn Thạch Trụ Đông và Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân (Mộ Đức). Đây là một trong những HTX đã có tác động tích cực vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, đem lại hiệu quả thiết thực cho xã viên và cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

HTX Thạch Trụ có 1.522 hộ với 7.500 xã viên. Hoạt động với vốn điều lệ 341 triệu đồng, vốn hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 trên 3,8 tỷ đồng. Những năm qua HTX Thạch Trụ không những bảo tồn mà còn làm cho đồng vốn sinh lợi.

Đập Suối Giới vừa thi công hoàn thành bằng nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh đã phát huy hiệu quả trong vụ sản xuất đông xuân 2014-2015.
Đập Suối Giới vừa thi công hoàn thành bằng nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh đã phát huy hiệu quả trong vụ sản xuất đông xuân 2014-2015.


Cung ứng các dịch vụ nông nghiệp

Để tồn tại và phát triển, kể từ khi chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã từ năm 1998 đến nay, qua mỗi nhiệm kỳ đại hội xã viên, HTX Thạch Trụ đã chủ động đề ra phương án sản xuất kinh doanh sát đúng với thực tế. Nét nổi bật nhất của HTX Thạch Trụ đã làm được trong thời gian qua là thực hiện tốt các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

 HTX đã thành lập đội thủy nông gồm 19 người để vận hành 2 trạm bơm điện, 1 đập dâng, cung ứng nước tưới tiêu kịp thời cho từng thửa ruộng và thường xuyên bảo vệ kênh mương thủy lợi, tham gia nạo vét kênh mương nội đồng. Trên địa bàn HTX có 11km kênh mương thủy lợi, trong đó có một số tuyến đã được nâng cấp bằng phương tiện cơ giới từ nguồn vốn đầu tư của HTX (có năm lên tới 158 triệu đồng). Nhờ đó, đã đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất quanh năm.

Trước đây, khu dân cư 19B (Thạch Trụ Tây) rất khó khăn về nước tưới do ở vùng nhiễm mặn và mùa khô thiếu nước sản xuất nên hằng năm chỉ làm được một vụ lúa đông xuân, thu nhập thấp. Đến năm 2009, HTX đã mạnh dạn đầu tư khoảng 80 triệu đồng xây dựng trạm bơm điện để bơm nước từ kênh mương Thạch Nham về tưới cho cánh đồng Nước Mặn. Vì thế, toàn bộ diện tích ruộng của vùng này đã được chuyển sang làm hai vụ lúa đông xuân và hè thu chủ động ăn chắc, năng suất bình quân năm nào cũng đạt trên 60 tạ/ha.

Thực hiện luân canh chuyển đổi cây trồng và tổ chức sản xuất cánh đồng mẫu lớn, trong năm 2014, HTX đã chuyển được 6ha ruộng 2 vụ lúa sang trồng 1 vụ đậu nành và 1 vụ lúa đạt giá trị kinh tế cao hơn 2 vụ lúa từ 30-40 triệu đồng/ha. HTX cũng đã vận động xã viên xây dựng cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất lúa với diện tích 20ha. Qua đó tạo được tính đồng bộ và chủ động trong sản xuất, đạt năng suất cao, đồng thời từng bước thay đổi được tập quán của người nông dân trên địa bàn.  

Để đảm bảo cung ứng giống cho xã viên, hàng vụ, HTX tổ chức sản xuất từ 10-15ha lúa giống bằng hình thức liên kết với các công ty giống cây trồng cấp giống sản xuất từ siêu nguyên chủng ra nguyên chủng. Năng suất ruộng lúa giống luôn đạt từ 65-72 tạ/ha, tăng so với sản xuất lúa đại trà từ 5-7 tạ/ha. Lượng giống sản xuất ra, một phần trao đổi cho xã viên sử dụng, số còn lại HTX trực tiếp tiêu thụ cho xã viên thông qua các công ty giống. Mức lãi của mỗi sào ruộng giống so với sản xuất bình thường từ 350.000-500.000đ/sào/vụ. Dịch vụ này cơ bản đã đem lại quyền lợi cho người sản xuất giống, giải quyết được phần lớn tình trạng thiếu giống trên địa bàn, góp phần ổn định sản xuất và tăng thu nhập cho xã viên.

Ngoài ra, nhằm đưa cơ giới vào sản xuất, kể từ năm 2014 HTX đã mạnh dạn mua 3 máy gặt đập liên hợp để trực tiếp làm dịch vụ thu hoạch cho xã viên. Nhờ đó đẩy nhanh được tiến độ thu hoạch và giá thành giảm từ 400 ngàn đồng/sào (thu hoạch thủ công) xuống chỉ còn 180 ngàn đồng/sào. Sau khi trừ chi phí, HTX còn có lợi nhuận từ dịch vụ này trên 40 triệu đồng.

Gần đây, HTX Thạch Trụ còn mở rộng dịch vụ xây dựng, nhận thi công hoàn thành 2 tuyến kênh dài trên 2km của Tiểu dự án Trà Câu với tổng doanh thu 1,6 tỷ đồng. Qua đó phần nào giải quyết được việc làm cho xã viên, tăng thu nhập cho HTX, góp phần tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Gắn kết xã viên

Nhờ thực hiện được nhiều dịch vụ đạt hiệu quả cao, nên thời gian qua HTX Thạch Trụ không những bảo tồn được vốn mà còn “khiến” cho đồng vốn sinh lãi ngày càng nhiều. Ông Nguyễn Sương - Chủ nhiệm HTX Thạch Trụ - người đã từng gắn bó với HTX này từ thời bao cấp đến nay, cho biết: Năm 2014, tổng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX đã đạt tới 3,8 tỷ đồng, tăng 378 triệu đồng so với năm 2013. Lãi sau thuế đạt 92 triệu đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 36 triệu đồng/năm, đời sống xã viên ngày càng khá hơn trước.

Hiện tại HTX không còn nợ xã viên các khoản đóng góp ở giai đoạn HTX kiểu cũ. Mối quan hệ giữa xã viên và HTX trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng và cùng có lợi ngày càng được củng cố. Chính vì thế, HTX đã thật sự trở thành chỗ dựa cho kinh tế hộ và thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, niềm tin của xã viên đối với HTX ngày càng bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.