Tình người đọng lại sau mùa biển

01:10, 25/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Gần 35 năm ngang dọc nơi biển khơi, anh Võ Văn Lựu thôn Châu Thuận Biển xã Bình Châu (Bình Sơn) không biết bao lần đối chọi với sóng dữ. Từ trong vùng xoáy của nhân tai, thiên tai, anh đã can trường vượt qua để bám biển, để cứu hàng chục mạng người nơi đầu sóng, ngọn gió...

*Giành giật mạng người với sóng dữ

“Kết thúc một mùa khai thác ở Hoàng Sa, Trường Sa năm nay trở về, tính ra chẳng có gì, ngoài cái được lớn là cứu 10 mạng người nơi sóng dữ”. - Anh Lựu mở đầu câu chuyện với chúng tôi đầy suy tư như thế.

Cách đây chừng 4 tháng, vào ngày 15.6, cơn bão số 1 đã ập đến vùng biển Đông trong mùa khai thác. Không kịp chạy về đất liền, tàu anh Võ Nhị cùng quê với tàu anh Lựu đang khai thác ở vùng đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị nạn. Tàu phát tín hiệu cứu nạn, nhưng do trong thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của nước ta, cản trở đường ra khơi của ngư dân nên không có tàu lân cận đến cứu.

 

Vợ chồng anh Lựu cười vui khi công sức của mình được bà con và ngành chức năng ghi nhận.
Vợ chồng anh Lựu cười vui khi công sức của mình được bà con và ngành chức năng ghi nhận.


Tàu anh Lựu đang ghìm máy, đối chọi với sóng dữ cách tàu anh Nhị khoảng 11 hải lý, nhận được tín hiệu cấp cứu trong bão, không chần chừ, anh đã tăng tốc đưa con tàu ngược sóng, gió đến vị trí tàu anh Nhị cứu nạn. Hơn 1 giờ trôi qua, tàu anh đã tiếp cận được tàu gặp nạn trong lúc con tàu đã chìm nửa thân. 11 lao động chấp chới trên sóng nước. Biết là nguy cấp, các anh em ngư dân trên tàu, người quẳng dây, người kéo từng người lên tàu.

Bão vẫn chưa tan, 23 con người (hai tàu gộp lại) phó thác mạng sống cho thuyền trưởng Võ Văn Lựu. Vận dụng hết kinh nghiệm đối chọi với sóng dữ, anh Lựu đã lần lượt đưa con tàu vượt hàng trăm hải lý về đất liền vào ngày 18.6, trong niềm vui, chào đón của mọi người. Chuyến biển này anh đã lỗ tổn nặng, nhưng nghĩa tình con người trên biển được vun đắp thêm dày.

Đâu phải bây giờ, từ thời còn trai trẻ, kinh nghiệm sóng nước chưa nhiều, nhưng anh đã liều mạng cứu 12 ngư dân Đà Nẵng trong bão biển, gặp nạn ở Hoàng Sa. Anh Lựu nhớ lại: “Cũng khoảng tháng 6.1989, 4 cha con đi trên một con tàu cùng với 7 bạn thuyền đánh bắt ở Hoàng Sa. Phương tiện để nắm bắt thông tin chỉ là chiếc radio và la bàn. Khi nghe bão đến thì cũng là lúc sóng, gió, mưa ập đến quăng quật con thuyền tơi bời.

Tàu anh cầm cự được một ngày, đêm, còn các tàu bạn cứ lần lượt chìm dần. Trong lúc hoảng loạn thì tàu của ngư dân Thanh Khê (Đà Nẵng) cũng bắt đầu chìm. Anh Lựu thấy vậy nên vừa nổ máy ghì tàu, vừa nhích con tàu đến sát bên tàu Thanh Khê để kịp vớt 12 ngư dân trên con tàu sắp chìm.

Trải qua hơn nửa đời người đi biển, qua bao lần đối chọi với sóng gió, anh Lựu không thể kể hết những lần cứu người, nhưng mỗi lần thoát nạn là anh đã cứu thêm vài mạng người trên biển. Giờ đây, mỗi lần nhắc đến chuyện cứu người, anh xem đó là trách nhiệm, là tình người không thể thiếu nơi đầu sóng, ngọn gió...
 

Cần linh hoạt hỗ trợ cho trường hợp cứu người của anh Lựu

Theo chính sách hỗ trợ tàu đánh bắt khơi xa, tàu anh Lựu nằm trong diện được hỗ trợ 75 triệu đồng/phiên biển. Để được hưởng số tiền này, ngoài các chứng thực, thì tàu anh Lựu phải thực hiện 15 tin nhắn/phiên biển về hệ thống Icom ở đất liền, để ngành chức năng theo dõi. Tuy nhiên, vì cứu 11 lao động bị nạn trên biển vào ngày 15.6 vừa qua, tàu anh chưa nhắn đủ về đất liền 15 tin nhắn (quy định 1 tin nhắn/ngày) nên Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản không đồng ý hỗ trợ. Vì vậy, ngành chức năng nên xem xét sự việc thấu tình đạt lý để anh Lựu được hỗ trợ sửa chữa tàu thuyền chuẩn bị vào mùa khai thác mới.

*Can trường bám biển

Mỗi lần sống sót từ bão biển trở về, hay mỗi lần cứu thêm vài mạng người trên biển, anh Võ Văn Lựu lại chịu thêm những tổn thất lớn. Có những lần anh mất hết tài sản, tay trắng, nợ nần, tưởng chừng như anh đã từ giã biển. Thế nhưng, vài tháng sau, anh lại xuất hiện ở biển Hoàng Sa. Ra biển như một lẽ sống không thể thiếu đối với anh.

Như năm 1989, lần đầu tiên trong đời, anh Lựu dành dụm được 25 cây vàng cùng vay mượn của bà con, anh đã sắm được con tàu, làm chủ vươn khơi. Đánh bắt chỉ vài phiên biển thì tháng 6.1989 tàu anh bị bão tố nhấn chìm trong lòng biển sâu. Anh may mắn thoát nạn trở về và tiếp tục vay mượn sắm lại chiếc tàu 90CV đánh bắt khơi xa.

Hết đối chọi với bão biển, tàu anh phải đối mặt với nhân tai. Tháng 5.2012, tàu anh đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc rượt đuổi đâm bể boong tàu, lấy hết tài sản. Một lần nữa, anh trở về trắng tay.

Những lão ngư trong làng chứng kiến và nghe những câu chuyện về nghiệp đi biển của anh Lựu mà lắc đầu, tưởng rằng, anh sẽ bỏ biển, sẽ làm ăn quanh bờ. Thế nhưng, với lòng can đảm, dám nghĩ, dám làm, anh vay mượn bà con, người thân trong gia đình, sắm chiếc tàu to hơn 430CV, với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Sau vài tháng đóng mới hoàn thành tàu anh thẳng tiến đến ngư trường truyền thống Hoàng Sa đánh bắt trong sự khâm phục của người làng.

Giờ đây, hơn nửa đời người ăn sóng nói gió, anh Lựu hiểu, biển đã lấy của anh nhiều thứ nhưng biển cũng đã cho anh nguồn sống để nuôi 6 người con ăn học nên người. Biển cũng đã cho anh hiểu được tình người sâu sắc nơi biển khơi, nơi cộng đồng làng chài qua những lần anh cứu người trên biển, bà con lại cứu anh trong lúc bế tắc, đường cùng. Vừa qua, Liên đoàn lao động tỉnh tặng giấy khen cho anh vì đã có thành tích xuất sắc trong sản suất giỏi, kiên cường bám biển.
 

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.