Hải quan Quảng Ngãi: Đẩy mạnh các giải pháp thu thuế XNK

05:09, 30/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong điều kiện NMLD Dung Quất ngưng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể gần hai tháng, cùng với tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn song ngành hải quan Quảng Ngãi vẫn nỗ lực để thu thuế xuất nhập khẩu (XNK).

TIN LIÊN QUAN

Đến đầu tháng 9.2014, lượng hàng hóa thông qua cảng Dung Quất và Sa Kỳ trên 4,4 triệu tấn/m3. Trong đó, lượng hàng xuất khẩu đạt 4,1 triệu tấn/m3, nhập khẩu đạt trên 328 nghìn tấn/m3. Qua đó, ngành hải quan đã thu thuế xuất nhập khẩu trên 1 nghìn tỷ đồng, đạt gần 84% kế hoạch năm. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Quang – Cục phó Cục Hải quan Quảng Ngãi, cho biết: “Nếu Tổng cục Hải quan không có sự điều chỉnh kịp thời về chỉ tiêu thu thuế của Bộ Tài chính thì chắc chắn năm nay, ngành hải quan Quảng Ngãi sẽ thu không đạt chỉ tiêu”.

 

Cán bộ ngành hải quan tập trung nắm bắt đẩy mạnh các giải pháp thu thuế.
Cán bộ ngành hải quan tập trung nắm bắt đẩy mạnh các giải pháp thu thuế.


Theo kế hoạch năm 2014, Tổng cục Hải quan giao cho Cục Hải quan Quảng Ngãi thu 2.650 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu. Đây là chỉ tiêu chưa bám sát với thực tế. Bởi, nguồn thu thuế xuất nhập khẩu phụ thuộc nhiều vào NMLD Dung Quất, trong khi đó, nhà máy lại ngưng hoạt động 2 tháng để bảo  dưỡng tổng thể theo định kỳ nên ảnh hưởng đáng kể trong công tác thu thuế. Một nguyên nhân nữa là, tình hình kinh tế thế giới và trong nước chưa phục hồi và có nhiều biến động, đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK.

Mặt khác, do nước ta đang thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan dẫn đến mức thuế xuất nhập khẩu của nhiều nhóm hàng được điều chỉnh giảm theo, hoặc không thu thuế, dẫn đến nguồn thu thấp. Không những vậy, số doanh nghiệp hoạt động XNK có thuế thông qua Cục hiện đang quản lý là 40 doanh nghiệp, nhưng chỉ có 15 doanh nghiệp liên quan đến thuế XNK với số lượng lớn. Số doanh nghiệp còn lại có số thu thấp và không thường xuyên. Do vậy, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã có tờ trình gửi Tổng cục Hải quan điều chỉnh mức thu thuế trong năm để phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, Tổng cục Hải quan đã điều chỉnh, giao lại cho Quảng Ngãi thu khoảng 1.200 tỷ đồng thuế XNK năm 2014.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng nguồn thu thuế XNK ở địa bàn Quảng Ngãi, Cục Hải quan đã đẩy mạnh các giải pháp thu thuế XNK. Ngành đã tích cực thực hiện tốt việc quản lý nhà nước về hải quan; tăng cường công tác cải cách hành chính, minh bạch hóa các khâu trong quy trình giải quyết các thủ tục hải quan; áp dụng, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hệ thống thông quan tự động hàng hóa (VNACCS/VCIS) để khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hệ thống này, nhằm làm thủ tục hải quan nhanh chóng thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Kể từ khi triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, không chỉ giúp cho ngành, cho doanh nghiệp giảm thời gian kê khai thuế, thu thuế, mà còn ngăn ngừa được tình trạng gian lận thuế xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cảng.

Cục cũng đã phổ biến các văn bản liên quan đến thủ tục hải quan, quản lý thuế hàng hóa XNK cho các doanh nghiệp XNK, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài trụ sở chính, ngành đã mở hai đại lý giúp các doanh nghiệp thuận tiện trong khai báo thủ tục hải quan. “Các đại lý này là cánh tay nối dài của Cục Hải quan, tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế, kê khai thuế cho các doanh nghiệp kịp thời”, ông Lê Văn Quang – Cục phó Cục Hải quan Quảng Ngãi khẳng định.

Ngoài ra, Cục cũng tăng cường thực hiện công tác hiện đại hóa quy trình quản lý thu nộp thuế giữa cơ quan Thuế - Hải quan - Kho bạc Nhà nước - Tài chính trong việc phối hợp thu ngân sách nhà nước và bảo lãnh thuế bằng phương thức điện tử giữa cơ quan hải quan và các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Tăng cường các nhóm giải pháp chống thất thu thuế qua giá, mã hồ sơ, thuế suất, số lượng và chính sách thuế, trên cơ sở cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin hàng hóa và mức giá xác định.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan để sớm phát hiện, tránh rủi ro, ngăn chặn những dấu hiệu có vi phạm nhằm tránh thất thoát thuế; đẩy mạnh các giải pháp thu nợ đọng, tránh các trường hợp chây ì, trốn tránh XNK… Với những giải pháp mà ngành hải quan đã và đang thực hiện, tin rằng, chỉ tiêu thu thuế XNK trong năm 2014 sẽ đạt 100% kế hoạch được giao.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.