Cho hương quế bay xa

02:09, 14/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những nỗ lực của địa phương trong việc quảng bá thương hiệu đã cải thiện về giá thu mua quế ở Trà Bồng. Tuy chưa trở lại thời vàng son, nhưng điều này giúp cho người trồng quế vui mừng và hy vọng hương quế Trà Bồng sẽ bay xa...

TIN LIÊN QUAN

Ghé thăm Công ty TNHH Hương quế Trà Bồng (thị trấn Trà Xuân) trong thời điểm công ty hoạt động nhộn nhịp. Bình, chén, hộp đựng trà, tăm, nhang, nhà, lược…được chế biến từ vỏ quế, bày bán khá nhiều. Chủ cơ sở chế biến vỏ quế, bảo: “Cũng nhờ được công nhận thương hiệu và đặc sản quà tặng kỷ lục Châu Á vào năm 2013 nên sức tiêu thụ hàng mỹ nghệ làm từ vỏ quế tăng lên. Bây giờ, hàng này không chỉ bán được trong nước, các điểm du lịch mà các thị trường nước ngoài, như Hàn Quốc, Pháp, Ấn Độ…đều ưa chuộng”. Công ty Hương quế Trà Bồng hiện đã dự trữ khoảng 700 – 800 tấn vỏ quế khô để chế biến các sản phẩm từ vỏ quế trong mùa mưa này, đáp ứng nhu cầu làm quà tặng của du khách gần xa.

 

Quế Trà Bồng đã chế biến thành các sản phẩm mỹ nghệ xuất khẩu sang thị trường Đông Âu.
Quế Trà Bồng đã chế biến thành các sản phẩm mỹ nghệ xuất khẩu sang thị trường Đông Âu.


Theo Phòng NN&PTNT huyện Trà Bồng, mặc dù những năm trước đây giá quế hạ dài, nhưng bà con vẫn duy trì trồng, chăm sóc cây quế. Khi xuất khẩu có chiều hướng thuận lợi thì bà con càng tích cực trồng quế hơn. Mặt khác, thông qua Chương trình 30a, dự án 135 giai đoạn 2, từ năm 2007-2013 huyện đã tiến hành hỗ trợ, cung ứng gần 19 triệu cây quế giống cho hơn 10 ngàn lượt người trồng quế nên đã tạo điều kiện cho diện tích quế phát triển.

Già làng Hồ Văn Thuận, xã Trà Thủy, bộc bạch: “Cây quế chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của đồng bào Cor nên dù thế nào thì đồng bào cũng gắn kết với cây quế. Mấy năm gần đây quế  được giá hơn, nên mình và bà con càng tích cực trồng quế. Những hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ cây giống qua hợp phần hỗ trợ sản xuất của chương trình 30a nên đồng bào phấn khởi lắm”.

Hiện nay, Trà Bồng có gần 1.400 ha quế. Trong đó, Trà Bùi có 422ha, Trà Thủy 320ha. Huyện đang phấn đấu đến năm 2020 có từ 2.600 - 2.800ha quế, hình thành những vùng chuyên canh quế, đồng thời đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến thương mại để cho cây quế Trà Bồng tiếp tục phát triển.

Ông Nguyễn Xuân Bắc – Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng khẳng định: “Quế là cây trồng truyền thống, hiện là cây xóa đói giảm nghèo của bà con. Ngoài việc mở rộng diện tích trồng quế, huyện sẽ tăng cường quảng bá thương hiệu các sản phẩm quế qua các hình thức như triển lãm ở các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Hà Nội, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến vỏ quế. Huyện cũng có kế hoạch tiếp thị mặt hàng này vào thị trường các nước Đông Âu.

Bên cạnh nỗ lực của huyện, rất mong có sự hỗ trợ của tỉnh trong việc tìm kiếm thị trường, nhất là thị trường truyền thống ở các nước Đông Âu, Nga, để tăng thu nhập cho bà con, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững từ cây quế.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.