Vụ cá nuôi lồng bè chết ở sông Trà Khúc: Do vi khuẩn Aeromonas Sobria

03:04, 16/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Theo kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y vùng IV, nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt thời gian qua của các hộ nuôi lồng bè trên sông Trà Khúc ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) là do vi khuẩn gây bệnh đóm đỏ và hội chứng lở loét Aeromonas Sobria.

TIN LIÊN QUAN

Đây là một trong 3 loài vi khuẩn gây nhiễm trùng ở động vật thuỷ sản. Đối với loài cá khi bị nhiễm loài vi khuẩn này thường có các biểu hiện như đốm đỏ xuất huyết, gốc vây xuất huyết, tia rách nát và cụt dần; vẩy dựng, rộp và bong ra, da xuất huyết.
 
Về mẫu nước, kết quả xét nghiệm cho thấy, các chỉ tiêu môi trường trong nước như độ PH, oxy hòa tan; A-mô-ni-ac đều nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn về đảm bảo chất lượng mặt nước bảo vệ đời sống thủy sinh. 
 
Để chữa bệnh cho cá bị nhiễm trùng do vi khuẩn Aeromonas Sobria, hạn chế việc cá chết tiếp tục xảy ra, Chi cục Thú y tỉnh khuyến cáo bà con thực hiện các biện pháp sau để điều trị cho cá khi cá bị nhiễm trùng do vi khuẩn Aeromonas Sobria.

 

Cá chết
Cá chết do bị nhiễm vi khuẩn Aeromonas Sobria.
 
- Nông dân phải thường xuyên vệ sinh lồng nuôi và các dụng cụ thao tác trong quá trình nuôi, đồng thời di chuyển lồng nuôi đến vị trí thích hợp để tạo môi trường sống tốt cho cá.
 
- Định kỳ dùng vôi bột treo ở đầu lồng, với liều lượng 2kg/12m3 lồng, thời gian 2-3 ngày thay 1 lần
 
- Dùng thuốc tím KMnO4 với liều lượng 2gam/m3 tắm cho cá trong thời gian từ 1-2 phút; kết hợp dùng kháng sinh Oxytetracyline loại 500mg, với liều lượng 20 viên cho 100 kg cá/ trộn vào thức ăn tinh cho cá ăn liên tục từ 3-5 ngày. Bà con cũn có thể dùng sản phẩm KN-04-12 của Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 cho cá ăn với liều lượng 2gam/kg cá/ngày, cho ăn 6-10 ngày liên tục. 
 
- Chi cục Thú y tỉnh cũng khuyến cáo khi cá chết, bà con vớt hết số cá bị chết chôn ở vị trí thích hợp, đồng thời tiêu độc khử trùng hố chôn bằng vôi, chlorine để ngăn chặn sự lây lan và tránh ô nhiễm môi trường.
 
 
Ái Kiều
 

.