Làm giàu trên vùng đất cát

09:10, 21/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm tìm kiếm cách làm ăn mới, đến nay gia đình ông Nguyễn Trọng Tường ở thôn Thọ Tây, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã có một cuộc sống đủ đầy, thu nhập hằng năm trên 100 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi.

TIN LIÊN QUAN


Năm 1980, phục viên trở về, ông Tường quyết định chọn quê hương Tịnh Thọ (quê vợ) làm nơi khởi nghiệp. Lúc mới về, cuộc sống gia đình ông vô cùng khốn khó. Tài sản duy nhất của gia đình chỉ có vài sào đất bạc màu, thu nhập hằng năm không đủ trang trải cho cuộc sống.

 

 Mỗi năm, trại gà của ông Tường đem lại thu nhập cả trăm triệu đồng.
Mỗi năm, trại gà của ông Tường đem lại thu nhập cả trăm triệu đồng.


Hằng ngày, ngoài việc chăm sóc mấy sào ruộng, ông Tường làm đủ việc từ sửa xe cho đến đi buôn để trang trải cuộc sống. Nhưng rồi những công việc ấy cũng chẳng thể giúp ông có cuộc sống đầy đủ hơn, khó vẫn hoàn khó. Suy nghĩ làm thế nào để vượt qua cái nghèo luôn thôi thúc trong ông. Đối với một vùng đất cát khô cằn như Tịnh Thọ thì không thể phát triển trồng trọt được. Sau nhiều đêm trằn trọc, nghĩ trước tính sau, ông Tường quyết định chọn chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Lúc đầu do chưa có vốn nên ông chỉ nuôi chục con gà, dăm con vịt, vài con heo. Thế rồi gà mẹ đẻ gà con, số lượng cứ tăng dần. Chẳng mấy chốc đàn gà của ông đã được nhân lên gấp nhiều lần. Thấy chăn nuôi có lãi, năm 2000, ông quyết định mở trang trại chăn nuôi gà. Lúc mới mở trang trại, những người sống cạnh ông ai cũng tỏ ra ái ngại, khuyên ông không nên làm liều. Tuy nhiên quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu đã thôi thúc ông không được chùn bước. “Hồi đó ở đây đã có ai dám nuôi cả trại gà như ông Tường đâu. Ai cũng sợ lỡ gà dịch chết hoặc nuôi nhiều mà không bán được. Vậy mà ông ấy đã làm được”, bà Nguyễn Thị Yến, hàng xóm của ông Tường nhớ lại.

Không nuôi gà rằn như nhiều người, mà ông chọn giống gà đen (giống gà Hải Phòng) để nuôi. Bởi theo ông, giống gà đen tuy giá thành không cao bằng giống gà rằn nhưng được cái nhanh lớn. Hơn nữa chi phí đầu tư cũng thấp hơn. Hiện tại giá một con gà đen giống khoảng 16.000 đồng, trong khi đó gà rằn lại có giá 26.000 đồng/con.  Ngoài nuôi gà, ông Tường còn tận dụng những khoảng vườn trống để nuôi thêm 150 con vịt xiêm, gần 250 con chim bồ câu. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm ông thu về hơn 100 triệu đồng. Đối với một vùng đất cát cằn cỗi như Tịnh Thọ thì thu nhập trên là không nhỏ đối với người nông dân.

Những năm gần đây, mặc dù dịch bệnh gia súc, gia cầm thường xuyên xảy ra, nhưng trang trại chăn nuôi của ông chẳng mấy khi bị ảnh hưởng, bởi cách phòng bệnh cho gia cầm được ông thực hành tốt. Đó cũng là kinh nghiệm được ông đúc kết từ nhiều năm chăn nuôi. Ông Tường chia sẻ: Con gà, con vịt rất dễ bị bệnh. Một khi đã mắc bệnh thì rất khó chữa, tốc độ lây lan rất nhanh.

Đặc biệt đối với gà con thì bệnh cầu trùng là phổ biến, nên khi gà được 7 ngày tuổi phải nhỏ vắcxin lần đầu, sau đó cứ cách 3 ngày lại nhỏ một lần, nhỏ đủ 6 lần thì dừng. Còn đối với vịt xiêm thì thời điểm trổ lông huê là dễ bị dịch nên phải chú ý theo dõi để cho uống thuốc kịp thời. Ngoài ra, để giữ ấm cho gà con, ông Tường dùng bạt che kín xung quanh chuồng trại, dưới nền ông rải một lớp trấu, chong điện để tăng nhiệt độ trong những ngày lạnh.

Chính nhờ sự quyết tâm, năng động, linh hoạt trong phát triển sản xuất, ông Tường đã vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi. Giờ đây vợ chồng ông đã sở hữu một trang trại cho lãi trên 100 triệu đồng mỗi năm. Cuộc sống sung túc hơn xưa, con cái cũng đã trưởng thành, nhưng ông Tường vẫn miệt mài lao động vì cái nghiệp của nghề đã gắn chặt với ông.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.