Cấp điện cho Lý Sơn: Niềm vui sắp thành hiện thực

01:10, 23/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch, cuối năm 2014, huyện đảo Lý Sơn sẽ có điện lưới Quốc gia. Đây không chỉ là niềm vui và mong đợi của nhân dân huyện đảo mà của nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Sáng 23.10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty điện lực miền Trung đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh để triển khai kế hoạch này.

TIN LIÊN QUAN

Dự buổi làm việc có ông Nguyễn Tấn Lộc-Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam; đại diện Tổng Công ty điện lực miền Trung. Về phía tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan…

Dự án cấp điện cho Lý Sơn bằng cáp ngầm có quy mô 8,746km đường dây trên không, 26,219km cáp ngầm xuyên biển với tổng mức đầu tư 652,5 tỷ đồng. Theo kế hoạch đến đầu quý I.2014, sẽ chọn lựa xong nhà thầu thiết kế, cung cấp và thi công cáp ngầm xuyên biển; triển khai thi công từ quý II.2014 đến quý III.2014; nghiệm thu đóng điện toàn bộ công trình vào quý IV.2014.

Sự cần thiết của dự án  

Huyện đảo Lý Sơn nằm về phía đông bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý (tính từ cảng Sa Kỳ). Với diện tích tự nhiên gần 10km2, dân số hơn 21.000 người, Lý Sơn được xem là huyện đảo có vị trí chiến lược quốc phòng quan trọng. Người dân Lý Sơn hiện sống chủ yếu bằng nghề khai thác hải sản và sản xuất nông nghiệp.

Là một huyện đảo có vị trí hết sức quan trọng, tuy nhiên huyện Lý Sơn vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là chưa có điện lưới Quốc gia. Trong hơn 10 năm qua, huyện đảo Lý Sơn được cấp điện bằng nguồn diesel, tuy nhiên nguồn điện này chỉ cấp luân phiên cho 2 xã An Vĩnh, An Hải theo chế độ 6 giờ/ngày và ngày có, ngày không. Do chạy bằng dầu diesel nên giá thành sản xuất, phân phối điện rất cao, trong khi giá bán điện thấp. Khoản lỗ hằng năm do chênh lệch giữa giá bán và giá thành sản xuất phân phối điện luôn ở mức trên 10 tỷ đồng.

 

Cuộc họp giữa Lãnh đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng Công ty điện lực miền Trung với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.
Cuộc họp giữa Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty điện lực miền Trung với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi bàn về kế hoạch triển khai kéo điện bằng cáp ngầm cho huyện đảo Lý Sơn.


Bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho rằng, cái khó nhất của huyện Lý Sơn bao đời nay vẫn là nguồn điện cho sinh hoạt và sản xuất. Do điện chỉ được cung cấp 6 giờ vào ban đêm, chủ yếu đáp ứng điện sinh hoạt, công suất điện hạn chế, điện áp không ổn định nên ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, du lịch, an ninh -quốc phòng trên đảo.

Người dân Lý Sơn sống chủ yếu bằng đánh bắt hải sản và sản xuất nông nghiệp, vì vậy rất cần điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Với thế mạnh là kinh tế biển, tuy nhiên do thiếu điện nên hiện nay hậu cần nghề cá của huyện hầu như không phát triển. Để có điện sinh hoạt, hằng năm người dân Lý Sơn tốn hàng triệu đồng để mua sắm bình ắc-quy.

Không chỉ vậy, những năm gần đây, huyện đảo Lý Sơn được du khách trong và ngoài nước tìm đến, bởi đây là địa phương gắn với đội hùng binh Hoàng Sa, có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên du lịch trên huyện đảo cũng chưa phát triển được, một trong những nguyên nhân vẫn là do thiếu điện. Chính vì vậy, mong muốn có điện lưới quốc gia trở niềm khát khao cháy bỏng của nhân dân huyện đảo.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy- Giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi, việc cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn từ lưới điện quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển ngoài ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng trên còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng du lịch của một huyện đảo tiền tiêu, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; tạo tiền đề để huyện đảo Lý Sơn “mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng”.

Một dự án quy mô

Theo ông Nguyễn Tấn Lộc-Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thì dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cấp ngầm đã được Bộ Công thương phê duyệt ngày 14.10.2013. Trên cơ sở đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo cho Tổng Công ty Điện lực miền Trung tập trung hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết nhằm đảm bảo khởi công, hoàn thành dự án trong năm 2014 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đây được xác định là dự án đầu tư xây dựng cấp bách để giữ vững an ninh, quốc phòng, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đồng thời cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, xóa đói giảm nghèo trên huyện đảo.


Theo đó sẽ đầu tư đường dây trung áp trên đất liền thuộc huyện Bình Sơn: 8,7 km; đầu tư đường cáp ngầm trung áp dưới biển từ đất liền ra đảo hơn 26km. Riêng phần đường dây trên không trên đảo Lý Sơn thuộc dự án Cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối huyện đảo Lý Sơn sử dụng vốn vay Ngân hàng Tái thiết Đức KFW và được triển khai đồng thời với dự án này.

Thời gian thực hiện của dự án là từ năm 2013-2014. Tổng mức đầu tư hơn 652 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn 85% huy động từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và hỗ trợ của Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam; 15% huy động từ vốn của Tổng công ty Điện lực miền Trung. Các cơ quan quản lý đầu tư gồm: Cơ quan chủ quản: Bộ Công thương. Cơ quan điều phối dự án: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Chủ đầu tư là Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Theo đánh giá của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì, dự án cấp điện cho Lý Sơn bằng cáp ngầm không chỉ là là dự án quy mô mà cũng tương đối phức tạp. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm và thành công của dự án kéo điện ra đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh thì tin rằng, dự án cấp điện cho Lý Sơn bằng cáp ngầm sẽ triển khai thuận lợi.

Quyết tâm hoàn thành cuối năm 2014

Dự án cấp điện cho Lý Sơn bằng cáp ngầm được xác định là một dự án hết sức quan trọng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng cho huyện đảo Lý Sơn. Đây là dự án có yêu cầu rất gấp về tiến độ. Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, do đặc điểm thời tiết biển tại khu vực, thời gian có thể triển khai khảo sát và thi công trên biển chỉ có thể tiến hành từ tháng 1 đến tháng 8, do đó các thủ tục đầu tư phải hoàn thành trong quý IV.2013, dự kiến khởi công quý II.2014 và hoàn thành quý IV.2014.

Theo kế hoạch thì, trong quý I.2014, công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thành và tiến hành cắm mốc để bàn giao cho đơn vị thi công.

 

Cuối năm 2014, huyện đảo Lý Sơn sẽ có điện lưới Quốc gia.
Cuối năm 2014, huyện đảo Lý Sơn sẽ có điện lưới Quốc gia.

Dự kiến kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng (8,7km phần đường dây trung áp trên không trên đất liền thuộc huyện Bình Sơn) khoảng 1 tỷ đồng, giao cho cơ quan chức năng của huyện Bình Sơn tổ chức thực hiện. Ngoài ra, UBND huyện Lý Sơn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi; ưu tiên giải quyết nhanh các thủ tục pháp lý liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và cấp đất đối với hơn 2,6km phần đường dây trên không trên địa bàn huyện Lý Sơn thuộc dự án Cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối huyện đảo Lý Sơn để lưới điện trên đảo được hoàn thành đồng bộ với dự án cáp ngầm.

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, đồng chí Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Dự án cấp điện cho Lý Sơn bằng cáp ngầm là dự án hết sức quan trọng và cấp bách không chỉ của huyện đảo Lý Sơn mà của tỉnh Quảng Ngãi.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn, Lý Sơn, BQL KKT Dung Quất, các sở, ngành liên quan của tỉnh ngay từ bây giờ khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung và các bộ, ngành liên quan triển khai những công việc cần thiết để dự án được triển khai thuận lợi.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cũng đã đồng ý thành lập Ban chỉ đạo dự án với thành phần gồm: Lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan nhằm tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, nhanh chóng các vướng mắc xảy ra trong quá trình chuẩn bị, triển khai thực hiện dự án.


Bài, ảnh: M.Toàn
 

.