Cảnh giác với chiêu bài việc nhẹ lương cao

05:07, 11/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xin nói ngay rằng, khái niệm “việc nhẹ lương cao” là một cách nói vui vì bản thân 2 vế trong một câu ấy đã có sự đối nghịch vô lý rồi. Ấy thế mà vẫn có hàng trăm người Việt Nam tin vào điều vô lý ấy để rồi mắc bẫy của các đối tượng buôn người. Trớ trêu thay, nơi giăng những cái bẫy ấy không phải ở những đất nước giàu có, tiền muôn bạc vạn gì, mà là Campuchia - một quốc gia còn nghèo trong khối ASEAN!
 
Theo tài liệu của Bộ Công an vừa công bố, trong 6 tháng qua, các cơ quan chức năng đã giải cứu 250 công dân Việt Nam  bị các đối tượng buôn người lừa qua biên giới để xâm nhập trái phép vào Campuchia dưới chiêu bài “việc nhẹ lương cao”. Để được trở lại quê nhà, những người này buộc phải nộp tiền chuộc với số tiền rất lớn. Nếu không đủ số tiền ấy, thì nạn nhân phải lao động khổ sai suốt đời mà không có lối thoát!
 
Thủ phạm được Bộ Công an xác định là người Trung Quốc đang hoạt động phi pháp tại Campuchia được một số người Việt trong nước tiếp tay. Thủ đoạn của các đối tượng này là dụ dỗ một số người nhẹ dạ ở khu vực các tỉnh biên giới giáp với Campuchia rằng, qua bên đó làm những việc nhẹ nhàng như lập trình viên hoặc phục vụ quét dọn trong các khu du lịch, các sòng bạc hợp pháp... với mức lương cả nghìn đô la Mỹ trở lên mỗi tháng. Để thuyết phục được “con mồi”, đối tượng xấu đã cho xem hình ảnh và cả những clip được dàn dựng công phu về những công việc cụ thể mà “đối tác” sau khi vượt biên sẽ tiếp cận để làm hằng ngày.
 
Sau khi dẫn số người bị mắc bẫy này vượt biên trái phép sang đất Campuchia, chúng bắt đầu lộ nguyên hình là những tên buôn người. Chúng bắt số người này làm việc mỗi ngày có khi lên đến 12 tiếng, toàn làm những việc nặng nhọc như khuân vác, đào đất... Việc thì “không nhẹ” như chúng tuyên truyền, còn “lương” thì chẳng thấy đâu. Những ai trái lệnh, cự cãi liền bị chúng đánh đập tàn nhẫn.
 
Cuối cùng là chúng bắt số người này liên lạc về gia đình bên Việt Nam và ra giá nếu muốn rời khỏi Campuchia thì phải nộp tiền bồi thường vì “vi phạm hợp đồng”, nói trắng ra là tiền chuộc. Mỗi trường hợp ít nhất là 3 nghìn đô la Mỹ, nhiều nhất có khi lên đến 30 nghìn đô la. Việc nhẹ lương cao đâu chẳng thấy, chỉ thấy một tương lai mờ mịt khi bị bắt lao động khổ sai, bị đánh đập tàn nhẫn. Gia đình bên Việt Nam thấy hoàn cảnh người thân mình như thế nên chạy vạy vay mượn khắp nơi cho đủ số tiền mà đối tượng buôn người kia yêu cầu để đưa con về.
 
Có một thực tế sau dịch Covid-19 là, nghe đồn ở đâu mà có việc, lại là việc đơn giản nhưng thu nhập khá là nhiều người ào ào xin đi, bất chấp việc cần phải tìm hiểu kỹ về nơi mà mình sẽ đến. Lợi dụng tâm lý này, đối tượng buôn người đã khai thác triệt để như chúng ta đã biết
.
Con số 250 người được giải cứu mà Bộ Công an vừa công bố chỉ là phần nổi của tảng băng mà thôi. Số còn đang bị mắc kẹt bên Campuchia có thể chưa thể thống kê hết.
 
Mỗi thành quả lao động dù vất vả hay ngọt ngào đều phải có giá của nó. Không có chuyện làm ít mà hưởng nhiều; việc nhẹ mà lương cao, dù là ở đất nước giàu có lẫn những nước kinh tế kém phát triển.
 
Đừng nghe đối tượng xấu xúi giục mà mắc bẫy của chúng!
 
TRẦN ĐĂNG
 

.