Nhận bảo hiểm xã hội một lần: Người lao động chịu nhiều thiệt thòi

10:04, 22/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhiều nguyên nhân khác, khiến cuộc sống của nhiều người lao động (NLĐ) khó khăn, nên họ đến các cơ quan BHXH để làm thủ tục hưởng chế độ BHXH một lần.
 
[links()]
 
Chị Nguyễn Thị Thúy Diễm, cán bộ bán chuyên trách UBND xã Ba Cung (Ba Tơ), đã tham gia BHXH bắt buộc gần 10 năm. Năm 2021 chị nghỉ việc, nên thu nhập bấp bênh, không có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Mới đây, chị Diễm đến BHXH huyện Ba Tơ xin làm thủ tục nhận tiền BHXH một lần. Chị Diễm chia sẻ, biết rằng tham gia BHXH sẽ có chỗ dựa khi về già, nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn, nên tôi quyết định chốt sổ BHXH, rút một lần để chi tiêu. Khi có điều kiện, tôi sẽ tham gia trở lại.
 
Nhân viên BHXH tỉnh (bên phải) tư vấn cho người lao động về quyền lợi khi tham gia BHXH.               Ảnh: PV
Nhân viên BHXH tỉnh (bên phải) tư vấn cho người lao động về quyền lợi khi tham gia BHXH. Ảnh: PV
Ông Nguyễn Hải Danh, chuyên viên bộ phận thu (BHXH huyện Ba Tơ) lý giải, từ ngày 1/1/2021, các xã, thị trấn trên địa bàn đã thực hiện chủ trương cắt giảm biên chế của các cán bộ bán chuyên trách, nên số người xin rút BHXH một lần khá đông. Mỗi người rút BHXH một lần chỉ được từ 7 - 15 triệu đồng, nên NLĐ rất thiệt thòi.
 
Theo BHXH tỉnh, số lượng hồ sơ chốt sổ nhận BHXH một lần trong những ngày vừa qua tăng cao, bất chấp sự khuyến cáo của cơ quan chức năng về những thiệt thòi của NLĐ về sau. Tuy nhiên, nhiều NLĐ cho rằng, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, mất việc làm, nên không có tiền để đóng bảo hiểm. Thống kê của ngành BHXH tỉnh cho thấy, trong 3 tháng đầu năm nay, có gần 2.500 người làm hồ sơ hưởng BHXH một lần.
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho rằng, việc nhận BHXH một lần có thể giải quyết được một số khó khăn hiện tại, nhưng trong tương lai, NLĐ khi đến tuổi nghỉ hưu sẽ không có nguồn thu nhập hằng tháng từ lương hưu, để bảo đảm cuộc sống và không được cấp thẻ BHYT miễn phí chăm sóc sức khỏe khi về già, hoặc nếu có thì mức hưởng lương hưu rất thấp. Có nhiều người đã nhận BHXH một lần, sau này lại mong muốn được nộp lại khoản tiền đã nhận, tiếp tục tham gia BHXH cho số năm còn thiếu để hưởng lương hưu, nhưng không thể giải quyết được, vì pháp luật hiện hành không cho phép.
 
Theo quy định, nếu NLĐ nhận BHXH một lần sẽ không còn trong hệ thống BHXH được Nhà nước bảo hộ về an sinh xã hội; mất cơ hội tham gia BHYT 5 năm liên tục, để được hưởng quyền lợi với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao. NLĐ phải tự trả chi phí khám, chữa bệnh, nếu không may bị ốm đau, tai nạn trong thời gian chờ hưởng BHXH một lần (12 tháng)... Còn NLĐ tham gia đủ 20 năm BHXH sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng và các quyền lợi khác theo quy định của Luật BHXH. Cùng với đó là, được cấp thẻ BHYT miễn phí, với mức hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh. Thân nhân được hưởng chế độ tử tuất khi NLĐ qua đời, gồm có trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở và trợ cấp tuất...
 
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, khi không chọn hưởng BHXH một lần, NLĐ có quyền bảo lưu thời gian đóng BHXH, để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc, hoặc tham gia BHXH tự nguyện cho đủ số năm còn thiếu, từ đó đủ điều kiện hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT. Thời gian tới, dự kiến Luật BHXH sẽ được sửa đổi theo hướng giảm thời gian đóng BHXH. Việc sửa đổi chính sách BHXH nhằm góp phần tăng mức độ hấp dẫn của chính sách BHXH (trong đó có BHXH tự nguyện), NLĐ sẽ có thêm động lực tiếp tục bảo lưu, tích lũy thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
 
PV
 
 
 

.