Điểm tựa cho đoàn viên, người lao động

05:03, 09/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực, các cấp công đoàn đã kịp thời sẻ chia, trở thành điểm tựa cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động. Từ đó góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. 
[links()]
 
Chăm lo cho người khó khăn
 
Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Đức Phổ Phạm Việt Linh cho biết, các cấp công đoàn ở Đức Phổ đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CN, VC, LĐ) tham gia.
 
Chị Hồ Thị Hữu, ở xã Trà Thủy, hạnh phúc trong ngôi nhà
Chị Hồ Thị Hữu, ở xã Trà Thủy, hạnh phúc trong ngôi nhà "Mái ấm công đoàn" do LĐLĐ huyện Trà Bồng hỗ trợ xây dựng. Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Thời gian qua, CN, VC, LĐ trên địa bàn TX.Đức Phổ cùng nhau đóng góp 1 ngày lương hoặc 1 ngày thu nhập để ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19. Qua các đợt vận động, các cấp công đoàn đã đóng góp trên 223 triệu đồng để hỗ trợ các đơn vị trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch và gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trong khu vực bị phong tỏa tại TX.Đức Phổ. Đồng thời ủng hộ người dân Quảng Ngãi sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...
 
Bên cạnh đó, LĐLĐ thị xã thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ và người lao động. Nhờ đó, các chế độ, chính sách về tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, BHTN... đều được chủ sử dụng lao động thực hiện tốt. Đặc biệt là, trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, có 537 đoàn viên, CN, VC, LĐ có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà Tết, với tổng số tiền gần 156 triệu đồng. Đặc biệt, tất cả người lao động tại các doanh nghiệp đều được thưởng Tết.
 
Ngoài ra, LĐLĐ TX.Đức Phổ còn vận động CN, VC, LĐ tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như thăm hỏi, tặng quà cán bộ công đoàn đã nghỉ hưu, đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội. Các cấp công đoàn đã hỗ trợ 146 CN, VC, LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...
 
San sẻ với nỗi đau của bệnh nhân
 
Chồng mắc bệnh hiểm nghèo qua đời vào năm 2020, chị Hồ Thị Kiến, là cán bộ Công đoàn cơ sở UBND xã Trà Thủy (Trà Bồng), phải gồng gánh nuôi hai con ăn học. Khi hay tin, LĐLĐ huyện Trà Bồng đã đến thăm, động viên mẹ con chị Kiến và tặng sổ tiết kiệm 10 triệu đồng để chị có điều kiện nuôi các con.
 
Chị Kiến là một trong nhiều trường hợp được hỗ trợ từ mô hình “Đồng hành cùng bệnh nhân hiểm nghèo”, do LĐLĐ huyện Trà Bồng triển khai từ năm 2016. Thực hiện mô hình, hằng năm, mỗi cán bộ, VC, LĐ sẽ ủng hộ 30 nghìn đồng để gây quỹ, dùng vào việc thăm ốm đau và tặng sổ tiết kiệm với giá trị 10 triệu đồng/trường hợp ĐVCĐ qua đời, tạo chỗ dựa để con cái đoàn viên phấn đấu học tập. Đến nay, LĐLĐ huyện Trà Bồng đã thăm hỏi, động viên 59 hoàn cảnh mắc bệnh hiểm nghèo, trao hỗ trợ hơn 100 triệu đồng; đồng thời tặng 10 sổ tiết kiệm cho 10 trường hợp ĐVCĐ qua đời.
 
Cùng với đó, khi ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn bị mắc bệnh nặng cần tiền để chữa trị, các cấp công đoàn đã vận động, quyên góp để sẻ chia. Từ năm 2017 - 2020, LĐLĐ huyện Trà Bồng đã vận động gần 110 triệu đồng giúp đỡ 3 ĐVCĐ mắc bạo bệnh.
 
Mái ấm công đoàn
 
Năm vừa qua, chị Hồ Thị Hữu, ở thôn 6, xã Trà Thủy, là ĐVCĐ Trường Mầm non 28/8, được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà. Gia đình nhỏ của chị giờ đã có không gian riêng, kiên cố, không còn cảnh sống chung trong không gian chật chội với cha mẹ và anh em chồng như trước. Nhờ vậy, vợ chồng chị Hữu yên tâm làm việc, con cái học tập tốt hơn.
 
Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây mới 6 ngôi nhà (40 triệu đồng/nhà) cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như chị Hữu. Ngoài việc kêu gọi ĐVCĐ đóng góp 20 nghìn đồng/người/năm vào nguồn quỹ xây dựng “Mái ấm công đoàn”, năm 2021, LĐLĐ huyện Trà Bồng còn triển khai mô hình “Tiết kiệm từ bữa ăn sáng”. Theo đó, mỗi ĐVCĐ ủng hộ thêm 20 nghìn đồng/người/năm để xây mới thêm một “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên.
 
Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Trà Bồng Nguyễn Thanh Tùng, những mô hình được LĐLĐ cấp trên triển khai đều được LĐLĐ huyện thực hiện sáng tạo, phù hợp với địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, kịp thời sẻ chia cùng ĐVCĐ. Qua đó đã góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đáp ứng mong mỏi của ĐVCĐ, người lao động. 
 
BÁ SƠN - ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.