Người dân đô thị vẫn thiếu nước sạch

02:12, 20/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sống ở đô thị loại V, nhưng hàng trăm hộ dân ở hai thị trấn Sông Vệ và La Hà (Tư Nghĩa) vẫn chưa có nguồn nước sạch để sử dụng. Trong khi đó, đơn vị cấp nước là Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi không thể mở rộng thêm quy mô để cấp nước cho người dân nơi đây...
[links()]
 
Bà Nguyễn Thị Thu, ở tổ dân phố 3, thị trấn La Hà cho biết, hiện nay nguồn nước sinh hoạt của gia đình bà và hàng trăm người dân nơi đây đều từ giếng khoan và giếng khơi. Tuy vậy, nguồn nước đang nhiễm phèn nặng nên chỉ sử dụng vào mục đích tắm giặt, còn nấu ăn và uống phải mua nước bình; một số trường hợp phải mua máy về lọc để sử dụng. Đáng lo ngại hơn là cách nơi người dân ở không xa có một nghĩa địa, nên rất mong Nhà nước sớm triển khai hệ thống nước máy để phục vụ người dân.
 
Nhiều khu dân cư ở thị trấn La Hà vẫn chưa có nước máy Trong ảnh:  một góc khu dân cư C19, thị trấn La Hà.
Nhiều khu dân cư ở thị trấn La Hà vẫn chưa có nước máy Trong ảnh: một góc khu dân cư C19, thị trấn La Hà.
Theo thống kê của UBND huyện Tư Nghĩa, trên địa bàn thị trấn La Hà hiện có khoảng 54,7% số hộ dân (1.536/2.807) được sử dụng nước máy. Số hộ dân còn lại vẫn sử dụng nước giếng khoan hoặc nước giếng khơi. Ở thị trấn Sông Vệ số hộ dân được sử dụng nước máy cũng chỉ  khoảng 50%.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Tư Nghĩa về đề án quản lý công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung sau đầu tư trên địa bàn huyện trong giai đoạn 2019- 2021, có 13 công trình cấp nước sạch nông thôn được đầu tư do UBND các xã quản lý phục vụ cấp nước sạch sinh hoạt cho gần 129 nghìn người dân ở các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Thắng và thôn An Hội Bắc, xã Nghĩa Kỳ. Đến nay, có 10 công trình hoạt động kém hiệu quả và 3 công trình ngừng hoạt động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những nguyên nhân khiến việc cấp nước cho hai thị trấn La Hà và Sông Vệ chưa đạt như yêu cầu đặt ra là do Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi nhận thấy tính hiệu quả không cao, bởi tỷ lệ dân số nơi đây còn ít, trong khi chi phí đầu tư hệ thống đường ống quá lớn, việc thu hồi vốn sẽ chậm. Ngoài ra, Nhà máy nước Quảng Ngãi tại xã Nghĩa Kỳ và Nghĩa Thuận thi công dang dở chưa đưa vào sử dụng nên hệ thống cấp nước không đảm bảo công suất khi mở rộng quy mô.

 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Huỳnh Ngọc Quận cho rằng, theo tiêu chí phân loại đô thị, đối với đô thị loại V như La Hà và Sông Vệ thì tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch là thấp, chưa đạt điểm số tối thiểu tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch là 80%. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng đô thị mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
 
"Người dân kiến nghị được cấp nước sạch là chính đáng, bởi nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn không thể sử dụng được. UBND huyện đã nhiều lần kiến nghị các cấp, ngành, UBND tỉnh quan tâm xem xét, chỉ đạo đơn vị cấp nước đầu tư mở rộng đường ống đến các hộ dân có nhu cầu cấp nước sạch trên địa bàn hai thị trấn, cũng như sớm triển khai hoàn thành công trình Nhà máy nước Quảng Ngãi tại xã Nghĩa Kỳ, Nghĩa Thuận nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển gì mới”, ông Quận cho biết.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 

.