Hiệu quả từ xuất khẩu lao động

10:10, 31/10/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi là một trong những địa phương dẫn đầu khu vực miền Trung về xuất khẩu lao động (XKLĐ). Nhờ đi làm việc ở nước ngoài, nhiều lao động trở về có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh hoặc nhờ tay nghề giỏi nên được các doanh nghiệp tuyển dụng. 

[links()]

Đổi đời nhờ xuất khẩu lao động 

 
Sau khi tốt nghiệp THPT và hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyễn Duy Tâm (31 tuổi), ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), đăng ký đi lao động tại Hàn Quốc. Năm 2016, anh Tâm sang Hàn Quốc làm việc cho một công ty nông nghiệp chuyên sản xuất trứng gà. Tháng 6/2021, sau khi hết hạn hợp đồng, anh Tâm về nước. "Sau 5 năm làm việc tại Hàn Quốc, tôi lích lũy được gần 900 triệu đồng, một số tiền lớn mà nếu làm việc ở Việt Nam tôi khó mà có được. Sắp đến, tôi sẽ đầu tư kinh doanh, ổn định kinh tế gia đình", anh Tâm chia sẻ.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên mở các lớp tiếng Nhật, Hàn cho người có nhu cầu xuất khẩu lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên mở các lớp tiếng Nhật, Hàn cho người có nhu cầu xuất khẩu lao động.
Hơn 10 năm trước, anh Phạm Minh Hoàng (Lý Sơn) tham gia XKLĐ sang thị trường Hàn Quốc. Giờ đây, vốn liếng tích cóp được không chỉ là tài sản, mà tay nghề làm việc được nâng cao và nói tiếng Hàn tốt. Mặc dù được chủ doanh nghiệp tin tưởng và mong muốn anh tiếp tục ở lại làm việc, nhưng anh Hoàng quyết định trở về theo đúng hạn hợp đồng đã ký. Anh Hoàng cho biết, nhờ XKLĐ mà cuộc sống của tôi ổn định. Hiện tại, tôi đang ôn luyện để thi lấy chứng chỉ đánh giá năng lực ngôn ngữ tiếng Hàn, sau đó sẽ xin vào làm việc tại công ty Hàn Quốc tại Việt Nam.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đỗ Tiến Tân, nếu người lao động thực hiện đúng hợp đồng làm việc trong 3 năm ở nước ngoài, khi trở về sẽ tiết kiệm được từ 700 - 900 triệu đồng. Còn đối với lao động có trình độ kỹ thuật, làm việc trong thời gian 5 năm, thì tùy từng thị trường, mỗi ngành nghề có thể tích lũy được 1,5 - 2 tỷ đồng. Ngoài ra, người lao động còn tích lũy được vốn ngoại ngữ và trình độ tay nghề cao, sau khi trở về nước sẽ dễ dàng tìm việc.  
 
Tạo nguồn xuất khẩu lao động
 
Trước năm 2020, mỗi năm Quảng Ngãi có từ 1.500 - 2.000 người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác XKLĐ trong cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, nhưng Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã nỗ lực để tạo nguồn lao động để đáp ứng nhu cầu XKLĐ khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt.
 
Nhằm giúp lao động tiếp cận được thông tin về XKLĐ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn qua Facebook, Zalo. Giải pháp này phát huy được hiệu quả, số lượng NLĐ đăng ký tư vấn XKLĐ gia tăng. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức các lớp dạy ngoại ngữ online.
 
Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có gần 100 người lao động xuất cảnh sang làm việc tại Nhật Bản. Ngoài ra, nhiều người đã hoàn thành các lớp học, hiện đang chuẩn bị tham gia kỳ thi tiếng Hàn năm 2021 để sang làm việc tại Hàn Quốc vào năm 2022.
 
"Để duy trì công tác XKLĐ, Quảng Ngãi đã quan tâm tạo điều kiện cho người lao động. Ngoài việc hỗ trợ về thủ tục, vay vốn, tham vấn pháp lý, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã tăng cường việc kết nối, thông tin về tình hình của lao động với gia đình và địa phương trong suốt thời gian làm việc ở nước ngoài, nhằm giúp họ và gia đình yên tâm. Ngoài ra, khi trở về Việt Nam, các lao động còn được trung tâm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm ổn định", ông Đỗ Tiến Tân cho biết.
 
VŨ YẾN

.