Sàng lọc Covid-19 trong công nhân

11:09, 18/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, nhiều ca mắc Covid-19 là công nhân làm việc tại các KCN tỉnh được phát hiện thông qua xét nghiệm, sàng lọc tại nhà máy, xí nghiệp. Đây là giải pháp cần thiết trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp (DN).

[links()]

Sáng ngày 17 và 18/9, Sở Y tế thông tin vừa ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 là công nhân Công ty TNHH Happy Funirture, tại đường số 5, đại lộ Hữu Nghị, KCN VSIP Quảng Ngãi (xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh) thông qua xét nghiệm sàng lọc toàn bộ gần 2.000 công nhân của nhà máy theo yêu cầu của Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. Ngay sau đó, 3F0 được đưa đi điều trị tại các Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh; 25F1 được đi cách ly tập trung tại các khu cách ly của địa phương; còn lại toàn bộ công nhân được cách ly tại chỗ ở trụ sở, theo dõi sức khỏe, xét nghiệm, tiếp tục sàng lọc, tách F0, F1 ra khỏi nhà máy, cắt đứt nguồn lây lan ra cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Công ty TNHH Mensa (KCN VSIP Quảng Ngãi)
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Công ty TNHH Mensa (KCN VSIP Quảng Ngãi)
 
Tỉnh đã điều chỉnh một số nội dung về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. Theo đó, tiếp tục yêu cầu tất cả các DN trong KKT và KCN  tỉnh phải tổ chức xét nghiệm 100% (mẫu gộp) cho công nhân, người lao động; tổ chức sản xuất "3 tại chỗ" khoa học, phù hợp. Nếu DN chưa đảm bảo tiêu chỉ "3 tại chỗ" thì Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh xem xét, tạo điều kiện, không để đứt gãy chuỗi sản xuất nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh 

Trước đó, có 33 DN trong KCN Quảng Phú cũng triển khai thực hiện chỉ đạo này của tỉnh, tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho khoảng 5.400 công nhân, qua đó phát hiện hàng chục ca F0. Hơn 200F1 của các công nhân này được đưa đi cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung tại nơi cư trú. Toàn bộ số công nhân còn lại trước đó làm việc trong KCN Quảng Phú được cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe. Một số ít công nhân vì tính chất cấp thiết của công việc và tiếp tục làm việc ở nhà máy nhưng tuân thủ nguyên tắc 5K và "3 tại chỗ".

Tính đến nay, dịch Covid-19 đã lây lan ra 2 KCN của tỉnh gồm: KCN VSIP Quảng Ngãi và KCN Quảng Phú. Trong đó, tại KCN VSIP Quảng Ngãi có 3 DN, cụ thể: Chi nhánh Công ty TNHH Hoya Lens tại Quảng Ngãi (đã ghi nhận tổng cộng khoảng 213 ca (161 công nhân và 52 người có liên quan); Công ty TNHH Properwell Việt Nam (2 công nhân) và Công ty TNHH Happy Funirture Việt Nam (3 công nhân). 

Tại KCN Quảng Phú, đã ghi nhận các ca F0 tại 6 công ty: Ten Trai,  Hoàn Vũ, Nghi Bông, Hải Anh, Hoàng Rin, Bình Dung, với tổng cộng 72 ca mắc là công nhân và người có liên quan.

Thực hiện mục tiêu quyết tâm chống đứt gãy chuỗi sản xuất, UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong KKT và các KCN tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo xét nghiệm cho 100% công nhân và ưu tiên phủ vắc xin cho hơn 60.000 công nhân đang làm việc tại đây. Kịch bản này luôn được tỉnh điều chỉnh phù hợp với yêu cầu chống dịch trong tình hình mới, nhằm đưa ra giải pháp hiệu quả để thực hiện mục tiêu "an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn"

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho  công nhân ở KCN Quảng Phú
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân ở KCN Quảng Phú


Bài,ảnh: THANH NHỊ

 

.