Thủ lĩnh của lòng nhân ái

06:08, 28/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Một nụ cười hiền hậu, một trái tim chứa chan ấm áp và yêu thương, đó là những gì mà chúng tôi cảm nhận về anh Lý Văn Thuận (44 tuổi) ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn. Suốt 7 năm qua, người thủ lĩnh của Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn cùng với các thành viên có tấm lòng thiện nguyện đã sưởi ấm biết bao hoàn cảnh. 
[links()]
 
“Trung chuyển” yêu thương trong đại dịch
 
Giữa trưa, nhận điện thoại của một người quen, anh Thuận vội vàng ra ngã ba Bình Long nhờ gửi xe đạp lên Trà Bồng, trao cho một học sinh nghèo, vượt khó học giỏi, mồ côi cha mẹ ở xã Trà Sơn. “Cô đợi tôi 15 phút. Nay dịch bệnh phức tạp, xe cộ hạn chế đi lại. Tôi tranh thủ có chỗ quen, gửi được lúc nào hay lúc đó để cháu còn có xe đạp mà đi học. Năm học mới sắp đến rồi!”, anh Thuận lịch sự nói vài câu với tôi rồi tức tốc đi gửi xe. 
 
Anh Thuận là một hộ kinh doanh nhỏ ở thị trấn Châu Ổ. Mặt hàng gia đình anh kinh doanh nhiều năm nay đang bước vào thời điểm bận rộn. Thế nhưng, thời gian và tấm lòng dành cho người nghèo, cho công tác thiện nguyện, với anh là vô hạn. 
 
“Ảnh là vậy đấy, chỉ cần nghe ở đâu có người nghèo cần trợ giúp cái này, hỗ trợ cái kia là tìm cách huy động kinh phí, quà tặng, rồi tức tốc lên đường ngay. Miệng bằng tay, tay bằng miệng, anh lo cho người nghèo như chính người thân. Ảnh nói tôi thông cảm, bởi khi người ta cần đến mình, chắc chắn họ đang ngặt nghèo. Bây giờ tôi quen rồi, nên việc nhà kể cả buôn bán, lúc ảnh bận là tôi cân hết”, giọng chị Võ Thị Vy Lê, 42 tuổi, từ trong bếp vọng ra. 
 
Anh Thuận gửi xe đạp lên Trà Bồng trao tặng cho học sinh nghèo.
Anh Thuận gửi xe đạp lên Trà Bồng trao tặng cho học sinh nghèo.
 
Những ngày “làn sóng” dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam và TP.HCM, như bao người có trách nhiệm với cộng đồng, anh Thuận miệt mài làm “người trung chuyển” yêu thương đến lực lượng tuyến đầu, người dân ở vùng tâm dịch.  Anh như  một “mắc xích” tình nguyện quan trọng trong Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn, kết nối mọi người với nhau, huy động các mạnh thường quân quyên góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch. 
 
Với uy tín của mình, trong một thời gian ngắn, Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn đã quyên góp hơn 300 triệu đồng. Mọi người sốt sắng tính toán chi tiêu, mua lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết thực hiện “Chuyến Sài Gòn yêu thương” lần thứ nhất, với kinh phí 200 triệu đồng. 
 
Chuyến đầu thành công, dự định tổ chức chuyến thứ 2 thì ở Quảng Ngãi mà trực tiếp là huyện Bình Sơn bùng phát những ổ dịch có nguy cơ cao. Anh và các thành viên hướng về nơi mình sinh sống, dành ra 100 triệu đồng để trao 800 suất quà cho các khu cách ly trên địa bàn. 
 
Gia đình anh Thuận đã trao tặng 25 bình oxy hỗ trợ cho TP.HCM điều trị cho người bệnh.
Gia đình anh Thuận đã trao tặng 25 bình oxy y tế cho TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ điều trị bệnh cho các F0.
 
Những ngày dịch bệnh căng thẳng, thực hiện tốt nguyên tắc 5K + vắc xin, anh Thuận chẳng ngại thân mình. Anh lặn lội trên những cung đường, tận tay trao tấm lòng của mạnh thường quân đến lực lượng tuyến đầu chống dịch, đến những người dân đang cách ly, người thiếu may mắn mắc bệnh, cần hỗ trợ. Mới đây, anh còn bỏ tiền túi hỗ trợ 25 bình oxy y tế, với tổng trị giá khoảng 70 triệu đồng gửi vào TP.Hồ Chí Minh để hỗ trợ cho các F0 điều trị bệnh.
 
“Điều đáng trân quý nhất ở Thuận, nó người có lối sống chan hòa, giản dị. Thế nhưng, Thuận cũng rất rõ ràng và minh bạch. Vì thế mà Thuận rất có uy tín với mạnh thường quân, anh em trong hội. Việc gì tới tay nó cũng xong. Chỉ cần phát động là mọi người cùng huy động, mạnh thường quân ủng hộ nhiệt tình, chương trình hoàn thành ngoài mong đợi”, bà Phạm Thị Yên Phương, 54 tuổi, ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, thành viên của hội chia sẻ.
 
“Tuyến đầu” thiện nguyện
 
Anh Thuận là Hội trưởng Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn. Công việc kinh doanh thuận lợi, lẽ ra nhiều người chọn một cuộc sống bình lặng, hưởng thụ cùng gia đình. Tuy vậy anh Thuận đã chọn cho mình một cách sống riêng, đó là giúp đời, giúp người để tất cả mọi người được bình an, hạnh phúc hơn. 
 
Chia sẻ lý do bắt đầu với công tác thiện nguyện, anh nở nụ cười hiền hậu và cho hay, âu cũng là cái duyên. Cách đây khoảng 8 năm, trong một lần người quen ở Sài Gòn gửi kinh phí về trao giúp cho vài hoàn cảnh, anh nhận lời. Trong những lần đầu ấy, động lòng trắc ẩn trong anh là cuộc sống xung quanh mình, nhất là ở các xã lân cận của huyện nhà còn có quá nhiều hoàn cảnh đáng thương. 
 
Anh bỏ tiền túi làm từ thiện. Một mình không ôm xuể, anh huy động nhiều người tham gia. Lúc đầu là một nhóm 15 người, sau này là một hội với 25 thành viên thường xuyên. Các thành viên chủ yếu là người ở thị trấn Châu Ổ và các xã lân cận như Bình An, Bình Đông, Bình Chánh… Mỗi người một ngành nghề khác nhau nhưng có cùng một cái tâm vì cộng đồng.
 
Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn thực hiện các suất quà gửi vào vùng tâm dịch.
Anh Thuận (thứ 2 từ phải qua) cùng các thành viên trong Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn nấu thực phẩm gửi vào vùng tâm dịch.

 

Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn trao quà cho lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Bình Sơn.
Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn trao quà cho người dân trong khu cách ly.
 
Trong những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, anh Thuận và Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn dành tình cảm đặc biệt cho người già. Trong đợt dịch bùng phát mạnh như hiện nay, sự quan tâm ấy trở nên cần thiết, đặc biệt là người già neo đơn, bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn. Hội đã huy động, hỗ trợ đến các cụ 400 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, để người già cho dù có một mình vẫn đủ sức vượt qua dịch bệnh.
 
Hai chị em ruột cụ Nguyễn Thị Ngự, 93 tuổi và Nguyễn Thị Chế, 90 tuổi, ở thôn Xuân Yên Tây, xã Bình Hiệp là những hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Không chồng con, sống một cuộc đời nghèo khó. Nay tuổi các cụ đã cao, sức yếu, chân tay lở loét, việc đi lại hết sức khó khăn và phải nằm một chỗ. Các cụ ở nhờ và nhận sự quan tâm, chăm sóc của một người cháu. Thấy hoàn cảnh của hai cụ, hội đã đỡ đầu suốt 2 năm nay, mỗi tháng 500.000 đồng. 
 
Tuổi già lúc nhớ, lúc quên nhưng hai cụ chẳng quên tên anh Thuận và mạnh thường quân. Cầm trên tay số tiền mà anh Thuận trao, bà Chế rưng rưng nước mắt: “Tháng nào chú Thuận không tới lại trông lắm! Có tiền, tôi phụ cháu nó lo tiền thuốc thang hằng tháng”. 
 
Hàng nghìn cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được hỗ trợ từ Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn.
Hàng nghìn cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được hỗ trợ từ Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn.
 
Nhìn lại từ năm 2015 cho đến nay, hội với người thủ lĩnh là anh Thuận đã huy động được 7 tỷ đồng để xây nhà mới cho 15 hộ gia đình, sữa chữa 30 căn nhà; trao học bổng cho các em học sinh; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo; mai táng cho 40 trường hợp có người thân qua đời nhưng không đủ điều kiện để lo mai táng; hỗ trợ nấu cháo tình thương cho Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn. Cùng với đó là nhiều suất quà trao cho người nghèo các dịp Tết Nguyên đán, cho các em thiếu nhi trong dịp Tết Trung thu…
 
 
Qua 7 năm duy trì hoạt động, khi qui mô, số lượng thành viên ngày càng nhiều hơn thì uy tín, số tiền ủng hộ cho mỗi chương trình cũng như các đối tượng nhận hỗ trợ được nhân lên. Đến nay, hội đã hỗ trợ được hàng nghìn cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa.
 
“Nhiều trường hợp, chúng tôi cần đến sự chung tay, góp sức của anh Thuận và anh chị em trong hội, mọi người rất nhiệt tâm. Điều đó thật sự rất đáng ghi nhận, nhất là đối với những trường hợp mà chúng tôi chưa kịp thời hỗ trợ và nguồn quỹ còn hạn hẹp”, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn Nguyễn Thanh Thống cho hay. 
 
Với những đóng góp của anh Thuận và Hội anh chị em từ thiện Bình Sơn, nhiều người ví các anh chị như những người “tuyến đầu” trong công tác thiện nguyện ở địa phương. Cho đi một cách thầm lặng, chẳng mong nhận lại, điều mà các anh chị em trong hội mong mỏi nhất, đó là các trường hợp nhận hỗ trợ hiểu rằng, trong những lúc khốn khó nhất vẫn có cộng đồng dang tay san sẻ yêu thương, hãy nỗ lực và vươn lên trong mọi hoàn cảnh.
 
Bài, ảnh: THIÊN HẬU
 

.