Tận dụng nguồn lao động về từ vùng dịch

09:08, 29/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện đang rà soát số lượng người lao động (NLĐ) trở về từ vùng dịch Covid-19, đồng thời căn cứ nhu cầu, tay nghề để có hướng giải quyết việc làm cho NLĐ. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ vận dụng các cơ chế, chính sách để hỗ trợ NLĐ học nghề, chuyển đổi việc làm phù hợp, bảo đảm ổn định đời sống.
[links()]
 
Nhu cầu việc làm tăng cao
 
Anh Võ Đức T (28 tuổi), ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức), trước đây làm tài xế xe nâng ở Công ty TNHH Olam Đồng Nai, đầu năm 2021, anh T quyết định trở về quê khi nhận thấy tình hình dịch bệnh chuyển biến xấu. “Tôi trở về quê để gia đình yên tâm hơn. Bây giờ tôi rất mong tìm được công việc ổn định, phù hợp với năng lực ở quê”, anh T nói.
 
Nhiều doanh nghiệp ơ Khu công nghiệp Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có nhu cầu tuyển dụng người lao động lớn. Trong ảnh: Công nhân Công ty May Thuyên Nguyên trong ca làm việc.   Ảnh: Phạm Danh
Nhiều doanh nghiệp ơ Khu công nghiệp Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có nhu cầu tuyển dụng người lao động lớn. Trong ảnh: Công nhân Công ty May Thuyên Nguyên trong ca làm việc. Ảnh: Phạm Danh
Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, NLĐ đang làm việc tại các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, nhất là các tỉnh, thành phố phía nam liên tục hồi hương. Theo thống kê, từ cuối tháng 6 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 9.000 người về từ các vùng dịch. Khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số người có nhu cầu làm việc chắc chắn sẽ rất lớn. Do đó, bài toán giải quyết việc làm cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội cần có lời giải kịp thời.
 
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tấn Đối cho biết, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến công tác tạo việc làm, ổn định sinh kế cho người dân nói chung, đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nói riêng. Đối với NLĐ trở về từ các vùng có dịch, hiện Quảng Ngãi đang dồn lực để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương nghiên cứu nhiều giải pháp hữu hiệu nhất để tạo việc làm cho NLĐ có nhu cầu ở lại làm việc tại quê hương, ổn định cuộc sống. "Sở đang phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, nắm số lượng, ngành nghề, nhu cầu việc làm của lực lượng này. Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh để kết nối tuyển dụng NLĐ, nhằm giải quyết việc làm cho họ", ông Đối nói.
 
Kết nối doanh nghiệp với người lao động
 
Qua đánh giá tổng thể cho thấy, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều cơ bản hoạt động ổn định, đảm bảo việc làm, tiền lương, chế độ cho NLĐ. Trên trang thông tin tuyển dụng của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, DN này hiện đang tuyển dụng hơn 6.000 LĐ, với nhiều vị trí, đa dạng ngành nghề. Theo đó, đồng hành với tỉnh trong việc đón người dân đang sinh sống, làm ăn ở ngoại tỉnh trở về, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất sẵn sàng tuyển dụng đối với LĐ có tay nghề mong muốn lập nghiệp tại quê nhà. Tùy theo trình độ, năng lực, tay nghề, kinh nghiệm... công ty sẽ tuyển dụng, bố trí việc làm phù hợp sau khi đã đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng của công ty. Để thu hút LĐ vào làm việc, DN này áp dụng các chính sách ưu đãi như được ký hợp đồng LĐ không xác định thời hạn sau khi thử việc; tham gia bảo hiểm theo quy định; được đào tạo chuyên môn phù hợp với các vị trí công việc...
 
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đang tuyển dụng hơn 6.000 lao động.  Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất. (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đang tuyển dụng hơn 6.000 lao động. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất. (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đỗ Tiến Tân, ngoài Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, hiện còn có nhiều DN lớn tại tỉnh có nhu cầu tuyển dụng, với hơn 10.000 LĐ như: Công ty TNHH XNK Thuyên Nguyên, Công ty TNHH Điện tử Sumida Quảng Ngãi, Công ty TNHH Millennium Furniture, Công ty TNHH FujikuraAutomotive Việt Nam... Thời gian qua, Trung tâm đã tăng cường các hoạt động kết nối NLĐ với DN qua hình thức tư vấn tuyển dụng trực tuyến. “Bắt đầu từ ngày 23/8, mỗi ngày Trung tâm bố trí 3 nhân viên thực hiện tư vấn việc làm cho NLĐ qua điện thoại, hoặc các tài khoản Zalo, Facebook, sau đó NLĐ sẽ được kết nối với DN thông qua các ứng dụng Zavi, Google meet hoặc Microsoft teams để phỏng vấn tuyển dụng. Thứ 6 hằng tuần, Trung tâm sẽ tổ chức Sàn giao dịch việc làm trực tuyến”, ông Tân cho biết.
 
Đối với lực lượng LĐ tự do, LĐ mong muốn chuyển đổi ngành nghề, tỉnh cũng sẽ vận dụng tối đa các chính sách hiện có, trong đó bao gồm Nghị quyết 68/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ NLĐ học nghề, nâng cao tay nghề, qua đó sớm quay lại thị trường LĐ.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 
 

.