Lắng nghe để chia sẻ cùng ngư dân

09:08, 18/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 17/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã kiểm tra tình hình thực tế việc xuất, nhập cảng và thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng cá Sa Huỳnh và Mỹ Á (TX.Đức Phổ); làm việc với các Trạm Kiểm soát Biên phòng: Sa Huỳnh, Mỹ Á và Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi). 
[links(right)]
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã yêu cầu chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng tạo thuận lợi cho ngư dân tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
 
Cảng cá quá tải
 
Thời gian qua, mỗi ngày, các cảng cá Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) có từ 20 - 30 phương tiện cập cảng để bán sản phẩm, nên lượng người tham gia bốc dỡ hải sản có thời điểm lên đến 300 - 400 người và hàng chục phương tiện vận chuyển ra vào. “Phần vì một số bến cá tư nhân bị cấm hoạt động, phần do các địa phương cấm tàu ngoại tỉnh có dịch Covid-19 cập vào cảng, nên số lượng tàu thuyền cập cảng Tịnh Kỳ khá lớn, gây tình trạng quá tải cục bộ”, Phó trưởng Ban Quản lý phụ trách Cảng cá Tịnh Kỳ Nguyễn Hoàng Minh Phú lý giải. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý Cảng cá Tịnh Kỳ phải tạm dừng hoạt động trong thời gian ngắn, để tổ chức và sắp xếp lại tàu thuyền, lao động có mặt tại cảng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ vào chiều 17/8.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ vào chiều 17/8.
Trong khi đó, cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) cũng có 92 phương tiện, với 406 người (trong đó có 343 người ở phường Phổ Thạnh) đang neo đậu trong và ngoài cửa biển. Dự báo thời gian đến, tiếp tục có khoảng 40 - 50 phương tiện, với 300 người ở phường Phổ Thạnh cập cảng Sa Huỳnh. Điều này không chỉ khiến công tác kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn phường gặp nhiều khó khăn, mà việc quá nhiều tàu thuyền neo đậu trong và ngoài cửa biển Sa Huỳnh sẽ gây mất an toàn cho phương tiện. Trong khi đó, cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) đang có 91 phương tiện cập cảng, lượng người buôn bán hải sản tại khu vực khá đông, nên chưa đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, chính quyền phường Phổ Quang và Trạm Kiểm soát Biên phòng Mỹ Á tổ chức phân luồng, bố trí tàu ra, vào và hoạt động buôn bán của tiểu thương theo ngày chẵn, lẻ...
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao Sở Y tế mua 10 máy khử khuẩn để cấp cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phân bổ cho các chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tổng kinh phí đầu tư máy không quá 250 triệu đồng và được trích từ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.
Chia sẻ cùng ngư dân
 
Sau khi kiểm tra tình hình thực tế việc xuất, nhập cảng và thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng cá Sa Huỳnh và Mỹ Á, làm việc với các Trạm Kiểm soát Biên phòng: Sa Huỳnh, Mỹ Á, Tịnh Kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngư dân khai thác, mua bán hải sản, nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, chính quyền TX.Đức Phổ, TP.Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan phải chia ngư dân theo từng nhóm tương ứng với ngành nghề, thời gian hoạt động để vừa thuận lợi cho ngư dân, vừa nâng cao hiệu quả quản lý và giám sát ngư dân; đồng thời phân luồng, sắp xếp và bố trí tàu vào cảng phù hợp, tránh tình trạng ùn ứ, gây mất an toàn cho phương tiện, cũng như ảnh hưởng đến phòng, chống dịch Covid-19.
 
Lực lượng Bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động ngư dân đang cập cảng Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ) đi cách ly tập trung, được ngân sách hỗ trợ 100% chi phí.
Lực lượng Bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động ngư dân đang cập cảng Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ) đi cách ly tập trung, được ngân sách hỗ trợ 100% chi phí.
Những ngư dân hoạt động khai thác thủy sản trong ngày, thì giải quyết thủ tục xuất, nhập cảng như trong điều kiện không có dịch. Với phương tiện đánh bắt dài ngày, khi cập cảng bán hải sản, toàn bộ thuyền viên trên tàu chỉ cần test nhanh kháng nguyên, không cách ly tập trung (CLTT) nếu kết quả âm tính. Với những phương tiện khai thác xa bờ, nhưng chưa gắn thiết bị giám sát hành trình, hay tắt tín hiệu trong quá trình hoạt động trên biển, hoặc có giao dịch mua bán sản phẩm (cả ngoài khơi lẫn trên bờ), nhưng lực lượng chức năng không điều tra được dịch tễ thì khi cập cảng, toàn bộ thuyền viên phải được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và buộc CLTT có trả phí... Trường hợp nào trốn chốt kiểm soát, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Đối với vấn đề thu mua hải sản, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở, thương lái tổ chức thu mua và tiêu thụ hải sản, nhưng phải tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Cho phép các phương tiện thu mua hải sản hoạt động tuyến lộng, nhưng người thu mua phải có giấy chứng nhận RT-PCR âm tính, cho phép cảng cá tư nhân hoạt động để giảm tải cho cảng nhà nước, nhưng phải giám sát chặt chẽ hoạt động, thường xuyên test nhanh kháng nguyên cho nhân công ít nhất 2 lần/tuần, chi phí do chủ bến cá chi trả. Nếu không đáp ứng, thì đóng cửa bến cá.
 
          Bài, ảnh: MỸ HOA
 
             

.