Hỗ trợ người đồng bào đi làm ăn xa bị ảnh hưởng dịch Covid-19

03:08, 11/08/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Những chiếc xe mang theo hàng trăm suất quà của Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi và Công ty TNHH Workbee Decor cùng các nhà hảo tâm khác đã lăn bánh hướng về các xã Ba Tô, Ba Dinh, Ba Giang và thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ), nơi có nhiều đồng bào Hrê khó khăn, vừa trở về từ các tỉnh do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đó là những bao gạo, thùng sữa, nhu yếu phẩm thiết yếu. Đó là những chiếc áo, chiếc quần đã qua sử dụng được giặt ủi tinh tươm, gấp gọn gàng trong bao. Đó là cả tấm chân tình, sự sẻ chia mà đoàn thiện nguyện muốn gửi gắm đến những đồng bào nghèo, gặp nhiều khó khăn.

Cầm trên tay phần quà vừa được nhận từ đoàn thiện nguyện, bà Phạm Thị Mí (45 tuổi) ngụ thôn làng Măng, xã Ba Dinh hết sức vui mừng, cảm động. Bà Mí cùng chồng là 2 trong số 47 người dân huyện Ba Tơ đi bộ 2 ngày 1 đêm từ Khánh Hòa để trở về quê cho đến khi được Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ đưa về nhà. Bà Mí bộc bạch: Từ hôm trở về quê đến nay, do tình hình dịch bệnh và thực hiện đợt cách ly tại nhà, vợ chồng tôi chưa đi làm được nên rất khó khăn. Nhận được những phần quà ngày hôm nay chúng tôi rất vui, cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước và các đơn vị.

 
Những phần quà ý nghĩa đang được chuẩn bị để trao tận tay đồng bào Hrê đi làm ăn xa trở về do ảnh hưởng dịch Covid-19
Những phần quà ý nghĩa đang được chuẩn bị để trao tận tay đồng bào Hrê đi làm ăn xa trở về do ảnh hưởng dịch Covid-19

Phó Giám đốc công ty TNHH Workbee Decor Phạm Hữu Vinh chia sẻ: Xuất phát từ những thông tin đọc được qua các bài báo; hiểu được những khó khăn của người dân do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt là đồng bào vùng cao nên chúng tôi đã luôn trăn trở. Từ đó, chúng tôi đã trích quỹ của công ty và vận động thêm từ các đơn vị khác để mang đến những xuất quà nghĩa tình, ổn định phần nào cuộc sống cho người lao động nghèo Ba Tơ sau thời gian cách ly.

Trao quà cho người dân khó khăn
Trao quà cho người dân khó khăn

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đến nay, có hơn 1.000 người dân Ba Tơ trở về từ các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Nam. Hơn 800 người trong số đó là người dân tại xã Ba Tô (Ba Tơ).

Chủ tịch UBND xã Ba Tô Thành Minh Thuận chia sẻ, từ lúc dịch Covid-19 tái bùng phát, người đồng bào Hrê không thể làm thuê tại các tỉnh, thành được nữa phải trở về quê nhà cho đến nay, địa phương chúng tôi đã nhận được những sự quan tâm, giúp đỡ từ huyện và cá nhân, đơn vị, tổ chức hướng về những hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi rất cảm kích và hoan nghênh những tấm lòng chia sẻ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tơ Nguyễn Quang Ngọc cho biết, trước tình hình người lao động địa phương ly hương trở về do ảnh hưởng của dịch Covid-19, huyện đã lên nhiều phương án huy động hỗ trợ để các đối tượng này trong mùa dịch. Nhưng về lâu dài, các hội đoàn thể địa phương như Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân... cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân; tăng cường các lớp tập huấn áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật để chọn cây trồng, con giống phù hợp với địa phương, sử dụng hết đất nhàn rỗi. Từ đó, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân.

Địa phương cũng sẽ tăng cường giới thiệu người dân đi làm tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sau đợt dịch này, dự kiến sẽ có nhiều chuyển biến mới về tình hình kinh tế - xã hội khi người dân sẽ nhận thấy được những khó khăn, bấp bênh khi đi làm ăn xa.  

Bài, ảnh: AN HIÊN

 


.