Giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính

20:24, 02/08/2021 [GMT+7]
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhưng năm 2020, Quảng Ngãi vẫn đứng vị trí thứ 63/63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Tính cả giai đoạn 2015 - 2020, thì có 2 năm tỉnh ta đứng cuối bảng, các năm còn lại thì nằm trong nhóm áp chót.
Vì sao chúng ta đưa ra nhiều giải pháp, nhưng kết quả lại không đạt? Vì sao người dân, doanh nghiệp (DN) lại chấm điểm cung cách làm việc của bộ máy hành chính công thấp? Vậy đâu là giải pháp để nâng bậc thứ hạng trong bảng xếp hạng PAR INDEX của tỉnh năm 2021 và các năm tiếp theo? Đó là những câu hỏi cần được trả lời thỏa đáng để Quảng Ngãi thoát khỏi nhóm "đội sổ" trong bảng xếp hạng PAR INDEX.
 
Hai năm đứng cuối bảng
 
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020, Quảng Ngãi và Bộ GD&ĐT là 2 đơn vị đứng chót bảng xếp hạng PAR INDEX. Trong đó, Quảng Ngãi đạt 73,25 điểm, ít hơn 0,18 điểm so với tỉnh đứng áp chót là Phú Yên. So với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thì Quảng Ngãi đứng thấp hơn rất nhiều. Cụ thể, thấp hơn Quảng Nam 21 bậc và ít hơn đến 10,21 điểm; so với Bình Định (31/63), thấp hơn 32 bậc và ít hơn 10,72 điểm. Trong đó, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt 79,61 điểm, đứng vị trí thứ 59, cao hơn 4 tỉnh là Quảng Bình, Cao Bằng, Đắk Lắk và Bình Thuận. Dù vậy, so về điểm số cũng không hơn là bao nhiêu. Trong khi đó, so với tỉnh đứng đầu về chỉ số này (Quảng Ninh), Quảng Ngãi ít hơn tới 16,15 điểm. 
Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang nỗ lực rất lớn để nâng cao chỉ số CCHC trong năm 2021 và các năm tiếp theo. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang nỗ lực rất lớn để nâng cao chỉ số CCHC trong năm 2021 và các năm tiếp theo. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp.
Những con số trên cho thấy, dù trong năm 2020 và giai đoạn 2015 - 2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực, nhưng kết quả không như kỳ vọng. Trong số các chương trình hành động, các văn bản chỉ đạo điều hành rõ nhất là đẩy mạnh công tác cải cách bộ máy hành chính công, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với DN thông qua chương trình Cà phê doanh nhân, xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh... 
 
Ngoài ra, Tỉnh ủy còn ban hành Nghị quyết 05 vào năm 2016 về CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, qua 5 năm thực hiện, vị trí về thứ bậc và điểm số PAR INDEX của Quảng Ngãi không mấy khả quan, khi 5 năm liên tiếp đều thuộc nhóm chót bảng. Cụ thể, năm 2016 xếp 59/63; năm 2017: 63/63; năm 2018: 56/63; năm 2019: 61/63 và năm 2020: 63/63.
 
Tại buổi làm việc của Ban Chỉ đạo CCHC và Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh thẳng thắn nhìn nhận: Chúng ta còn nhiều hạn chế trong việc triển khai thực hiện nghị quyết. Từ bảng xếp hạng trên có thể thấy qua 5 năm lãnh đạo, điều hành, chỉ đạo trong việc nâng cao PAR INDEX gần như chưa mang lại kết quả tích cực, khi thứ hạng cao nhất là 56 và có 2 năm đứng ở vị trí cuối bảng.
“Không có chuyện địa phương, sở, ngành, lãnh đạo nào cũng hoàn thành nhiệm vụ khi tổng kết năm, mà trong mắt người dân, DN và kết quả về chỉ số cải cách hành chính được Bộ Nội vụ công bố lại đứng trong nhóm kém được. Người đứng đầu phải trực tiếp chịu trách nhiệm”.
Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH
Vì sao nỗ lực nhưng kết quả vẫn thấp
 
Kết quả của năm 2020 và cả giai đoạn 2016 - 2020 cho thấy CCHC của tỉnh vẫn còn quá nhiều tồn tại, bất cập. Vì sao chúng ta nỗ lực  nhưng kết quả lại không đạt là điều cần sớm có lời giải.
 
Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Công Dũng cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến công tác CCHC của tỉnh luôn đứng trong nhóm cuối bảng xếp hạng. Trong đó, phải kể đến là chi phí thời gian quá nhiều. Đơn cử như, tỷ lệ DN, người dân dành hơn 20% quỹ thời gian để tìm hiểu các quy định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là bất cập. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về pháp luật, các quy định còn hạn chế. 
 
Ngoài ra, ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao; công tác liên kết giữa các sở, ngành trong giải quyết chưa nhịp nhàng... “Để nâng cao chỉ số CCHC cần đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm về giải quyết việc công. Tăng cường đối thoại với DN, người dân để lắng nghe và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Nghiên cứu lại các quy định do tỉnh ban hành liên quan đến thủ tục, hồ sơ. Hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ đi đường vòng”, ông Dũng kiến nghị.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ rõ: Chúng ta đổ lỗi về nhiều nguyên nhân, nhưng cũng cùng một cơ chế, chính sách, pháp luật như nhau, mà các tỉnh, thành phố khác lại làm tốt, còn Quảng Ngãi thì không bật lên được. Do đó, phải xem lại chính mỗi cá nhân, tổ chức khi thực hiện nhiệm vụ đã làm hết trách nhiệm chưa? Một bộ phận vẫn còn thiếu tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, trong tổ chức thực hiện CCHC dẫn đến trì trệ.
 
“Kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa thực hiện nghiêm, người đứng đầu thiếu quyết tâm trong xử lý. Người làm sai không kiểm điểm, người làm tốt không được khen thưởng kịp thời, dẫn đến “ách tắc”. Ở bộ phận giải quyết TTHC cấp huyện, xã có làm nhưng làm không đến nơi đến chốn, làm mang tính đối phó vẫn còn diễn ra. Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư chưa được thực hiện một cách nghiêm túc, thiếu quyết liệt, tình trạng nhũng nhiễu vẫn còn... dẫn đến người dân, DN “mệt mỏi” chấm điểm thấp là khó tránh khỏi. Phải nghiêm túc nhìn nhận điểm yếu đó và đề ra giải pháp khắc phục”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo.
 
Đâu là giải pháp?
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhấn mạnh: Thời gian qua, chúng ta đề ra chính sách tốt, nhưng thực hiện chưa tốt. Giai đoạn hiện nay rất khó khăn, cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, công việc của công dân, tổ chức. Tuyệt đối xóa bỏ tình trạng đùn đẩy công việc giữa các cơ quan với nhau. 
Công tác CCHC ở cấp xã và huyện thời gian qua vẫn còn mang tính hình thức cần phải thay đổi.
Công tác CCHC ở cấp xã và huyện thời gian qua vẫn còn mang tính hình thức cần phải thay đổi.
Để nâng cao kết quả trong việc thực hiện CCHC, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch rà soát đánh giá TTHC năm 2021, trong đó yêu cầu các đơn vị cắt giảm tối thiểu 10% chi phí mà các cá nhân, tổ chức chi ra để thực hiện TTHC; trình và công bố danh mục TTHC tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; rà soát và đơn giản hóa các TTHC; triển khai dịch vụ công chứng bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia; thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC...
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, để nâng cáo kết quả CCHC, mà trước mắt là trong năm 2021, đứng vào nhóm trung bình của cả nước, các cấp, ngành, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao nhất của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Tập trung khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế; chấm dứt ngay tình trạng trì trệ, cần hành động, thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới.
 
“Kể từ năm 2021 sẽ tổ chức đánh giá, công bố sớm kết quả CCHC của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (dự kiến trước tháng 12) để làm cơ sở đánh giá xếp loại người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC. Trong đó, sẽ xây dựng và ban hành Quy định một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính thay cho quy định cũ. Cụ thể, sẽ xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ đối với thủ trưởng các sở, ngành, địa phương không hoàn thành, hoặc hoàn thành chậm trễ 30% nội dung công việc do cấp có thẩm quyền giao trong năm", Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 
.
.