Những sứ giả của yêu thương

10:04, 01/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không phân biệt thành phần tuổi tác, nghề nghiệp, hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, những năm gần đây, mô hình đội, nhóm, câu lạc bộ (CLB) làm từ thiện trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn trong cộng đồng.
[links()]
Những sứ giả tình nguyện
 
Dù bận rộn với công việc sửa chữa điện thoại, nhưng 10 năm qua, anh Phan Duy Nhật, ở huyện Mộ Đức luôn đứng ra tổ chức các hoạt động từ thiện. Hằng tháng, anh Nhật cùng 40 người trong CLB Thiện nguyện Quảng Ngãi đã hỗ trợ gạo ăn, bánh cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Đều đặn mỗi tuần, bất kể thời tiết nắng mưa, anh Nhật cùng các thành viên trong CLB đều nấu cháo cấp miễn phí cho người nghèo, bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. 
Những nồi cháo từ thiện của Nhóm thiện nguyện Tình người Quảng Ngãi đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo.                    Ảnh: M.Duyên
Những nồi cháo từ thiện của Nhóm thiện nguyện Tình người Quảng Ngãi đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo. Ảnh: M.Duyên
“Đến nay đã là nồi cháo thứ 45 rồi, trước đó các thành viên cũng tổ chức nấu cơm phát miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Phần lớn các thành viên đều là học sinh, sinh viên, nhưng các bạn đều tranh thủ thời gian để tham gia, vất vả một chút, nhưng ai cũng vui vì đem đến cho những người khó khăn hơn mình những điều tốt đẹp hơn”.
 
Cũng với tinh thần đó, tuy mới thành lập chưa đầy 2 năm, song đến nay Nhóm thiện nguyện Tình người Quảng Ngãi đã vận động được gần 1,6 tỷ đồng để hỗ trợ hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động xây mới, sửa chữa nhà nhân đạo; cứu trợ người dân bị thiệt hại trong bão số 9 năm 2020; ủng hộ khẩu trang, nước sát khuẩn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; tặng quà Tết, nấu cháo tình thương... Anh Nguyễn Mạnh Hùng, trưởng nhóm chia sẻ: “Nhớ nhất là hoàn cảnh đầu tiên, nhóm chỉ kết nối được 300 nghìn đồng để hỗ trợ, nhưng hoàn cảnh đó đã khóc rất nhiều vì được sẻ chia, khiến các thành viên trong nhóm rất xúc động, từ đó có thêm động lực cố gắng trên hành trình thiện nguyện”.
 
Mọi người đến với nhau bằng tinh thần tự nguyện, muốn sẻ chia với người nghèo, nên ai cũng tận dụng thời gian, điều kiện, mối quan hệ của mình để tham gia và đóng góp các chương trình nhân đạo do nhóm tổ chức. Những người như anh Nhật, anh Hùng và thành viên của các hội, nhóm thiện nguyện đã và đang trở thành những “sứ giả” kết nối những tấm lòng nhân ái, góp phần mang thông điệp lan tỏa yêu thương tới nhiều người.
“Các mô hình, tổ chức từ thiện đã góp phần đẩy mạnh công tác nhân đạo trong cộng đồng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, kịp thời, đúng đối tượng, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc". 
Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ tỉnh NGUYỄN VĂN DANH
Kết nối yêu thương
 
Với tinh thần vì cộng đồng, thời gian qua, các đội, nhóm, CLB từ thiện trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng sẻ chia và hỗ trợ đột xuất cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Như vào dịp giáp tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, nhận được thông tin về hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Thị Mỹ Anh, ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa), có mẹ mất do tai nạn giao thông trên đường đi làm về, nhà lại chỉ có hai mẹ con, các thành viên của Nhóm tự nguyện 100 - Về với quê mình Quảng Ngãi đã liên hệ với các đội, nhóm khác cùng các nhà hảo tâm để vận động, kêu gọi giúp đỡ. Chỉ chưa tròn 1 tuần đã có hàng trăm tập thể, cá nhân hảo tâm ủng hộ Mỹ Anh, với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng. Sự hỗ trợ kịp thời này không chỉ giúp Mỹ Anh an táng mẹ chu đáo, mà còn hỗ trợ em vượt qua khó khăn khi phải sống một mình trong thời gian sắp tới. 
Các thành viên của CLB Thiện nguyện Quảng Ngãi tặng quà Tết cho các hoàn cảnh khó khăn.     Ảnh: X.Hiếu
Các thành viên của CLB Thiện nguyện Quảng Ngãi tặng quà Tết cho các hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: X.Hiếu
Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 30 mô hình, đội nhóm, CLB từ thiện, mỗi mô hình có từ 15 - 50 thành viên. Tiêu biểu như: Hội thiện nguyện Từ Tâm, CLB Thiện nguyện Vòng tay ấm, CLB Dấu ấn trái tim, Nhóm thiện nguyện xã hội 76... Mỗi đội, nhóm, CLB từ thiện có những quy chế hoạt động, hình thức giúp đỡ, đối tượng hướng đến khác nhau, song đều có chung tinh thần “cho đi” và mong muốn qua những việc mình làm lan tỏa yêu thương đến những đối tượng yếu thế.
 
Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Văn Danh cho biết: Việc quan trọng nhất trong công tác từ thiện nhân đạo là giúp đỡ đúng đối tượng; đồng thời, phải mang tính lâu dài để thay đổi hoàn cảnh hiện tại; đảm bảo sự trung thực và công bằng giữa nhưng người khó khăn với nhau. Hiện nay, phần lớn các hội, nhóm thiện nguyện đều mang tính tự phát, vì vậy, cần có sự quản lý chặt chẽ từ chính các thành viên trong nhóm để định hướng việc làm nhân đạo. Ngoài ra, cần có sự giám sát, lựa chọn đối tượng từ phía các cơ quan nhà nước và phải đánh giá được sự thay đổi sau khi nhận hỗ trợ. Có vậy công tác từ thiện nhân đạo mới có thể tạo được sự bền vững và thu hút thêm nhiều người tham gia.
 
V.YẾN - M.DUYÊN
 
 
 
 
 

.