Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý lưới điện

06:03, 15/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương hiện đại hóa ngành điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi từng bước triển khai lộ trình phát triển lưới điện thông minh. Trong đó, ứng dụng khoa học kỹ thuật và số hóa dịch vụ điện năng là yếu tố mang tính quyết định đến hiệu quả trong hoạt động quản lý lưới điện, cũng như nâng cao hiệu suất vận hành của hệ thống.
[links()]
Trạm biến áp (TBA) 250kV Nghĩa Hà 16 (TP.Quảng Ngãi) cùng 285m đường dây trung áp và 305m đường dây hạ áp vừa được cải tạo, đóng điện, nghiệm thu đưa vào sử dụng, cung cấp nguồn điện ổn định cho người dân khu vực mới tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn của thôn Hổ Tiếu. Đây là công trình được ứng dụng khoa học kỹ thuật cao, hỗ trợ tích cực cho việc vận hành, khai thác lưới điện. Tất cả thông tin liên quan đến các trụ điện như tọa độ, số thiết bị trên lưới, tình trạng vận hành được thu thập bởi vài thao tác với điện thoại và tải lên chương trình thu thập thông tin hiện trường.  
Sửa chữa đường dây điện bằng công nghệ sửa chữa
Sửa chữa đường dây điện bằng công nghệ sửa chữa "nóng" Hotline.
Anh Đinh Công Thái, nhân viên Phòng Kỹ thuật - Điện lực TP.Quảng Ngãi, cho biết: “Chương trình kiểm tra hiện trường online được xây dựng số hóa từ tích hợp với chương trình PMIS và thu thập hiện trường. Vì vậy, sau khi dữ liệu lấy về sẽ được tích hợp và đồng bộ với PMIS. Các chương trình này sẽ xâu chuỗi với nhau, thống kê được những sự cố chính xác nhất, những điểm khiếm khuyết trên lưới để đề ra hướng xử lý".
 
Không chỉ công nhân, mà cán bộ quản lý kỹ thuật cũng dễ dàng theo dõi, quản lý vận hành lưới điện. Trưởng phòng Kỹ thuật Lê Văn Hùng cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang sử dụng phần mềm quản lý kỹ thuật, kiểm tra, thu thập thông tin hiện trường và đồng bộ hóa dữ liệu với nhau. Về số liệu lưới điện, đã số hóa thông qua việc thu thập tọa độ, hình ảnh lưới điện từ 0.4kV đến 110kV. 
“Năm 2021, công ty sẽ tập trung quản lý, vận hành hệ thống lưới điện hiệu quả hơn thông qua ứng dụng quản lý hệ thống lưới điện phân phối SCADA/DMS. Đây cũng là giải pháp hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu để triển khai thực hiện những mục tiêu cao hơn trong quản lý, vận hành như tính toán dự báo phụ tải, phân tích sự cố ngẫu nhiên... Đây cũng là yêu cầu mà Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam đặt ra trong năm 2021 đối với ngành điện".
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi PHAN VŨ ĐÔNG QUÂN
Quảng Ngãi hiện có 10 TBA 110kV vận hành không người trực. Các TBA này và gần 250 thiết bị đóng cắt đều được kết nối với trung tâm điều khiển đặt tại trụ sở công ty. Bên cạnh đó, các ứng dụng PMIS dành cho quản lý kỹ thuật, ứng dụng CMIS dành cho quản lý kinh doanh, ứng dụng IMIS dành cho đầu tư đều được kết nối với nhau, góp phần đẩy nhanh công tác số hóa lưới điện, tạo thuận lợi cho công tác quản lý. 
 
Năm 2021, ngành điện sẽ triển khai đầu tư TBA 110kV tại Mỹ Khê. Đây là TBA kỹ thuật số đầu tiên tại Quảng Ngãi. Về công nghệ thông tin, ngành điện sẽ sử dụng nhiều hơn nữa việc áp dụng điện thoại smartphone đối với công nhân ra hiện trường. Từ công tác kiểm tra hiện trường, công tác kiểm tra định kỳ, ký số phiếu công tác, sổ nhật ký vận hành điện tử sẽ được áp dụng triệt để các phần mềm công nghệ thông tin. Về công tác quản lý kinh doanh, sẽ triển khai lắp đặt 100% công tơ điện tử trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, áp dụng 100% dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử quốc gia, phấn đấu số người sử dụng dịch vụ này tăng lên từ 50- 60% trong năm 2021.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.