Người dân lo lắng vì nước giếng đổi màu, bốc mùi hôi

08:03, 22/03/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Nước giếng của hàng chục hộ dân ở xã Đức Phú (Mộ Đức) trong thời gian gần đây bỗng nhiên chuyển màu vàng và bốc mùi hôi khó chịu. Tình trạng này khiến người dân rất lo lắng và phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương, nhờ sự giúp đỡ.
[links()]
 
Sự việc xảy ra tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú. Theo người dân, thời gian gần đây, nước ở giếng khoan và giếng đào của nhiều hộ dân hộ dân đồng loạt chuyển sang màu vàng và bốc mùi hôi rất khó chịu. Giếng nước bị ô nhiễm nên cuộc sống của người dân bị đảo lộn. 
 
Bà Nguyễn Thị Hương ở thôn Phước Hòa, xã Đức Phú bày tỏ, thôn Phước Hòa nằm sát chân đồi nên mạch nước ngầm rất tốt. Chỉ cách đây khoảng 2 tuần, nước giếng một số hộ dân đổi màu vàng, có hôm nước có màu… cà phê. Tình trạng nước giếng đổi màu, bốc mùi khét ngày càng lan rộng. Đến nay có khoảng 20 giếng nước tại thôn Phước Hòa bị ảnh hưởng.
 
Người dân lo lắng vì nước giếng chuyển sang màu vàng, bốc mùi hôi không thể sử dụng được
Người dân lo lắng vì nước giếng chuyển sang màu vàng, bốc mùi hôi không thể sử dụng được
 
Không dám sử dụng nước giếng trong sinh hoạt hàng ngày, bà Hương cũng như nhiều hộ dân buộc phải mua máy lọc nước về sử dụng để lấy nước nấu ăn trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, theo bà Hương, dù đã dùng máy lọc nước nhưng bà cũng chưa yên tâm về chất lượng nước. 
 
"Mua máy lọc nước nhưng cũng không dám dùng nước này nữa chú ơi", bà Hương nói và chỉ vào lõi lọc đã bị nhuộm vàng. Chiếc máy lọc của một thương hiệu lớn mới hoạt động được 2 ngày nhưng lõi lọc đã đổi màu. Có máy lọc nhưng gia đình bà Hương đành phải mua nước đóng chai để sử dụng.
 
Bà Hương phải mua máy lọc nức về sử dụng dù điều kiện kinh tế gia đình không mấy khá giả
Bà Hương phải mua máy lọc nước về sử dụng dù điều kiện kinh tế gia đình không mấy khá giả
 
Nước giếng của gia đình ông Nguyễn Viết Sơn ở gần nhà bà Hương cũng vừa bị "nhuộm vàng". Theo ông Sơn, lúc đầu nước chỉ hơi gợn vàng nên gia đình ông vẫn nấu sôi để sử dụng. Vài ngày sau, nước bắt đầu sậm màu, có mùi lạ khiến cả gia đình lo sợ không dám sử dụng.
 
Ông Sơn nhận định, nước giếng bị ô nhiễm bởi chất thải của trang trại heo quy mô lớn gần đó. Đây cũng là nhận định ban đầu của nhiều người dân thôn Phước Hòa.
 
"Giếng bị đầu tiên nằm gần trại chăn nuôi nhất, sau đó bắt đầu lan ra những giếng xa hơn. Người dân ở đây bây giờ không dám sử dụng nước giếng. Mong sao chính quyền giải quyết sớm để mọi người yên tâm", ông Sơn kiến nghị.
 
Nước giếng đào cũng đục ngầu
Nước giếng đào cũng đục ngầu
 
Ông Sơn và người dân thôn Phước Hòa đã gửi kiến nghị đến chính quyền địa phương nhờ kiểm tra tình trạng ô nhiễm của nguồn nước
Ông Sơn và người dân thôn Phước Hòa đã gửi kiến nghị đến chính quyền địa phương nhờ kiểm tra tình trạng ô nhiễm của nguồn nước
 
Lo sợ mạch nước ngầm nhiễm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân thôn Phước Hòa đồng ký đơn báo cáo, đề nghị chính quyền kiểm tra, giải quyết.
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Đức Phú Nguyễn Giáp Thìn xác nhận sự việc người dân phản ánh. Chính quyền địa phương đã cử cán bộ kiểm tra và báo cáo sự việc với phòng TN&MT huyện Mộ Đức.
 
"Phòng TN& MT huyện đã về lấy 3 mẫu nước giếng ở thôn Phước Hòa gửi kiểm nghiệm nhằm xác định nguyên nhân làm nước đổi màu. Khi có kết quả cuối cùng chúng tôi sẽ đưa ra hướng xử lý sự việc nhằm bảo vệ sức khỏe người dân", ông Thìn thông tin.
H.P

.