Đưa chính sách an sinh đến với người dân

07:03, 28/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc vận động toàn dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã tích cực mở rộng đại lý thu, khuyến khích nhân viên bảo hiểm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, để phát triển đối tượng tham gia, nhằm đưa chính sách an sinh đến với người dân.
[links()]
Vừa đóng tiền BHXH tự nguyện quý II/2021, chị Bùi Thị Hương Tuyền, ở tổ 9, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Chồng tôi làm thợ hồ, tôi lại bị khuyết tật ở chân, cuộc sống khá bấp bênh. Vì vậy, sau khi được nhân viên BHXH tỉnh tư vấn rõ lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, nên tôi đã tham gia. Mỗi tháng đóng 200 nghìn đồng là một khoản tiền lớn đối với chúng tôi, nhưng cả gia đình thấy rất an tâm, vì xem việc đóng BHXH tự nguyện là chỗ dựa lúc về già, hay không may bị tai nạn. 
Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh luôn đồng hành hỗ trợ các chính sách bảo hiểm đối với nhân viên đại lý thu.
Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh luôn đồng hành hỗ trợ các chính sách bảo hiểm đối với nhân viên đại lý thu.
Anh Phạm Ngọc Công, chồng chị Tuyền, tiếp lời: “Ngoài việc tham gia BHXH tự nguyện, hằng năm, gia đình còn dành tiền mua BHYT cho mỗi thành viên trong gia đình”. Theo anh Công, từ ngày có thẻ BHYT, mỗi khi bị đau ốm đến bệnh viện cũng đỡ phần viện phí rất nhiều.
 
Với cách tuyên truyền dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, các nhân viên đại lý thu đã giúp nhiều người dân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi hiểu hơn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, nên có nhiều người tham gia. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, nhân viên đại lý thu thuộc Hội Nông dân phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Trước đây, nhiều người dân vẫn chưa hiểu chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện, BHYT. Vì vậy, hằng ngày tôi luôn cập nhật những thông tin, các chính sách BHXH, rồi đến “từng ngõ, gõ từng nhà” giải thích cho người dân hiểu, để họ tham gia. 
 
Tùy theo đối tượng để tuyên truyền, nếu nhóm khách hàng trẻ, rành về công nghệ thông tin thì tôi hướng dẫn vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam để tìm hiểu thêm chính sách bảo hiểm. Còn với nhóm khách hàng lớn tuổi, thì tuyên truyền bằng cách cho người dân tham khảo tài liệu trực tiếp, đồng thời nói rõ lợi ích việc tham gia BHXH tự nguyện khi về già.
 
Với cách làm như chị Thủy, trong năm 2020, 142 nhân viên ở 111 điểm thu BHXH, BHYT thuộc các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã hoạt động hiệu quả, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
 
Ngoài TP.Quảng Ngãi, các nhân viên đại lý thu trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tuyên truyền các chính sách BHXH đến người dân. Giám đốc BHXH huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đình Lâm cho hay: Chính sách BHXH luôn có những quy định mới có lợi cho người tham gia. Vì vậy, các nhân viên, đại lý thu có vai trò khá quan trọng trong việc tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ tính chất an sinh của BHXH để phát triển đối tượng. Hằng năm, BHXH huyện luôn quán triệt cho đội ngũ nhân viên, đại lý thu nắm vững chuyên môn, chính sách BHXH để phục vụ người dân. Nếu người dân chưa hiểu, hay có hoàn cảnh khó khăn thì giải thích, thuyết phục người dân tham gia gói bảo hiểm phù hợp với mức thu nhập của họ. Nhờ đó, số người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện tương đối đồng đều ở tất cả các xã, thị trấn của huyện. Đến cuối năm 2020, Tư Nghĩa có hơn 44 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình, chiếm hơn 32% dân số trên địa bàn toàn huyện; gần 2.100 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 106% kế hoạch giao.
 
Ngoài các nhân viên đại lý thu, cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh cũng tích cực hỗ trợ nhân viên đại lý thu, đồng thời tham gia phát triển đối tượng BHXH tự nguyện. Nhiều cán bộ, nhân viên vận động được từ 50 - 60 trường hợp tham gia thông qua các hoạt động như hội nghị, đối thoại trực tuyến, tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động...
 
Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng, thực hiện chủ trương đảm bảo an sinh xã hội, trong những năm qua, BHXH tỉnh luôn có những chính sách khuyến khích các nhân viên đại lý thu phát triển đối tượng. Đội ngũ này thật sự trở thành cầu nối để đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến với người dân.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.