Dân khổ vì thi công nâng cấp Quốc lộ 24 bụi bay mù mịt

08:03, 17/03/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Bụi mù mịt, bám vào nhà cửa, hàng quán, xe tải chở đất thực hiện dự án không che phủ, rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông… đó là thực trạng đang diễn ra tại tuyến đường Quốc lộ 24 qua địa bàn huyện Ba Tơ khiến người dân bức xúc.
[links()]
 
Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24, đoạn qua địa phận huyện Ba Tơ do Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Liên danh Nhà thầu Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tiến Dung Kon Tum - Công ty CP xây dựng giao thông Quảng Ngãi thi công dự án. 
 
Khi hoàn thành, dự án sẽ từng bước hoàn thiện và đồng bộ với các đoạn tuyến trên Quốc lộ 24, giúp việc đi lại của người dân được an toàn và giao thương hàng hóa thuận lợi, thúc đẩy việc phát triển KT- XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn.
 
Thế nhưng, cái lợi chưa thấy đâu người dân đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm từ việc thi công dự án của nhà thầu thi công. “Quốc lộ 24 đoạn qua huyện Ba Tơ nhiều đoạn bị xuống cấp, hư hỏng đã nhiều năm nay nên khi dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên tuyến đường này được triển khai ai cũng vui mừng. Song, từ ngày thi công dự án đoạn này đến nay, đơn vị thi công không thực hiện tốt biện pháp bảo vệ môi trường nên chúng tôi phải sống chung với ồn ào, bụi bặm”- bà Trần Thị Hoa ở xã Ba Động bày tỏ. 
 
Bụi bay mịt mù trên Quốc lộ 24 đoạn các đơn vị đang thi công
Bụi bay mịt mù trên Quốc lộ 24 đoạn các đơn vị đang thi công
Theo ghi nhận của PV, tại Quốc lộ 24 qua địa bàn xã Ba Động (Ba Tơ) đoạn nhà thầu đang thi công mỗi khi có xe cộ đi qua bụi bay lên mù mịt. Điều đáng nói nhiều xe tải mang logo ‘Tiến Dũng’ chở đất đá phục vụ dự án, không được che phủ ngang nhiên tham gia giao thông làm rơi vãi ra đường. 
 
Xe chở đất của đơn vị gthi công không che chắn, ngang nhiên chạy trên đường
Xe chở đất của đơn vị thi công mang logo ' Tiến Dũng' không che chắn, ngang nhiên chạy trên đường

 

Mỗi khi xe thi công công trình đi qua kéo theo bụi bặm và đất đá rơi vãi trên đường
Mỗi khi xe thi công công trình đi qua kéo theo bụi bặm và đất đá rơi vãi trên đường
Người tham gia giao thông ai cũng ngán ngẩm mỗi khi di chuyển qua những đoạn đường đang thi công. Để đối phó với bụi bặm, người đi đường phải “ngụy trang” kín mít bằng mũ, khẩu trang, kính. Nhìn những bộ quần áo bám đầy bụi của những người đi xe máy càng cảm thấy sự ô nhiễm do bụi là rất lớn. 
 
Còn nhiều nhà dân hai bên đường phải lấy vải hoặc bạt che chắn từ ngoài cửa để ngăn bớt bụi bay vào nhà. Thậm chí, có nhà phải thường xuyên đóng kín cửa.   
 
Ông Nguyễn Văn Tình ở xã Ba Động cho biết, kể từ khi thi công tuyến đường này, ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm quét dọn, lau chùi, nhà cửa, bàn ghế sạch sẽ nhưng chỉ vài tiếng đồng hồ sau là bụi lại phủ đầy mặt bàn, mặt ghế, giường tủ... 
 
Người dân rất khổ sở khi lưu thông trên Quốc lộ 24 vì bụi bặm tấn công
Người dân rất khổ sở khi lưu thông trên Quốc lộ 24 vì bụi bặm tấn công
 
Không chỉ phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, việc buôn bán của nhiều người dân sống hai bên đường cũng bị ảnh hưởng.
 
“Gia đình tôi kinh doanh bán nước giải khát, cà phê nên hàng ngày phải mở cửa để bán hàng, thế nhưng, nhà cửa, bàn ghế luôn bị bụi phủ kín, lau không xuể. Do đoạn đường này bụi bẩn nên khách cũng “ngại” dừng lại để uống nước, việc buôn bán vì thế rất ế ẩm”- chị Lan, một hộ bán nước ven đường chia sẻ. 
 
Các hộ dân 2 bên đường tìm đủ mọi cách để hạn chế bụi
Các hộ dân 2 bên đường tìm đủ mọi cách để hạn chế bụi
 
Trước tình trạng ô nhiễm môi trường do quá trình thi công dự án Quốc lộ 24 gây ra, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Xuân Vinh cho biết, UBND huyện đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công phải có biện pháp đảm bảo ATGT và khắc phục tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân và người tham gia giao thông.
 
Bụi bay mịt mủ che khuất tầm nhìn của người đi đường
Bụi bay mịt mủ che khuất tầm nhìn của người đi đường

 

Bụi bám dày trên cây cỏ dọc 2 bên đường
Bụi bám dày trên cây cỏ dọc 2 bên đường
 
Qua phản ánh của người dân, sau khi người dân và chính quyền địa phương kiến nghị, các đơn vị triển khai thi công có tưới nước để hạn chế bụi, song chỉ ‘tưới kiểu cho có lệ’ nên tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện.
 
Nhiều hộ dân đề nghị, các cấp, các ngành cần có biện pháp xử lý để nhà thầu khắc phục những tồn tại trên để giảm thiểu bụi, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
H.P

.