Thiện nguyện vì phụ nữ nghèo

01:02, 02/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh còn thực hiện những chuyến thiện nguyện khám, chữa bệnh, tư vấn miễn phí cho phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh, nhằm chia sẻ khó khăn và nâng cao sức khỏe cho chị em.
[links()]
Những ngày cuối năm, số lượng bệnh nhân đến với bệnh viện tăng cao, nhưng Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh vẫn thành lập tổ thiện nguyện gồm có y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của bệnh viện đến xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) khám, chữa bệnh cho người dân.  
Các y, bác sĩ khám, tư vấn miễn phí cho sản phụ nghèo xã Hành Thiện (Nghĩa Hành).
Các y, bác sĩ khám, tư vấn miễn phí cho sản phụ nghèo xã Hành Thiện (Nghĩa Hành).
Từ sáng sớm, Trạm Y tế xã Hành Thiện đã có hàng trăm sản phụ nghèo, mang thai, dắt con nhỏ chờ được khám, chữa bệnh. Chị Trần Thị Tâm (32 tuổi) đang mang thai hơn 20 tuần tuổi, vì điều kiện kinh tế khó khăn, nên chị không thể đến bệnh viện để theo dõi thai nhi. Khi nghe thông tin có đoàn công tác của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh về khám bệnh, chị đến rất sớm. Sau khi được khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí, chị Tâm đã an tâm và cảm ơn tấm lòng của các y, bác sĩ.
 
Tại nơi khám, các y, bác sĩ còn tư vấn cách chăm sóc thai sản, chế độ dinh dưỡng cho sản phụ; siêu âm kiểm tra thai nhi; sàng lọc trước và sau sinh; phát hiện các bệnh về phụ khoa, tư vấn chữa trị; phát thuốc và sữa miễn phí cho sản phụ nghèo. Theo dự kiến, đoàn thiện nguyện của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám, tư vấn, điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân, nhưng số lượng bệnh nhân đến khám gần 400 trường hợp. Qua khám, điều trị, tư vấn, các y, bác sĩ đã phát hiện nhiều sản phụ có sức khỏe không ổn định.
 
Theo bác sĩ Trần Minh Anh Vũ, chuyên khoa Phụ sản - KHHGĐ, thì qua thăm khám, đoàn đã phát hiện nhiều trường hợp bị dày nội mạc tử cung, vòng tránh thai bị lệch, nang xuất huyết buồng trứng (P), nhân xơ trong tử cung, viêm âm đạo, hay gan nhiễm mỡ... Đoàn đã kịp thời tư vấn vệ sinh, cấp thuốc miễn phí để các bệnh nhân đảm bảo sức khỏe.
 
Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho hay: Thời điểm cuối năm, phụ nữ thường mắc các loại bệnh rối loạn tiêu hóa, bệnh lý dạ dày. Nhiều phụ nữ nghèo mang thai, nhưng không có điều kiện để lên tuyến tỉnh khám, chữa bệnh. Trong khi nhiều phụ nữ mang thai, sinh con lại thiếu kiến thức để bảo vệ sức khỏe cho mình. Vì vậy, bệnh viện đã thực hiện những chuyến thiện nguyện nhằm khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ nghèo. Vừa qua, đoàn đã chi khoảng 20 triệu đồng tiền thuốc và khám bệnh miễn phí cho sản phụ xã Hành Thiện (Nghĩa Hành). Sắp đến, bệnh viện sẽ khám và chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. 
 
Hằng năm, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đều trích hàng trăm triệu đồng để thực hiện các chuyến thiện nguyện trên địa bàn tỉnh, nhằm giúp người nghèo có điều kiện khám bệnh, nâng cao sức khỏe. Như năm 2020, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã chi khoảng 320 triệu đồng để khám, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. 
 
Qua mỗi đợt thiện nguyện, ngoài việc khám, chẩn đoán bệnh, người dân sẽ được đội ngũ y, bác sĩ tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, điều trị và phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh tật ở giai đoạn đầu. Thông qua đó, góp phần thay đổi nhận thức và hành vi về công tác chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 
 

.