Nặng lòng với công tác xã hội tình nguyện

10:01, 22/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là cầu nối giữa các cơ quan, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương để phòng, chống tệ nạn xã hội, thời gian qua, các Đội công tác xã hội tình nguyện đã tổ chức hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn và theo dõi tình hình tệ nạn xã hội, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn.
[links()]
Chú trọng công tác tuyên truyền
 
Tại phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), Đội CTXHTN phường thành lập từ năm 2015, có 7 thành viên, gồm đội trưởng, đội phó và các tổ viên tại các tổ dân phố, để thuận lợi theo dõi địa bàn. Đội đã chú trọng vào việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là chị em phụ nữ, học sinh. 
Các thành viên trong Đội Công tác xã hội tình nguyện phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) họp bàn triển khai các công việc.
Các thành viên trong Đội Công tác xã hội tình nguyện phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) họp bàn triển khai các công việc.
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Đội trưởng Đội CTXHTN phường Trần Phú Huỳnh Thị Minh Phương cho biết: Vào mỗi dịp hè, Đội CTXHTN phường phối hợp với Đoàn Thanh niên phường mời công an tổ chức các buổi tuyên truyền phòng chống ma túy học đường. Hay vào những dịp 8.3, 20.10, Đội phối hợp với Hội Phụ nữ phường để tuyên truyền về cách nuôi dạy con sử dụng tiền hợp lý, cách phòng ngừa các nguy cơ lây nhiễm HIV... 
 
Trong các buổi tuyên truyền, ngoài nội dung theo từng chủ đề, còn gắn với những trường hợp cụ thể ngay trên địa bàn để chị em phụ nữ, học sinh cảnh giác với các nguy cơ, nhằm phòng tránh các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm... Bên cạnh đó, Đội còn vận động các chủ tiệm hớt tóc bảo quản, vệ sinh các dụng cụ hớt tóc, làm móng tay, móng chân. Các quán Internet không mở cửa quá giờ vào buổi tối, để ngăn chặn tình trạng trẻ chơi games xuyên đêm”. 
 
Trong thời gian theo dõi, các thành viên của đội phát hiện những trường hợp nghiện ma túy xuất thân từ gia đình khó khăn. “Các trường hợp này nếu gửi đi cai nghiện phải tốn tiền, trong khi gia đình lại không có điều kiện. Từ trăn trở đó, tôi và các thành viên của đội hỗ trợ để các em cai nghiện. Công việc này rất khó khăn, bởi có những gia đình mặc cảm, e ngại, kể cả nguy hiểm nếu các đối tượng mua bán ma túy biết mình tiếp xúc với trường hợp để khuyên nhủ cai nghiện. Để gắn bó với công tác này, ngoài lòng nhiệt tình, thì cũng cần có cái tình để động viên các trường hợp này đi cai nghiện, sau này trở thành những công dân có ích”, bà Phương chia sẻ.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 142 Đội CTXHTN, với khoảng 1.170 thành viên. Vừa qua, Đội CTXHTN phường Lê Hồng Phong và phường Trần Phú là 2 trong 6 tập thể được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, vì đã có thành tích trong việc vận động thực hiện cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện đối với người nghiện ma túy, giai đoạn 2017 - 2020.
Tuổi cao vẫn luôn nhiệt tình
 
Đến nay, Đội CTXHTN phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) có 5 thành viên, là một trong những đội hoạt động năng nổ, tích cực. Theo Chủ tịch Hội Cựu TNXP, Đội trưởng Đội CTXHTN phường Võ Thị Minh Lý, nhiệm vụ của đội nắm bắt tình hình về ma túy, mại dâm... trên địa bàn, để theo dõi, quản lý và thông tin cho cơ quan, đơn vị chức năng. Trên địa bàn phường hiện có 6 tổ dân phố, các thành viên trong đội đứng cánh một tổ dân phố, phối hợp với công an phường theo dõi. Cứ 3 tháng một lần, các thành viên trong tổ họp một lần.
 
Các thành viên trong Đội chủ yếu đã lớn tuổi, ngoài công tác tại các hội còn kiêm nhiệm thêm CTXHTN. “Với tính chất của CTXHTN liên quan đến tệ nạn xã hội, các thành viên lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm để giao tiếp, gặp gỡ các chủ quán, gia đình tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các chủ trương, quy định pháp luật, nhất là các trường hợp nghiện ma túy cố gắng cai nghiện tốt. Đồng thời, theo dõi các trường hợp quậy phá, lêu lổng để kịp thời giáo dục các em”, bà Lý cho hay.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.