Kết nối và đồng hành

09:01, 04/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 và tiếp đến là bão lũ với sức tàn phá khủng khiếp đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Trong khó khăn, hoạn nạn, cùng với các tổ chức chính trị - xã hội khác, Mặt trận các cấp đã tiên phong vận động, kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ và luôn đồng hành với các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.
[links()]
Ngay sau bão lũ, Mặt trận các cấp đã giữ vai trò cầu nối, tiếp nhận tiền, nhu yếu phẩm... kịp thời hỗ trợ người dân sớm gầy dựng lại cuộc sống. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ cho biết: "Sau bão số 9, những người làm công tác mặt trận chúng tôi hầu như ai cũng bận rộn với công việc tiếp nhận hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, rồi đi đến tận nhà để cứu trợ cho bà con". 
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà hỗ trợ người dân xã Sơn Liên (Sơn Tây) bị thiệt hại do thiên tai.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà hỗ trợ người dân xã Sơn Liên (Sơn Tây) bị thiệt hại do thiên tai.
Vào giữa tháng 11 năm 2020, chúng tôi có dịp theo đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lên vùng cao Trà Bồng tặng quà, trao tiền hỗ trợ cho người dân sau bão. Đoàn công tác đã đến tận nhà trao 50 triệu đồng cho ông Hồ Văn Sinh, ở thôn Tang, xã Trà Bùi để hỗ trợ gia đình ông dựng lại nhà cửa. Ngoài ông Sinh, rất nhiều những hoàn cảnh như thế được Mặt trận các cấp, hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh kịp thời vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ. Bà Lê Thị Chỉ, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cho hay: "Hai vợ chồng tôi già yếu lại phải tá túc trong căn nhà nhỏ bị xuống cấp nghiêm trọng. Bão số 9 khiến căn nhà thêm xiêu vẹo, có thể ngã đổ bất cứ lúc nào. Rất may, gia đình được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Saigon Co.op trao 50 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa lại nhà. Nhà được sửa chữa, chúng tôi yên tâm sinh sống, đón một cái tết Nguyên đán ấm cúng!".
 
Thị xã Đức Phổ cũng là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng sau bão số 9. Với tinh thần tương thân tương ái, Mặt trận và các hội, đoàn thể đã ra sức vận động, tạo nguồn hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra, cũng như chăm lo cho các hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.
 
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Đức Phổ Phạm Thị Lê Dung, trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp trên 1,1 tỷ đồng vào Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này và các nguồn kinh phí khác, TX.Đức Phổ đã xây mới 17 nhà đại đoàn kết; kêu gọi ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, với số tiền trên 300 triệu đồng; tiếp nhận và phân bổ tiền, quà cho nhân dân bị thiệt hại do bão số 9, với số tiền trên 3 tỷ đồng.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ cho hay: "Đến ngày 15.12.2020, Quỹ Cứu trợ tỉnh đã huy động trên 120 tỷ đồng từ 186 doanh nghiệp, cá nhân đăng ký ủng hộ. Đến nay, Quỹ Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận khoảng 70 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy kịp thời phân bổ cho các hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn, cũng như nhà bị thiệt hại nặng sau bão số 9 để người dân khắc phục, sớm ổn định cuộc sống. Qua kiểm tra, rà soát, các nhà được hỗ trợ xây mới đạt tiến độ khoảng 70%  và sẽ hoàn thành trước tết Nguyên đán Tân Sửu. Đối với nguồn ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, Quỹ Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận khoảng 7 tỷ đồng. Chúng tôi đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 để phân bổ kịp thời và chính xác nhất".
 
Bài, ảnh: NGUYỄN NGỌC
 
 

.