Xót xa gia cảnh cậu bé 14 tuổi bị bạo hành tại Bắc Ninh

09:11, 24/11/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Giữa lúc cộng đồng đang xôn xao vì hành vi bạo hành trẻ em của chủ quán Bánh xèo miền Trung (ở tỉnh Bắc Ninh), chúng tôi tìm đến nhà em Trương Quang Duy (2004) tại thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước (Nghĩa Hành), là một trong hai nạn nhân của vụ việc trên.

[links()]

Men theo con đường bê tông dọc bờ sông Vệ, chúng tôi tìm được đến nhà Duy. Ngôi nhà “Đại đoàn kết” được xây dựng từ Quỹ “Vì người nghèo” từ năm 2008 của gia đình Duy hôm nay bỗng đông người hơn mọi ngày.

Tối ngày 22.11, sau khi bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (chủ quán Bánh xèo miền Trung) bị cơ quan công an Bắc Ninh tạm giữ khẩn cấp vì có hành vi bạo hành đối với hai nhân viên làm việc tại quán trong suốt thời gian dài khiến dư luận bức xúc, thì mọi người trong xóm cũng rủ nhau đến nhà để hỏi thăm tình hình của cậu bé.

Bà con trong thôn kéo về nhà ông Thái để hỏi thăm về tình hình của Duy. Mọi người ai nấy cũng đều lấy làm thương xót cho cậu bé 14 tuổi khi phải chịu sự tra tấn, hành hạ suốt thời gian qua
Bà con trong thôn đến về nhà ông Thái để hỏi thăm về tình hình của Duy. 

Duy là con út trong gia đình có 3 người con. Trước đây, ông Trương Quang Thái (ba của Duy) và vợ cùng làm công nhân cho một lò gạch thủ công ở gần nhà. Thu nhập mỗi ngày của hai vợ chồng được khoảng 500.000 đồng, đủ để nuôi ba con ăn học.

Sáu năm trước, biến cố ập đến với gia đình Duy khi ông Thái mắc bệnh tâm thần phân liệt, rồi một năm sau vợ ông Thái qua đời vì tràn dịch phổi. Căn bệnh thần kinh của ông Thái cũng vì thế mà chuyển biến xấu hơn.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba năm trước, anh chị của Duy là Trương Quang Dương (2002) và Trương Thị Kim Dung (2004) đều lần lượt nghỉ học ra Bắc Ninh phụ việc cho quán bánh xèo của bà Tuyết từ sự giới thiệu của người quen. Còn lại mình Duy ở nhà với ông Thái. Cậu bé buồn chán, học lực sa sút rồi cũng quyết định nghỉ học, dù thầy cô đã đến nhà thuyết phục, khuyên can.

Cách đây 2 tháng, Dương gọi Duy ra Bắc Ninh phụ việc ở một quán bánh xèo khác của bà Tuyết cách đó khoảng 2km, để dễ quản lý em trai. Vậy là từ đó, chỉ còn lại một ông Thái trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ. Cơm nước ông Thái có thể tự nấu, nhưng chuyện chợ búa, nhắc nhở thuốc thang, ông Thái đành phải nhờ vào sự giúp đỡ của cô, chú ruột mình.

Ông Trương Quang Minh, chú ruột của ông Thái bộc bạch: "Cứ vài tháng, ba của Duy lại lên cơn, đập phá đồ, bỏ đi lang thang. Tôi cứ nghĩ mấy đứa nhỏ đi làm thì gia đình tụi nó sẽ bớt khổ. Thỉnh thoảng, tôi cũng gọi điện cho cháu Dương để hỏi thăm tình hình công việc, ăn ở của tụi nó ra sao mà chẳng nghe nói bị ai la rầy hay đánh đập. Ai dè sự việc lại ra nông nỗi này”.

Sau ngày Duy ra Bắc Ninh làm thêm được ít lâu thì ông Thái đem một chú chó con về cùng sống chung. Và giờ, cả ngày ông lại ôm chú chó ngồi vào một góc, ánh mắt nhìn xa xăm như đang ngóng chờ con trở về.
Sau ngày Duy ra Bắc Ninh làm thêm được ít lâu thì ông Thái đem một chú chó con về cùng sống chung. Và giờ, cả ngày ông lại ôm chú chó ngồi vào một góc, ánh mắt nhìn xa xăm như đang ngóng chờ con trở về.

Dường như sau khi nghe kể, ông Thái vẫn chưa thể hình dung ra chuyện con trai mình bị bạo hành để lại cho cậu bé 14 tuổi những tổn thương quá lớn về mặt thể chất lẫn tinh thần. Nhưng lúc chúng tôi hỏi ông có nhớ con không, ông Thái ngay lập tức trả lời rằng rất nhớ và mong con sớm về nhà để cùng đoàn tụ.

Chủ tịch UBND xã Hành Phước Võ Công Thành cho biết, gia đình em Duy rất khó khăn, là một trong những gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã. Xã và phía nhà trường cũng đã tạo điều kiện nhưng em vẫn không thể tiếp tục đến trường.

Liên quan đến vụ việc, ngày 24/11 Sở LĐ-TB&XH đã có báo cáo xác minh vụ việc và đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh trong việc can thiệp và hỗ trợ cho cháu Trương Quang Duy; có phương án bảo vệ cháu Duy cho đến khi bàn giao cháu cho gia đình, người giám hộ hợp pháp. Đồng thời chỉ đạo các phòng chức năng thuộc Sở phối hợp với Phòng Sở LĐ-TB&XH huyện Nghĩa Hành có kế hoạch hỗ trợ cháu Duy khi gia đình, người giám hộ hợp pháp tiếp nhận cháu về địa phương. Hiện tinh thần, tâm lý và sức khỏe của cháu Duy ổn định. Vụ việc đang được cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra, làm rõ.
 


T. Nhàn

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Ông Trương Quang Minh (chú ruột ông Thái), thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước (Nghĩa Hành). Số điện thoại: 0933380982 / Hoặc bà Trương Thị Kim Nhung (cô ruột ông Thái). Số điện thoại: 0333479819.

Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 


.