Nghĩa tình cựu chiến binh

10:10, 25/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện phong trào thi đua cựu chiến binh (CCB) gương mẫu, từ năm 2017 đến nay, các cấp hội CCB, hội viên trong tỉnh đã đoàn kết, khắc phục khó khăn thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của hội, giúp nhau phát triển kinh tế.
Làm giàu và chia sẻ cùng đồng đội
 
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, CCB Trần Văn Quang (47 tuổi) bắt đầu lập nghiệp trên vùng đất cằn cỗi thuộc thôn Đồng Nhơn Bắc, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh). Với tinh thần của người lính, không cam chịu cảnh nghèo khó, ông bắt đầu lập nghiệp bằng dịch vụ xay xát lúa gạo, kết hợp với chăn nuôi nhỏ từ nguồn vốn vay ngân hàng. Sau nhiều năm cần cù sản xuất, kinh doanh, kinh tế gia đình ông Quang từng bước ổn định. 
Hội CCB tỉnh tặng bò giống cho hội viên CCB nghèo ở xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi).
Hội CCB tỉnh tặng bò giống cho hội viên CCB nghèo ở xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi).
Không dừng lại với những thành công đang có, những năm gần đây, từ nguồn vốn tích góp được, ông Quang quyết tâm làm giàu bằng mô hình trồng măng tre, với diện tích 4ha; mở rộng vườn ươm keo giống; đầu tư mở rộng quy mô dịch vụ xay xát kết hợp với thu mua lúa, gạo.
 
Với 3 mô hình kinh tế trên, cùng với 10ha rừng, từ 2015 đến nay, tổng nguồn thu nhập của gia đình ông Quang đạt gần 7 tỷ đồng. Trừ chi phí, bình quân thu nhập của gia đình ông đạt 585 triệu đồng/năm. Gia đình ông cũng tạo điều kiện và giải quyết việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho 15 lao động ở địa phương.
 
Ngoài việc chăm lo sản xuất, trong những năm qua, ông Quang còn tích cực tham gia công tác ở địa phương, đóng góp ủng hộ các quỹ do địa phương phát động như Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Tình nghĩa, Quỹ Khuyến học... Ông Quang còn vận động, giúp đỡ hội viên CCB khó khăn về vốn, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi hướng làm ăn, giúp đỡ nhiều hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
 
Với sự cần cù chịu khó, tinh thần vươn lên làm giàu, CCB Trần Văn Quang vừa được UBND tỉnh biểu dương là điển hình tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020. Ông cũng vinh dự được bầu chọn đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc sắp đến tại Hà Nội.
 
Giúp nhau thoát nghèo
 
Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, đa số hội viên CCB đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự lực tự cường, cần cù, đoàn kết giúp đỡ nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu.
 
Để tạo điều kiện cho hội viên có vốn làm ăn, trong 3 năm qua, thực hiện ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội thông qua 350 tổ tiết kiệm vay vốn của các cấp hội quản lý đã đưa tổng dư nợ của hội viên CCB hơn 433 tỷ đồng; trong đó, có gần 770 hộ gia đình hội viên CCB vay vốn để phát triển kinh tế. Ngoài ra, nhiều hội viên vay vốn lớn để đóng tàu, nuôi thủy sản, làm dịch vụ... từ các kênh vay vốn khác, với số tiền 21 tỷ đồng. Hội viên CCB còn đóng góp xây dựng quỹ nội bộ luân phiên giúp nhau làm kinh tế với số tiền trên 23 tỷ đồng.
 
Các cấp hội CCB trong tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn về các mô hình kinh tế cho gần 250 cán bộ chủ chốt; cử 4.550 hội viên tham gia 65 lớp bồi dưỡng kiến thức khoa học kỹ thuật, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm để tăng thu nhập; vận dụng kết hợp nhiều mô hình trong sản xuất, kinh doanh ở các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng biển...
 
Chủ tịch Hội CCB tỉnh Huỳnh Minh Giữ cho biết: Để giúp đỡ hội viên nghèo khó khăn về nhà ở, từ các nguồn quỹ hội và các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, nhà hảo tâm đã đóng góp gần 20 tỷ đồng. Qua đó, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 390 nhà cho hội viên nghèo; riêng trong quý III/2020, đã thực hiện xoá 40 nhà tạm, nhà xuống cấp cho hội viên CCB.
 
Bài, ảnh: X. THIÊN
 
 
 

.