Điểm tựa của những "vầng trăng khuyết"

04:08, 24/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Hội Người khuyết tật (NKT) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho hội viên. Hội đã trở thành điểm tựa giúp các hoàn cảnh kém may mắn vượt qua khó khăn, mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập cộng đồng.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhiều NKT đã vượt lên bản thân, tự tin hoà nhập cuộc sống. Điển hình như chị Nguyễn Thị Giáo, ở xã Đức Lân (Mộ Đức). Vượt qua nghịch cảnh cuộc đời, chị đã thành lập cơ sở may, tạo việc làm ổn định cho 10 hoàn cảnh kém may mắn như mình. Nghị lực của chị Giáo đã “tiếp lửa” cho nhiều hội viên có thêm động lực để vươn lên.
 
Còn chị Lê Thị Phương, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), dù bị khiếm thính, nhưng với ý chí không đầu hàng số phận, chị đã cùng với người bạn khuyết tật mở quán ăn để mưu sinh. Quán ăn của họ rất đông khách. Với họ, niềm vui mỗi ngày là được lao động, được làm chủ cuộc sống của mình.  
 
Hội Người khuyết tật tỉnh hỗ trợ gà giống cho người khuyết tật ở huyện Nghĩa Hành.  Ảnh: TK
Hội Người khuyết tật tỉnh hỗ trợ gà giống cho người khuyết tật ở huyện Nghĩa Hành. Ảnh: TK
 
Bên cạnh đó, nhiều NKT đã gầy dựng cuộc sống tốt hơn nhờ sự hỗ trợ, tiếp sức của Hội NKT tỉnh. Để giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, hội đã hỗ trợ con giống gồm gà và bò sinh sản cho 17 hộ dân là NKT ở các xã Hành Đức, Hành Nhân (Nghĩa Hành), với tổng trị giá 150 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều hoàn cảnh có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Ngoài ra, hội còn triển khai làm các con đường tiếp cận ở một số địa phương để giúp NKT thuận lợi trong việc đi lại; đồng thời cấp hàng trăm chiếc xe lăn; làm chân giả... cho NKT vận động. Nhiều NKT được phẫu thuật tim, phẫu thuật chỉnh hình; trợ giúp pháp lý, dạy nghề, tạo việc làm...
 
Riêng trong năm 2019, thông qua chương trình từ thiện “Kết nối yêu thương, sẻ chia, gắn kết, đồng hành cùng NKT”, Hội NKT tỉnh đã huy động hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ hội viên khó khăn. Trong tháng 7.2020, Hội NKT tỉnh hỗ trợ cho 10 trường hợp NKT mượn vốn, không lãi suất để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Những hộ được hỗ trợ đều có mô hình kinh tế thiết thực như buôn bán, mở tiệm nghề... để ổn định thu nhập. Cùng với đó, hằng năm, Hội NKT tỉnh còn mở nhiều khóa tập huấn để giúp hội viên có kiến thức về pháp luật, phòng, chống bạo lực giới, hỗ trợ hội viên làm các thủ tục, chế độ liên quan đến NKT... 
 
Chủ tịch Hội NKT tỉnh Trần Tuấn Kiệt cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 80 nghìn NKT. Thời gian qua, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực trợ giúp hội viên. Phần lớn NKT trên địa bàn tỉnh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, không có nghề nghiệp ổn định. "Chúng tôi mong các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành, giúp đỡ NKT hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, hội kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở hội, để Hội NKT các cấp thực sự là địa chỉ tin cậy, trợ giúp kịp thời cho hội viên”, ông Kiệt bày tỏ.
 
                                   TRÍ PHONG
 
 
 

.