Triển khai phòng, chống dịch bệnh và bình ổn giá thịt heo

07:12, 14/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và bình ổn giá thịt heo trong vụ đông xuân.
 
​Theo đó, UBND các huyện, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, các trang trại, gia trại có điều kiện đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học được tái đàn và phát triển đàn heo của địa phương; khuyến khích áp dụng giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học kết hợp sử dụng các chế phẩm nâng cao sức đề kháng cho đàn heo và kéo dài thời gian nuôi để tăng sản lượng.
 
Tập trung hướng dẫn, khuyến cáo, kiểm tra, giám sát các cơ sơ chăn nuôi heo bị bệnh dịch tả heo Châu Phi đã được tiêu hủy thường xuyên tiêu độc khử trùng toàn bộ khu chăn nuôi, không nên tiếp tục chăn nuôi heo mà chuyên sang chăn nuôi các loại vật nuôi khác như chăn nuôi gia cầm, chăn nuôi trâu, bò. 
 
Nếu tiếp tục chăn nuôi heo phải đầu tư nâng cấp, sữa chữa hệ thống chuồng trại, hạ tầng chăn nuôi heo đủ điều kiện về chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh và bỏ trống chuồng trại một thời gian ít nhất là 30 ngày để mầm bệnh không còn tồn tại trong môi trường, dịch bệnh không tái nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 5329/BNN-CN ngày 25/7/2019 mới tái đàn.
 
Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức triển khai thực hiện kế khai hoạt động chăn nuôi heo, trường hợp tái đàn phải báo cáo và được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND cấp xã. Kể từ ngàv 10/12/2019, các cơ sở chăn nuôi tái đàn chưa được Chủ tịch UBND cấp xã đồng ý mà xảy ra bệnh dịch tả heo Châu Phi thì không được hỗ trợ thiệt hại từ nguồn ngân sách Nhà nước.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện, thành phố hướng dẫn các doanh nghiệp, trang trại, gia trại chăn nuôi heo áp dụng  các biện pháp kỹ thuật tổng hợp về an toàn sinh học để phòng chống dịch tốt trong thời gian tái đàn và tăng cường đàn theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 5329/BNN-CN ngày 25/7/2019.
 
Sở  Công Thương phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp bình ổn giá thị heo; chỉ đạo ngành công thương và các địa phương tăng cường công tác bình ổn giá và mặt hàng thịt heo so với các nhóm thực phẩm khác, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Nguyên Đán năm 2020.
 
Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố không được lơ là và chủ quan, tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi.
 
Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh chỉ đạo các cấp, tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, xuất lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là heo, sản phẩm heo ra và vào tỉnh,...
 
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đàn heo cả nước tháng 10-2019 giảm mạnh 20% so với cùng thời điểm năm trước, nguồn cung giảm là yếu tố chủ yếu khiến giá thịt hơi trên thị trường gia tăng.
 
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, xét về tổng lượng thịt các loại trong năm 2019, ước đạt 5,14 triệu tấn, giảm 4,1%. Tuy nhiên, thịt heo là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 70%) trong cơ cấu tiêu dùng thực phẩm, sản lượng thịt lợn giảm 380 nghìn tấn, tương đương 9-10% so với năm 2018 cũng ảnh hưởng lớn đến thị trường trong nước.
 
PV
 
 

.