Thú chơi hoa hồng

02:10, 27/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vẻ đẹp quyến rũ cùng hương thơm lãng mạn của hoa hồng có sức mê hoặc đến kỳ lạ. Bởi thế, trồng và chăm sóc hoa hồng đã trở thành thú chơi tao nhã của nhiều phụ nữ.

TIN LIÊN QUAN

Thú chơi lắm công phu  

Đến nhà chị Võ Thị Vy Hải, ở thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), chúng tôi bị cuốn hút bởi vườn hoa hồng khoe sắc rực rỡ. Chị Hải cho biết: Trồng hoa hồng là thú chơi tao nhã, nhưng khá kỳ công, tốn kém.

Năm 2017, tôi mua vài cây hồng đặt trên tầng thượng với ý định trang trí không gian thơ mộng. Hằng ngày chăm sóc, nhìn bông hoa nở, mình dần yêu thích hoa hồng. Vì thế, mỗi khi có thời gian rảnh, tôi đến các điểm bán hoa hồng trong và ngoài tỉnh để mua giống hoa hồng. Có lúc bỏ tiền mua cây hồng cổ vài triệu đồng để thỏa niềm đam mê.

Chị Vy Hải dành nhiều tâm huyết cho việc chăm những cây hoa hồng.
Chị Vy Hải dành nhiều tâm huyết cho việc chăm những cây hoa hồng.

“Từ nhỏ tôi đã thích cây cảnh, trồng trọt. Cách đây 2 năm, tôi quyết tâm trồng một vườn hoa hồng để thỏa mãn sở thích. Trồng hoa hồng không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà, mà còn làm phong phú đời sống tinh thần”, chị Hải chia sẻ. Mới đây, chị Hải mua khu vườn rộng chừng 1.000m2, trồng hơn 100 gốc hồng các loại.

Chị Hải bảo: Hoa hồng nào cũng đẹp, nhưng sở thích của tôi thiên về các loại hồng cổ Sa Pa, Bạch Xếp, cổ Đào, cổ Vân Khôi... vì các loại hồng này đẹp và rất sai hoa. Ngoài ra, các loại hồng ngoại có đặc điểm giống khỏe, phù hợp với thời tiết nóng của Quảng Ngãi như hồng bụi Juliet có màu vàng đậm nhạt theo mùa, hoặc hồng leo Radio Times nổi bật với nụ hình trứng, nhọn, màu hồng, khi nở có 95 - 100 cánh, ngào ngạt hương thơm... Chị Hải hiện còn sở hữu nhiều loại hồng quý hiếm.

Chị Nguyễn Thị Thanh, một "tín đồ" yêu hoa hồng ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) thì bảo rằng, chăm hoa hồng cũng như chăm con mọn. Người chơi phải đối đầu với những cơn “nhức đầu, sổ mũi” của các “em hồng”, bởi cây hồng cũng “mẫn cảm” với thời tiết, nhất là hồng ngoại.

Trời nắng gắt, bọ trĩ phát triển nhanh khiến cây èo uột; mưa nhiều cây cũng dễ bị nấm. Hằng ngày, phải tỉ mỉ săm soi từng chiếc lá, lộc non. Người chơi còn phải học cách cắt cành, bấm ngọn để cây đâm nhiều lộc...

"Được sống trong niềm đam mê thì dù có vất vả vẫn cảm thấy thú vị. Thú chơi hoa hồng lắm công phu, nhưng tao nhã, cuốn hút đến kỳ lạ".

Chị VÕ THỊ VY HẢI

Hội những người yêu hoa hồng

Chỉ vào 2 cánh tay với những vết thâm, sẹo do gai hồng đâm, chị Thanh cười xòa: “Trong quá trình chăm vườn hồng, bị trầy xước, chảy máu là chuyện thường. Tôi làm việc nhà nước, công việc bận rộn, nhưng có thời gian rảnh thì dành cho việc chăm hoa hồng. Khi chăm hoa, những ưu tư trong cuộc sống vơi đi, thay vào đó là niềm vui khi thấy “đứa con tinh thần” khoe sắc”.

Ở tỉnh ta, phong trào trồng hoa hồng rộ lên chừng 2 - 3 năm trở lại đây. Nhiều nhà tuy có diện tích khiêm tốn, nhưng vẫn tận dụng ban công, sân thượng... trồng một vài chậu để thư giãn.

Chính vì tình yêu đối với loài hoa được mệnh danh là “nữ hoàng của các loài hoa”, nhiều hội nhóm được thành lập trên các trang mạng xã hội đã thu hút đông đảo chị em tham gia. “Thông qua mạng xã hội, tôi còn kết nối được với những người bạn cùng sở thích để trao đổi kinh nghiệm chăm hồng, các giống hoa mới, rồi còn được ngắm những bông hoa đẹp từ các vườn hoa của bạn bè”, chị Thanh chia sẻ.


Bài, ảnh: XUÂN HIẾU


.