Người dân dọc sông Vệ phập phồng canh lũ

10:10, 31/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Nước lũ sông Vệ ngày càng dâng cao nên hàng trăm hộ dân sống dọc ven con sông này đang phập phồng lo lắng, trong khi đó mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa hoàn lưu bão số 5 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. 
Sáng 31.10, theo ghi nhận của PV, rất nhiều hộ dân sống ven sông Vệ ở huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức đã có mặt tại khu vực mé sông từ rất sớm xem tình hình mực nước lũ để ứng phó. 
 
Từ sáng sớm, ông Trần Thanh Tài ở xã Đức Nhuận đã vội ra khỏi nhà để tới bờ sông xem tình hình mực nước hiện tại như thế nào. Nhà ông Tài cách sông khoảng 500m, là một trong những hộ dân thuộc khu vực thấp nên từ tối qua, mực nước sông Vệ bắt đầu dâng lên cao khiến cho ông và mọi người trong gia đình ông luôn trong tâm trạng phập phồng lo lắng. 
 
Nước sông Vệ ngày càng dâng cao
Nước sông Vệ ngày càng dâng cao
 
“Cả đêm qua, khi nghe bão số 5 đổ bộ vào đất liền, mưa lớn, nước lũ trên sông Vệ dâng cao nên tôi trằn trọc không thể ngủ yên được. Cứ chốc chốc lại tỉnh dậy để ngóng trông xem tình hình nước lũ thế nào phòng phương án chuẩn bị” - ông Tài nói.
 
Ông Tài cho biết, khu vực dọc sông Vệ thường trũng thấp nên năm nào có bão lũ lớn, nước lũ sông Vệ dâng cao cũng đều tràn  hết cả vào nhà cửa. Người dân phải di chuyển đồ đạc, gia súc đi nơi khác, vất vả lắm. Do vậy, lần này thấy mực nước sông lên cao, chúng tôi cứ thấp thỏm không yên. Nhiều người đã chuẩn bị tinh thần di dời đồ đạc, gia súc trong trường hợp nước lũ dâng cao.
 
Những ngôi nhà sát mé sông đang rất lo lắng và canh lũ từng giờ
Những ngôi nhà sát mé sông đang rất lo lắng và canh lũ từng giờ
 
Cùng chung tâm trạng với ông Tài, trước mực nước sông Vệ dự báo sẽ ngày càng dâng cao, nhiều người dân trồng hoa Tết dọc ven con sông này cũng rất lo lắng. Bởi, nếu nước lũ lên cao thì hàng trăm nghìn chậu cúc sẽ có nguy cơ bị nhấn chìm trong biển nước.
 
“Nhà tôi cách sông chỉ khoảng 100m, lại thuộc vùng trũng nên rất thấp thỏm. Đêm qua, nhiều người lo lắng, không ngủ được, luôn nghe ngóng thông tin thời tiết để sẳn sàng huy động người di chuyển các chậu hoa cúc lên cao chạy lũ. Nước lũ mà lên cao, trở tay không kịp, hoa ngập thì sẽ hư hại hết, khổ lắm” – bà Nguyễn Thị Xinh ở xã Nghĩa Mỹ  (Tư Nghĩa) chia sẻ. 
 
Người dân xã Đức Nhuận ra mé sông theo dõi nước lũ để có phương án đối phó
Người dân xã Đức Nhuận ra mé sông theo dõi nước lũ để có phương án đối phó

 

Nước lũ sông Vệ đã tiến sát vào tuyến đường bê tông ở xã Nghĩa Mỹ
Nước lũ sông Vệ đã tiến sát vào tuyến đường bê tông ở xã Nghĩa Mỹ
 
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa hoàn lưu bão số 5 nên khu vực Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa trong 24h giờ qua (4h/30 - 4h/31/10/2019) phổ biến 160 - 200mm, một số nơi mưa to hơn như: Minh Long 265.4mm, Ba Tơ 216.2mm, An Chỉ 222.4mm. 
 
Mực nước lũ trên sông Vệ, tại trạm sông Vệ vào lúc 7h đạt mức 4.32m, trên mức BĐ3: 0.18m. Dự báo đến trưa nay, mức lũ trê sông Vệ sẽ đạt mức 5.74m, trên mức báo động 3: 0.30m
 
Trước diễn biến khó lường của mưa lũ, hiện người dân ven sông Vệ đang phải liên tục theo dõi tình hình mưa lũ và những thông báo của chính quyền địa phương, sẵn sàng chạy lũ đến nơi an toàn.
 
H.P

.