An toàn giao thông từ mỗi khu dân cư

03:10, 12/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của huyện Sơn Tịnh đã xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản ở khu dân cư (KDC). Nhờ đó, nhận thức và ý thức chấp hành ATGT của người dân ở các KDC đã có những chuyển biến tích cực.
TIN LIÊN QUAN

Tuyến đường chính ở xã Tịnh Bình có nhiều trường học, lại là nơi đấu nối đường trung tâm xã đi các thôn, xã khác, nên trước đây tình hình trật tự ATGT khá phức tạp, do đường gấp khúc, tầm nhìn bị hạn chế. Không những thế, một số trường hợp tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ như không đội mũ bảo hiểm; chở ba; sử dụng bia, rượu vượt quá quy định... Do đó, tai nạn giao thông thường xảy ra.

Trước tình hình trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với ngành chức năng địa phương phát động nhân dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại khu dân cư số 8, thôn Bình Bắc.
Nút giao thông ngã năm Chợ Đình, ở thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) thuộc trục đường chính đi các xã.
Nút giao thông ngã năm Chợ Đình, ở thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) thuộc trục đường chính đi các xã.

Để làm chuyển biến nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, lực lượng chức năng tổ chức họp dân để triển khai, đồng thời nêu ý nghĩa của việc phát động phong trào và nhận được đồng thuận rất cao. Bên cạnh đó, hằng tháng, Ban Chỉ đạo ATGT huyện còn phối hợp với các hội, đoàn thể của xã tuyên truyền cho người dân chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT; thông báo tình hình giao thông trên địa bàn...

Bà Hà Thị Định, một người dân sống ngay ngã năm Chợ Đình, thôn Bình Bắc (Tịnh Bình) cho hay: "Nút giao thông ngay ngã 5 rất phức tạp. Lượng xe tải, taxi, xe máy tham gia giao thông khá nhiều. Vài năm trước, nơi đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Điều đáng mừng là, gần đây tai nạn giao thông giảm đáng kể, do người dân đã ý thức hơn trước. Dù vậy, chúng tôi mong muốn mở rộng nút giao thông tại điểm này để phương tiện lưu thông thuận lợi hơn".

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Bình Nguyễn Văn Tiến cho biết: Địa phương luôn quan tâm đến công tác đảm bảo trật tự ATGT cho nhân dân. Vì thế, xã đã phát động phong trào thi đua thôn và hộ gia đình ký cam kết không vi phạm ATGT, thường xuyên giáo dục, nhắc nhở con em chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; đồng thời tổ chức phát quang cây cối, tạo sự thông thoáng hai bên đường...

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở Sơn Tịnh đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo ATGT như giữ đúng hành lang lộ giới, khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, chạy đúng phần đường, làn đường...

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh còn phối hợp với các thành viên, các ban, ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT và nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả như: “Tổ tự quản về ATGT”, “Đoạn đường tự quản”, “KDC đảm bảo trật tự ATGT”... gắn với thực hiện mô hình “Điểm sáng khu dân cư 6 không”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh Nguyễn Lạng cho biết: "Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, gắn nội dung tuyên truyền vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời, hướng dẫn cộng đồng KDC thống nhất thỏa thuận đưa nội dung ATGT vào quy ước thực hiện việc các thành viên trong hộ gia đình không có người vi phạm trật tự ATGT và đưa vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa hằng năm".


Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 

.