TP.Quảng Ngãi: Sóng biển đánh sập nhiều nhà dân ở xã Tịnh Khê

05:08, 01/08/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Khoảng thời gian từ 7 đến 9 giờ sáng, ngày 1.8, triều cường dâng cao, gây sóng lớn, đánh sập nhiều nhà dân ở xóm Khê Tân, thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi. Chính quyền địa phương và nhân dân khẩn trương giúp đỡ các hộ dân có nhà bị sập di chuyển đến nơi an toàn.   

TIN LIÊN QUAN

Chỉ mới tối qua, anh Trần Văn Thương cùng vợ và 2 người con còn ngủ trong ngôi nhà này, nhưng giờ ngôi nhà chỉ còn lại vài mảnh vỡ, tất cả đều bị cuốn ra biển.

Nhà anh Thương chỉ còn lại vài mảnh vỡ vụn.
Nhà anh Thương chỉ còn lại vài mảnh vỡ vụn.

Sáng nay, khi phát hiện sóng biển dâng cao, trong khoảng thời gian chỉ có 20 phút, anh kịp đưa người vợ đang mang bầu và 2 con nhỏ chạy ra khỏi nhà thì sóng cũng đã cuốn cả ngôi nhà của anh. Không còn nhà, người dân địa phương giúp anh chuyển vài thứ đồ còn xót lại qua ở nhờ nhà ngoại. Anh Trần Văn Thương-  Thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Sóng biển đánh rất nhanh, chỉ nghe vài ba tiếng đánh sóng là thấy ngôi nhà bị cuốn đi mất. May hai chợ chồng kịp ôm 2 đứa nhỏ chạy qua nhà hàng xóm chứ không cũng bị cuốn đi rồi”.

Cũng như Thương, ngôi nhà 3 thế hệ với 7 người con trai và cháu của ông Lê Hê và bà Phạm Thị Của ở xóm Khê Tân cũng đã bị sóng biển cuốn trôi gần như hoàn toàn. Không còn nhà để ở, ông cùng gia đình đến dựng lều ở tạm gần một khu chợ của địa phương. Bà Phạm Thị Của, thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Chồng tôi đau ốm suốt, chỉ ngồi một chỗ, nhà không còn để ở, mong cơ quan chức năng giúp đỡ, tạo điều kiện cho gia đình tôi được tái định cư nơi ở mới an toàn”.

Theo người dân địa phương, trong sáng nay, nước biển đã lấn sâu vào đất liền hơn 10 mét. Ngoài 2 ngôi nhà bị cuốn trôi gần như hoàn toàn còn có 2 ngôi nhà khác cũng có nguy cơ bị nước biển cuốn trôi.

Người dân địa phương giúp gia đình có nhà bị sập di chuyển đến nơi ở tạm.
Người dân địa phương giúp gia đình có nhà bị sập di chuyển đến nơi ở tạm.

Trước đây, tính từ đất liền ra hơn 300 mét, nơi đây từng có nhiều nhà dân sinh sống và có cả một sân bóng đá của xóm, nhưng cứ qua mỗi năm, nước biển lại xâm thực nhiều hơn. Người dân nơi đây luôn sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm bởi tình trạng nước biển xâm thực này. Ông Trần Văn Chinh- Thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, sóng ngày càng mạnh hơn, nơi giữa làng chài ngày xưa nay đã sát mép nước biển rồi. Nếu không có biện pháp chắc chắn sẽ còn nhiều nhà sập nữa. Như nhà ông Hê từ xưa giờ đã chuyển 5 lần rồi đấy”.

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Quang Minh- Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin của người dân, chúng tôi đã cử các lực lượng xuống cơ sở, giúp đỡ bà con có nhà bị sập di chuyển đến nơi ở tạm an toàn, không để nguy hiểm đến tính mạng của bà con. Vấn đề này chúng tôi đã báo cáo cấp trên, sớm có biện pháp tái định cư cho bà con chưa có đất để ổn định cuộc sống”.


Văn Nam



 


.