Ký kết thỏa ước lao động tập thể: Nhiều doanh nghiệp còn hời hợt

09:08, 19/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể (LĐTT) tại các doanh nghiệp (DN) nhằm góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, ở tỉnh ta hiện nay có rất ít DN ký kết và thực hiện thỏa ước LĐTT.

TIN LIÊN QUAN

Không đảm bảo chất lượng

Chủ tịch Công đoàn Công ty Doosan Vina Hà Văn Hùng cho biết: Thời gian qua, công ty thực hiện nghiêm túc thỏa ước LĐTT. Nhờ đó, các chế độ, chính sách hỗ trợ đối với NLĐ được thực hiện nghiêm túc. Công ty đảm bảo về an toàn lao động, trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc; trang bị phương tiện, kỹ thuật về thiết bị y tế, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ.

Người lao động nghỉ việc riêng có hưởng lương; được hỗ trợ nhà ở ký túc xá; hỗ trợ ăn trưa, ăn chiều... Ngoài ra, công ty còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo sự gắn kết giữa NLĐ với DN.

Công ty Doosan Vina tổ chức tọa đàm nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3. Ảnh: PV
Công ty Doosan Vina tổ chức tọa đàm nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3. Ảnh: PV

Thực tế, thỏa ước LĐTT mang lại lợi ích thiệt thực cho công nhân, thúc đẩy năng suất, xây dựng quan hệ lao động hài hòa. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều chủ DN chưa quan tâm ký kết và thực hiện thỏa ước  LĐTT. Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh có 5.092 DN, nhưng mới có 146 DN thành lập công đoàn cơ sở. 

Trong số các DN thành lập công đoàn cơ sở, thì có 76 DN ký kết thỏa ước LĐTT, nhưng có tới 35 bản thỏa ước LĐTT hết hạn. Điều này cho thấy hiện nay vẫn còn nhiều DN thờ ơ với việc ký kết thỏa ước LĐTT. Mặt khác, qua rà soát, kiểm tra các thỏa ước LĐTT, thì số thỏa ước  LĐTT đạt loại A chỉ có 14 bản, loại B: 5 bản, loại C: 5 bản và loại D: 12 bản. Có 40 bản thỏa ước LĐTT không phân loại do sao chép luật, hết hạn...

Từ kết quả phân loại cho thấy, đa số nội dung các bản  thỏa ước LĐTT là chưa đảm bảo, chỉ thể hiện chính sách của người sử dụng lao động. Nội dung thương lượng tập thể và thỏa ước LĐTT chưa được các bên quan tâm đưa ra những vấn đề cốt lõi của quan hệ lao động để thương lượng như: Tiền lương, các khoản phụ cấp, tiêu chuẩn nâng lương, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, điều kiện làm việc, tiền thưởng... Do vậy, quyền và lợi ích của NLĐ không bảo đảm.

Tăng cường kiểm tra

Trưởng ban Chính sách - Pháp luật (LĐLĐ tỉnh) Lê Thị Kim Ngân cho biết: Pháp luật lao động hiện nay không quy định hình thức chế tài đối với đơn vị, DN không xây dựng thỏa ước LĐTT, nên DN không chủ động thực hiện. Nhiều DN thực hiện chế độ phúc lợi cho NLĐ cao hơn luật định, nhưng họ không muốn đưa vào thỏa ước LĐTT, cụ thể như tăng thêm tiền ăn ca, tổ chức sinh nhật, tặng quà cho CNLĐ...

Số tiền tăng thêm tùy vào doanh thu trong tháng mà DN quyết định mức chi hỗ trợ cho NLĐ. Lý do không đưa vào thỏa ước LĐTT là vì DN cho rằng, nếu đã ký kết mà kết quả kinh doanh không thuận lợi, không bảo đảm được việc thực hiện sẽ bị chế tài của pháp luật hoặc dẫn đến tranh chấp về lợi ích.

Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc cho NLĐ, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho NLĐ và chủ sử dụng lao động về vai trò, ý nghĩa của việc ký kết thỏa ước LĐTT; tăng cường tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở về kiến thức, kỹ năng thương lượng trong xây dựng thỏa ước LĐTT. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động của các DN.

BÁ SƠN
 

.