Để những tuyến phố sạch, đẹp

10:02, 18/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, người lao động có 9 ngày nghỉ, nhưng những công nhân môi trường chỉ nghỉ vỏn vẹn ngày mùng 1 Tết. Để có những tuyến đường sạch đẹp, các công nhân môi trường phải tất bật tăng ca cả ngày lẫn đêm để thu gom, vận chuyển rác, làm sạch đường phố.

TIN LIÊN QUAN

Lúc mọi người bắt đầu sửa soạn nhà cửa, chuẩn bị đón Tết, cũng là những ngày cao điểm của công nhân vệ sinh môi trường. “Từ ngày 25 tháng Chạp, đơn vị phải huy động thêm 100 người từ các đội, nhóm để hỗ trợ các công việc thu gom thủ công, thu gom theo xe rác.

Từ 25 – 29 tháng Chạp, mỗi ngày công nhân đều làm việc 2 ca. Riêng ngày 30 Tết, làm việc liên tục 3 ca, bắt đầu từ 3 giờ sáng cho đến khi hết rác”, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường (Công ty CP Môi trường Đô thị) Đoàn Nhật Linh cho biết.

Công nhân lao công làm việc trong ngày mùng 2 Tết.
Công nhân lao công làm việc trong ngày mùng 2 Tết.


So với mọi năm, dịp Tết năm nay công việc của công nhân môi trường vất vả hơn rất nhiều, vì hoa ở chợ hoa Xuân bán chậm hơn, nên đêm 30 Tết, công nhân phải dọn dẹp đến 3 giờ sáng. Sau đó họ di chuyển lên khu vực sân bay phường Quảng Phú, bởi lượng rác người dân các xã lân cận dồn về rất nhiều. Những chuyến xe rác liên tục vận chuyển, công nhân làm việc cho đến gần 8 giờ sáng ngày mùng 1 Tết mới trở về nhà.

Những ngày trước, trong và sau Tết là khoảng thời gian cao điểm làm việc của công nhân môi trường đô thị. Từ mùng 2 Tết chúng tôi bắt đầu thu gom rác và vệ sinh đường ban đêm ở 9 phường trung tâm. Mùng 4 - 7 Tết, công nhân trở lại làm việc hai ca/ngày để thu gom rác thải sinh hoạt trên tất cả địa bàn của thành phố.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường (Công ty CP Môi trường Đô thị) ĐOÀN NHẬT LINH


Chỉ nghỉ ngơi ngày đầu năm, mùng 2 Tết, những chuyến xe ép thu gom rác bắt đầu hoạt động trở lại. Công việc quét đường ban đêm cũng trở lại. Gần 20 giờ ngày mùng 2 Tết, bà Nguyễn Thị Loan (đội môi trường 2) bắt đầu ngày làm việc mới trên tuyến đường Lê Lợi. Chỉ qua hai ngày một đêm, con đường Lê Lợi đầy lá cây rụng và lượng rác sinh hoạt mà người dân thải ra sau ngày mùng 1 Tết. Bà Loan chia sẻ: “Ngày thường, khung giờ quy định quét đường vào ban đêm là lúc 22 giờ, những ngày Tết, công nhân bắt đầu công việc sớm hơn để có thời gian nghỉ ngơi, sáng hôm sau còn có thời gian đi chúc Tết cùng gia đình, người thân”.

Gần 20 năm thầm lặng làm công nhân lao công, dẫu đã gần 55 tuổi, nhưng bà Loan vẫn nhanh nhẹn dùng chiếc chổi tre quét sạch từ trong vỉa hè cho đến lòng đường. Để có thể đảm đương công việc, bà Loan đã tập làm quen với khung giờ làm việc đến 3 giờ sáng. Nhiều năm làm lao công, bà Loan chỉ tâm niệm một điều, cố gắng hết mình vì công việc, để mỗi sáng thức dậy, mọi người vui vẻ đi chơi Tết trên những tuyến đường sạch đẹp.

Trải lòng với chúng tôi bên đoạn đường vừa quét xong, người đồng nghiệp cùng đội của bà Loan là chị Nguyễn Thị Thùy Vân cho biết: “Mặc dù công việc vất vả, ban đầu không quen vì giờ giấc thay đổi, nhưng qua một năm làm việc, tôi luôn nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ làm sạch đường phố”.

Còn chiều ngày mùng 4 Tết, gần 18 giờ, chị Trần Thị Cảm (Đội sản xuất số 2) mới trở về nhà sau khi kết thúc buổi chiều thu gom rác thủ công từ trong các ngõ, hẻm, xóm mang ra tập trung tại thùng rác trên các tuyến đường chính của TP.Quảng Ngãi. Công việc làm liên tục, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, nhất là những ngày trước, trong và sau Tết, chị Cảm phải linh hoạt sắp xếp công việc gia đình, như chuẩn bị thức ăn, trái cây, hoa.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


.