Những chuyến xe Tết ấm áp nghĩa tình

02:01, 23/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Với những chuyến xe Tết được hỗ trợ miễn phí đã giúp cho những người lao động nghèo xa quê, sinh viên Quảng Ngãi học tập ở TP.HCM vơi bớt những lo lắng, khó khăn khi về quê sum họp cùng gia đình, người thân vào dịp Tết đến, xuân cận kề. Đường về quê đối với họ không còn xa vì những tấm vé nghĩa tình.
Cuối năm, dù đang bận rộn với những môn thi cuối cùng trước khi về quê ăn Tết nhưng em Phạm Văn Trọng, 21 tuổi, quê ở huyện Đức Phổ, hiện đang là sinh viên Khoa Tài chính, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM vẫn tranh thủ dành thời gian chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại.
 
Em phấn khởi, bộc bạch: “Em vừa nhận được tấm vé xe hỗ trợ để về quê ăn Tết. Với những sinh viên xa quê như tụi em thì tấm vé có ý nghĩa rất lớn. Em thật sự xúc động và sẽ cố gắng thi thật tốt để mau chóng sắp xếp về quê ăn Tết, sum vầy cùng gia đình”. 
 
Nói rồi, Trọng xin phép cúp máy để bước vào phòng thi. Gia đình Trọng có hoàn cảnh khá đặc biệt. Em lại bị khuyết tật 2/3 chân phải. Việc chạy tiền cho Trọng đi học ở quê nhà, cũng như cuộc sống học tập nơi đất khách quê người luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. 
 
Tấm vé nghĩa tình đã giúp em tiết kiệm thêm một ít tiền mà ba mẹ gửi vào để mua vé xe và dành dụm để qua Tết đóng học phí. Đó cũng là động lực để chàng trai nghị lực, học giỏi như em vơi đi những mặc cảm, để thấy rằng cuộc sống không chỉ có khiếm khuyết và nỗi cô đơn mà luôn có cả cộng đồng quan tâm đến em.
 
Người lao động nghèo ở Quảng Ngãi đến đăng ký và nhận vé xe nghĩa tình về quê ăn Tết.
Người lao động nghèo ở Quảng Ngãi đến đăng ký và nhận vé xe nghĩa tình về quê ăn Tết.
 
So với các tỉnh thành khác trong cả nước thì TP.HCM là nơi tập trung đông đúc người dân Quảng Ngãi vào học tập, sinh sống. Niềm hân hoan, vui mừng đang lan tỏa khắp nơi ở TP.HCM, từ quận Thủ Đức, đến các quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân… nơi tập trung nhiều người lao động tha hương.
 
Chị Đinh Thị Ngọc Hương, 46 tuổi, hiện đang ở trọ ở đường Võ Hoành, quận Tân Phú, cho biết: “Không chỉ tôi mà cả 10 người thân, người lao động mà tôi quen biết ở khu vực này cũng đều được nhận vé xe nghĩa tình. Cả xóm trọ ở đây vui mừng cả tuần nay. Hôm thấy tờ giấy giới thiệu chương trình, kêu gọi mọi người đăng ký được dán ở đầu ngõ, chúng tôi cứ tưởng là tờ rơi quảng cáo nào đó, hoặc nếu có cũng không đến lượt mình đâu. Nhận được vé cũng hơi bất ngờ!”.
 
Chuyến xe nghĩa tình.
Chuyến xe Tết hỗ trợ cho sinh viên sẽ xuất phát vào ngày 21.12 Âm lịch.
 
Chị Hương quê ở thôn Diêm Điền, xã Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi và vào TP.HCM mưu sinh từ nhiều năm nay. Công việc vất vả, thu nhập mỗi ngày cũng chỉ được vài trăm nghìn từ những bịch cút lộn, bánh tráng trộn, nem chả bán dạo dọc đường. Tháng nào cũng bươn chải vất vả mới đủ lo cho hai đứa con học đại học, cao đẳng, ngoài một đứa vừa mới ra trường không bao lâu.
 
“Dự định là 29 Tết mới về để ở lại bán kiếm thêm. Thế nhưng, có vé xe nghĩa tình nên tôi về sớm hơn để lo tất niên, dọn dẹp nhà cửa, trang trí bàn thờ cho ông bà, cùng gia đình đón Tết tươm tất hơn. Ở lại bán mấy ngày cũng không đủ tiền mua vé xe về quê, nhất là khi mình chưa đặt trước”, chị Hương nói. 
 
Trao đổi với chúng tôi, chị Dương Thị Kiêm Liên, 26 tuổi, quê ở xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, hiện đang là chủ nhiệm của Diễn đàn CLB Sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM, cho biết: “Đến thời điểm này, BTC đã trao tận tay khoảng 188 vé miễn phí cho học sinh, người dân. Với số vé này, chúng tôi sẽ tổ chức 4 chuyến xe sẽ về Quảng Ngãi dịp cận Tết. Mọi công tác đều được chuẩn bị chu đáo và chỉ đợi ngày đón mọi người cùng lên những chuyến xe ấy. Trong đó, có một chuyến đầu tiên dành cho sinh viên nghèo và 3 chuyến dành riêng cho người lao động tha hương, người khuyết tật”.
 
“Chuyến đầu tiên khởi hành vào ngày 21.12 Âm lịch và 3 chuyến còn lại khởi hành vào ngày 26.12 Âm lịch. Nguồn kinh phí tổ chức được vận động từ chương trình “Ly cà phê thiện nguyện 100”. Trên mỗi chuyến xe đều có thành viên BTC để sắp xếp hành lý, kiểm vé cũng như lo việc ăn uống cho những hành khách đặc biệt”, chị Liên cho biết thêm. 
 
Những chuyến xe tết rút ngắn khoảng cách.
Sinh viên Quảng Ngãi phấn khởi với những chuyến xe hỗ trợ miễn phí về quê ăn Tết. Khoảng cách gần 1000km từ TP.HCM về Quảng Ngãi dù có xa cũng cảm thấy gần hơn với tình đồng hương ấm áp.
 
Hoạt động tự phát trong vòng 8 năm trên mạng xã hội và chính thức trực thuộc Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.HCM đã 4 năm, trong suốt thời gian đó, Diễn đàn CLB Sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM luôn là “ngôi nhà” tin cậy của các thế hệ sinh viên Quảng Ngãi theo học tại các trường tại TP.HCM. 
 
Ngoài hoạt động “Chuyến xe nghĩa tình”, trao đổi vé xe vào mỗi dịp Tết, diễn đàn còn tổ chức vận động thực hiện các hoạt động thiện nguyện khác như trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn… 
 
Được biết, ngoài hoạt động do Diễn đàn đàn CLB Sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM tổ chức, trong dịp Tết này, từ nguồn hỗ trợ của doanh nhân Phạm Anh Tuấn, một người con của quê hương Bình Sơn phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng sẽ tổ chức chuyến xe “Tết về xứ Quảng năm 2019” cho sinh viên hiếu học, người khuyết tật, người dân Quảng Ngãi mưu sinh tại TP.HCM nói riêng, các tỉnh phía Nam nói chung có hoàn cảnh khó khăn quê ăn Tết. 
 
“Những chuyến xe sẽ khởi hành vào ngày 28 tháng Chạp Âm lịch. Thông tin từ mạnh thường quân cung cấp, đến thời điểm này số lượng người đăng ký khá đông. Sau đó, BTC sẽ tiến hành tổng kết số lượng và tiến hành các công tác tổ chức chuyến xe về Quảng Ngãi để người dân vui xuân, đón Tết”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sáu cho biết.
 
Tết cận kề là thời điểm khan hiếm vé xe, vé tàu về quê ăn Tết. Giá vé vì thế cũng cao hơn so với ngày thường. Những tấm vé nghĩa tình, hỗ trợ miễn phí thật sự có ý nghĩa đối với người lao động tha hương, sinh viên nghèo Quảng Ngãi đang học tập tại TP.HCM. Khoảng cách gần 1.000km từ TP.HCM về Quảng Ngãi dù có xa cũng cảm thấy gần hơn với tình đồng hương ấm áp.
 
Thiên Hậu
 

.