Xuất khẩu lao động: Con đường thoát nghèo

05:12, 29/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Mỗi năm số lao động Quảng Ngãi đang học tập và làm việc ở nước ngoài tích lũy gửi về cho gia đình từ 350 đến 400 tỷ đồng, đây là nguồn thu nhập khá lớn của các gia đình có con em tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ). XKLĐ đã trở thành hướng đi hiệu quả trong giải quyết việc làm, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

TIN LIÊN QUAN

 
Nhiều lao động sau khi hết hạn hợp đồng trở về nước đã phát huy tay nghề, kinh nghiệm và số vốn tích lũy, tổ chức sản xuất – kinh doanh phát triển kinh tế gia đình và giải quyết thêm được nhiều việc làm tại chỗ cho lao động địa phương.
 
Những năm gần đây thì Nhật Bản đang là thị trường trọng điểm xuất khẩu lao động. Không chỉ có một mức thu nhập tốt, trung bình từ 30-35 triệu/tháng mà người lao động còn có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi về nước. Cũng chính vì thế, việc tuyển dụng lao động đi Nhật cũng sôi nổi không kém.
 
Một lớp dạy tiếng Nhật cho các các bạn đăng ký xuất khẩu qua Nhật
Một lớp dạy tiếng Nhật cho thực tập sinh điều dưỡng làm việc tại Nhật
 
Em Đinh Thị Hiền, xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ, một trong những lao động chuẩn bị đi xuất khẩu lao động qua Nhật cho biết, em đã trúng tuyển làm điều dưỡng tại tỉnh Niigata - Nhật Bản. Theo thông báo, lương cơ bản của em là 170.000 Yên/tháng, đó là chưa tính tiền làm thêm ngoài giờ. Tổng thu nhập, hàng tháng có thể gửi về cho gia đình từ 29-30 triệu. Ngày 2.1.2019 này, em sẽ cùng với nhiều bạn khác bay qua Niigata để chính thức làm việc với hợp đồng tối thiểu 3 năm. Nếu làm tốt và có nguyện vọng sẽ được gia hạn từ 2-3 năm nữa.        
 
Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 30 doanh nghiệp XKLĐ đang phối hợp tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài. Một số đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tham gia tuyển chọn và cung ứng nhiều lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài. 
 
Ông Lê Trần Thế Phương- Trưởng VPĐD công ty CP xuất khẩu lao động thương mại va du lịch (TTLC), 1 trong những cty đầu tiên được Bộ LĐ TB&XH cấp phép đưa thực tập sinh ngành điều dưỡng qua Nhật Bản làm việc cho biết, Nhật Bản là một quốc gia có dân số già. Do đó ngành điều dưỡng tại Nhật đang thiếu nhân lực trầm trọng. Điều đó đồng nghĩa với việc nghề điều dưỡng tại đây sẽ có một mức lương cao và các đãi ngộ hấp dẫn.
 
Theo đó, lương điều dưỡng viên tại Nhật rơi vào khoảng 130.000 - 140.000 yên/tháng, tức khoảng 28- 30 triệu đồng. Nếu có chứng chỉ nghề nghiệp và làm việc chính thức thì mức lương có thể lên tới 270.000 – 290.000 yên, tương đương 55- 60 triệu đồng. Thời gian qua, TTLC đã tuyển dụng đào tạo và hỗ trợ cho hàng chục bạn xuất khẩu lao động sang Nhật làm điều dưỡng. 
 
Theo Sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi, chỉ tính riêng trong 2018, Quảng Ngãi đã đưa được 1.802 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tập trung vào các thị trường truyền thống như: Đài Loan (74 người), Nhật Bản (373 người), Hàn Quốc (298 người) và các thị trường khác là 658 người. Một số địa phương có người đi XKLĐ cao như: huyện Bình Sơn (480 người), Sơn Tịnh (199 người), TP Quảng Ngãi (291 người), Mộ Đức (127 người).

 

Tuyển dụng lao động
Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động
 
Mỗi năm số lao động Quảng Ngãi đang học tập và làm việc ở nước ngoài tích lũy gửi về cho gia đình khoảng từ 350 đến 400 tỷ đồng, đây là nguồn thu nhập khá lớn của các gia đình có con em tham gia XKLĐ. Nhiều lao động sau khi hết hạn hợp đồng trở về nước đã phát huy tay nghề, kinh nghiệm và số vốn tích lũy, tổ chức sản xuất – kinh doanh phát triển kinh tế gia đình và giải quyết thêm được nhiều việc làm tại chỗ cho lao động địa phương.
 
Theo ông Lương Kim Sơn- Giám đốc sở LĐ-TB&XH, công tác XKLĐ trong những năm qua đã có những chuyển biến đáng kể. Không chỉ hệ thống chính trị, các sở-ngành-địa phương đã vào cuộc để có những quyết sách hợp lý nhằm tạo sự đột phá cho công tác XKLĐ mà ngay cả ý thức của người lao động đã được nâng lên rất nhiều. 
 
Các doanh nghiệp XKLĐ cũng đã cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình thông qua việc lựa chọn các thị trường có nhu cầu công việc phù hợp với trình độ của người lao động tại địa phương. Đội ngũ công tác viên làm công tác tư vấn XKLĐ đã được tập huấn, nâng cao kiến thức để tham gia cùng các địa phương vận động, tuyên truyền nâng cao số lượng và chất lượng cho công tác XKLĐ. 
 
Cũng theo ông Sơn, trong năm 2019, công tác XKLĐ sẽ quan tâm cho đối tượng hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hướng đến các thị trường có việc làm ổn định và thu nhập cao như Hàn Quốc, Nhật Bản. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
        
 
 

.