Quảng Ngãi: Đánh giá hoạt động mô hình Đội Công tác xã hội tình nguyện

09:12, 18/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.12, Sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị đánh giá chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng mô hình tình nguyện viên Đội Công tác xã hội tình nguyện ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
 
 
Đến nay, đã có 8/14 huyện, thành phố thành lập Đội Công tác xã hội tình nguyện (ĐCTXHTN) với 119 đội, gần 1.000 tình nguyện viên. ĐCTXHTN luôn xác định công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa là một nhiệm vụ cơ bản.
 
Trong 4 năm qua, các ĐCTXHTN đã tổ chức được 200 đợt nói chuyện chuyên đề, xây dựng nhiều tiểu phẩm, bài hát tuyên truyền lồng ghép trong các hội thi, hội diễn văn nghệ cho 6.000 lượt người về phòng, chống ma túy, mại dâm trên địa bàn. Đồng thời, phát 45 nghìn tờ rơi tuyên truyền, tuyên truyền trực tiếp cho hơn 22.500 lượt người, viết 115 bài tuyên truyền được đọc qua đài truyền thanh của xã, phường, thị trấn về phòng chống tệ nạn xã hội.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
 
Các tình nguyện viên trong ĐCTXHTN phối hợp với thành viên các hội đoàn thể tiếp cận, giúp đỡ, cho vay vốn, tạo việc làm hoặc tạo các điều kiện thuận lợi để người nghiện sau cai nghiện, nạn nhân bị mua bán trở về ổn định cuộc sống. Ngoài ra, các ĐCTXHTN đã giúp chính quyền địa phương xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ cụ thể nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mai dâm, ma tuyến và các loại tội phạm khác, như: Câu lạc bộ “Phòng, chống bạo lực gia đình, quản lý con em không phạm tội”, “Phòng, chống tội phạm”, “Phụ nữ với pháp luật”…
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của ĐCTXHTN còn một số hạn chế. Cụ thể, ĐCTXHTN chưa xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, rõ nét. Do đó, phần lớn các tình nguyện viên chưa hiểu được chức năng, nhiệm vụ khi thực thi nhiệm vụ. Kinh phí hoạt động của ĐCTXHTN chưa được các địa phương bố trí…
 
Trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục kiện toàn ĐCTXHTN, xây dựng quy chế hoạt động theo đúng quy định của nhà nước. Đối với những địa phương chưa thành lập ĐCTXHTN, tiếp tục rà soát, xem xét, nghiên cứu tình hình để tiếp tục thành lập theo thẩm quyền.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.