Phiên chất vấn kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XII:
Đại biểu chất vấn ngành y tế về công tác khám chữa bệnh, xã hội hóa lĩnh vực y tế

07:12, 13/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 2, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XII, chiều 12.12, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn lãnh đạo Sở Y tế về công tác khám chữa bệnh, nguồn nhân lực ngành y tế, tình hình xã hội hóa lĩnh vực y tế,…
 
 
Tại phiên chất vấn, đại biểu Đặng Minh Thảo- đơn vị Sơn Hà cho rằng, thời gian qua, việc xã hội hóa đầu tư trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước được thực hiện tại một số đơn vị góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân tỉnh nhà. Tuy nhiên, kết quả xã hội hóa trong lĩnh vực y tế so với các tỉnh khác trong khu vực thì tỉnh ta còn chậm. 
 
Đại biểu Đặng Minh Thảo đặt vấn đề, vì sao xã hội hóa trong lĩnh vực y tế thời gian qua không mạnh được, có rào cản nào từ ngành y trong vấn đề này không? Giải pháp nào để tăng cường xã hội hóa?
 
Trả lời về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Giới cho biết, thời gian qua ngành y tế luôn năng động, tích cực mời gọi các nhà đầu tư. Tuy nhiên, quá trình xã hội hóa  gặp  một số trở ngại do số nhà đầu tư có năng lực tài chính không nhiều, khó khăn trong  việc tìm vị trí và giải phóng mặt bằng; đồng thời, nguồn nhân lực chất lượng cao, các bác sỹ chuyên khoa của tỉnh còn thiếu…Đây là những “rào cản” khiến cho công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế của tỉnh ta còn chậm so với một số địa phương khác.
 
Các đại biểu tham dự phiên họp
Các đại biểu tham dự phiên họp
Liên quan đến vấn đề y đức, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ, đại biểu Lê Hồng Vinh bày tỏ, qua tiếp xúc cử tri, người dân trong tỉnh phản ảnh chưa thực sự hài lòng về thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sỹ ở một số cơ sở y tế, nhất là những bệnh nhân khám bằng thẻ bảo hiểm y tế. “
 
Ngành Y tế có quyết tâm tạo chuyển biến mạnh để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và y đức hay không? Đồng thời, có phải là do bệnh bệnh quá tải là nguyên nhân gây ra thái độ phục vụ kém? Ngành có giải pháp gì giải quyết tình trạng này?”- đại biểu Lê Hồng Vinh đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở Y tế. 
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Giới thẳng thắn nhìn nhận, so với các bệnh viện lớn khác thì Bệnh viện Quảng Ngãi không có gì là quá tải. Chính vì vậy, mình phải xem lại công tác sắp xếp, tổ chức của mình. Giải pháp trong thời gian tới, ngành y tế đề xuất là, đối với các bệnh viện quá tải là phải mở rộng, tăng phòng khám, sử dụng diện tích sẳn có để tăng phòng khám, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. 
 
Cũng tại phiên chất vấn, một số đại biểu cũng đặt câu hỏi quan tâm đến vấn đề tai biến y khoa. Các đại biểu cho rằng, trong thời gian qua, vấn đề tai biến y khoa xảy ra ở một số bệnh viện tuyến tỉnh, đây là sự cố ngoài ý muốn, song cũng có nguyên nhân do trình độ chuyên môn, trách nhiệm của nhân viên y tế gây ảnh hưởng xấu trong dư luận, làm cho người dân không tin tưởng vào các cơ sở khám chữa  bệnh của tỉnh. Lãnh đạo Sở Y tế cần làm rõ nguyên nhân do đâu, trách nhiệm và giải pháp ngành y tế đưa ra trong thời gian tới như thế nào để khắc phục vấn đề tai biến y khoa. 
 
Về nội dung này, Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Giới cho biết, về nguyên tắc mỗi trường hợp phẫu thuật, bác sỹ phải tư vấn, giải thích, trước khi làm phẫu thuật cho người bệnh để họ hiểu được những tỷ lệ phần % có thể xảy ra tai biến trong quá trình phẫu thuật và xử lý ra sao…, khi người bệnh thỏa thuận đồng ý thì khi có xảy ra tai biến thì sẽ không có xảy tình trạng khiến nại như vừa rồi. 
 
“Cái này thì ngành y tế xin nhận lỗi và sắp tới sẽ ban hành các văn bản cho các cơ sở y tế phải kiểm tra, rà soát quy trình kỹ thuật, phải có giải thích tư vấn rõ ràng cho người bệnh trước khi làm phẫu thuật, can thiệp điều trị”- Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Giới nói. 

 

Đại biễu tham gia phát biểu tại phiên chất vấn
Đại biểu tham gia phát biểu tại phiên chất vấn

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Giới  trả lời chất vấn
Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Giới trả lời chất vấn
Phát biểu tại phiên chất vấn, Ủy viên Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, ngành y tế thời gian qua đã có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, người dân chưa thực sự tin, vì vậy, phải làm sao cho dân tin tưởng để yên tâm khám chữa bệnh tại tỉnh. Do đó, cần tăng cường truyền thông những mặt tốt, những chuyển biến tích cực về chất lượng khám chữa bệnh. Tiếp tục hợp tác, tranh thủ sự hỗ trợ của các bệnh viện lớn, bác sỹ giỏi để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
 
Ngành y tế cũng cần nghiên cứu, tham mưu thêm chế độ chính sách để đội ngũ y bác sỹ yên tâm cống hiến. Ngoài ra, cần quan tâm đến công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Có cơ chế huy động các nguồn lực trong hội, khuyến khích phát triển y tế ngoài công. 
 
Cũng trong phiên chất vấn, các đại biểu cũng quan tâm đặt câu hỏi đến lãnh đạo Sở Y tế về việc thực hiện Quy hoạch phát triển hệ thống y tế và mạng lưới khám, chữa bệnh; vấn đề xử lý chất thải y tế và ô nhiễm môi trường tại các cơ sở khám, chữa bệnh; tình trạng thu gom rác thải y tế tảii Bệnh viện Đa khóa tỉnh gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân;…
 
Trong chiều nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cũng đã trả lời, làm rõ thêm một số chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh liên quan trong lĩnh vực y tế. 
 
Trong thời gian tới, UBND tỉnh đề ra 6 nhóm mục tiêu, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đó là quan tâm bố trí kinh phí liên quan đến xây dựng, củng cố hạ tầng y tế và thiết bị y tế; đào tạo, tuyển dụng, thu hút, điều chỉnh, bồi dưỡng nhân lực; không ngừng nâng cao năng lực y tế tuyến huyện, đảm bảo mọi hoạt động dự phòng, khám và điều trị tuyến huyện ở mức tốt nhất; đổi mới năng lực quản trị bệnh viện; tăng cường truyền thông, những sai sót thì phải phê bình, nhưng những cái tốt, cái hay phải tuyên dương, động viên, cổ vũ; chăm lo đồi sống vật chất, tinh thần  của bác sỹ và nhân viên y tế. 
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biễu kết luận phiên chất vấn
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biễu kết luận phiên chất vấn
Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, thời gian qua, lĩnh vực y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chính sách, đề án đã được ban hành nhằm đổi mới công tác khám, chữa bệnh, giảm tải tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở. Kết quả thực hiện các chương trình y tế được cộng đồng đánh giá cao. Tỷ lệ giường bệnh trên vạn dân tăng qua từng năm.
 
Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, qua ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh trong phiên chất vấn thì ngành y tế vẫn còn nhiều hạn chế trong tình hình mới; nhân lực, chất lượng chuyên môn khám, chữa bệnh chưa được người dân tin tưởng, dẫn đến tình trạng nhiều người bệnh vượt tuyến đi khám bệnh ở tuyến trên, làm cho các bệnh viện tuyến trên quá tải, lãng phí ở tuyến dưới; văn hóa ứng xử và y đức tại một số cơ sở y tế chưa thực sự làm người dân hài lòng; cơ chế, chính sách chưa đủ sức thu hút và khuyến khích phát triển y tế;…
 
“ Qua chất vấn tại kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu ra để công tác khám, chữa bệnh, chăm lo sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn”- Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh. 
 
M.Toàn- N.Đức

.