Trữ gạo ở đảo Bé

03:11, 24/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào mùa biển động, đảo Bé (xã An Bình, huyện Lý Sơn) thường xuyên bị cô lập, chia cắt nhiều ngày. Sống chung với cảnh tượng thiếu lương thực là chuyện đã từng xảy ra khi hòn đảo này bị cô lập cả tháng trời. Mùa biển động sắp đến cũng là lúc người dân đảo Bé tích trữ lương thực, thực phẩm sẵn sàng ứng phó với thiên tai.

Để chuẩn bị cho mùa biển động này, gia đình anh Nguyễn Văn Được ở đảo Bé đã liên hệ mua hai bao gạo 50kg để sẵn trong nhà. Với số gạo này, 8 người trong gia đình anh có thể yên tâm sử dụng trong 20 ngày, nếu đảo bị cô lập. Ngoài gạo, anh Được còn mua thêm 4 thùng mì ăn liền kèm dầu ăn, cá hộp để sử dụng khi biển động dài ngày, tàu thuyền không đi lại được.

Cũng như anh Được, 140 hộ dân ở đảo Bé (với 554 nhân khẩu) cũng phải “lo xa” tích trữ gạo, mì tôm và nhiều vật dụng thiết yếu khác. Nếu tính trung bình mỗi hộ dự trữ 50kg gạo, thì hiện nay, số gạo dự trữ trong dân của cả đảo khoảng 7 tấn. Điều này cho thấy, người dân đảo Bé không còn chủ quan trong việc phòng chống thiên tai như trước đây.

 

 Gạo vừa được chuyển từ đảo Lớn sang đảo Bé để dự trữ, phục vụ cho công tác hỗ trợ người dân khi có tình huống khẩn cấp.
Gạo vừa được chuyển từ đảo Lớn sang đảo Bé để dự trữ, phục vụ cho công tác hỗ trợ người dân khi có tình huống khẩn cấp.


Từ ngày đảo Bé có điện, nhiều nhà dân trên đảo sắm thêm tủ lạnh, ngoài tiện cho việc kinh doanh, buôn bán, thì mùa biển động giúp tích trữ thực phẩm tươi sống. Nhờ đó, lương thực, thực phẩm trong mùa biển động của người dân đảo Bé giờ đây cũng phong phú hơn xưa. “Nếu trước đây người dân chỉ trữ gạo, đồ hộp được chế biến sẵn, giờ có điện ổn định việc tích trữ lương thực, thực phẩm cũng tiện hơn nhiều. Bữa ăn mùa biển động tuy không đầy đủ, nhưng nhờ có tủ lạnh nên cũng có thêm rau xanh, cá, thịt, cuộc sống đỡ vất vả hơn trước”, anh Bùi Văn Minh ở đảo Bé nói.

Ngay trung tâm xã An Bình, kho lương thực với diện tích 50m2 cũng được UBND xã An Bình dự trữ 2 tấn gạo vừa được chuyển từ đảo Lớn sang. Số gạo này sẽ được xuất kho cứu đói khi đảo bị cô lập nhiều ngày, lương thực trong dân cạn kiệt. Theo Chủ tịch UBND xã An Bình Huỳnh Minh Hùng: Ngoài việc địa phương dự trữ 2 tấn gạo, thì địa phương còn vận động người dân chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm. Trong đó, chủ yếu là tích trữ gạo, trung bình mỗi nhà trữ khoảng 50kg để sử dụng.

Với việc chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nên những năm gần đây, người dân đảo Bé đã thoát khỏi tình trạng thiếu lương thực khi biển động dài ngày.


Bài, ảnh: HỮU DANH


 


.