Thi công đường làm nứt nhà dân: Nhà thầu chưa hỗ trợ kinh phí để khắc phục

02:11, 27/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình thi công đường trung tâm cụm xã Sơn Mùa (Sơn Tây), Công ty TNHH Xây lắp và Dịch vụ Thương mại Thanh Niên có gây nứt ngôi nhà mới xây dựng hoàn thành của một hộ dân. Tuy nhiên, công ty này chưa tích cực trong việc hỗ trợ để người dân khắc phục.

TIN LIÊN QUAN

Chỉ tay về phía những vết nứt kéo từ móng lên trần nhà, chị Hồ Thị Kim Oanh, ở thôn Nước Min (Sơn Mùa) cho biết: Căn nhà xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2017. Nhưng ngày 4.5.2018, các vách tường xuất hiện các vết nứt, móng nhà sụt lún; nhiều đoạn tường bị tách rời nhau. Móng của các công trình phụ sụt lún hơn 5cm so với hiện trạng ban đầu...

 

 Căn nhà xây kiến cố mới đưa vào sử dụng nhưng các vách tường nứt toác nhưng đơn vị gây ra sự cố lại thiếu thiện chí trong bồi thường.
Căn nhà xây kiến cố mới đưa vào sử dụng nhưng các vách tường nứt toác nhưng đơn vị gây ra sự cố lại thiếu thiện chí trong bồi thường.


Theo chị Oanh, nguyên nhân là do trong quá trình thi công, công ty trên đã lu rung với cường độ cao, làm ảnh hưởng đến ngôi nhà. Sau khi sự cố xảy ra, gia đình chị Oanh có đơn gửi các bên liên quan đề nghị khắc phục.

"Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc giữa các bên liên quan, kể cả mời tư vấn định giá mức độ thiệt hại và đề nghị nhà thầu giải quyết dứt điểm. Nếu không thỏa thuận được thì đề nghị hai bên đưa nhau ra tòa, không để sự việc kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án”.


Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Sơn Tây NGUYỄN VĂN NHỊ

Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Sơn Tây và nhà thầu đã đến kiểm tra và nhận trách nhiệm, hứa sẽ hỗ trợ kinh phí khắc phục. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 5 tháng và nhiều lần làm việc, nhưng đơn vị thi công vẫn chưa tích cực giải quyết kiến nghị của chị Oanh.

Chị Oanh cho biết thêm, chị có nhờ đội thợ hồ đến định giá số tiền sửa chữa khoảng 70-80 triệu đồng và đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu chi khoảng kinh phí trên để khắc phục, nhưng đơn vị thi công chỉ đưa mức hỗ trợ lúc đầu là 2 triệu đồng, rồi lên 5 triệu đồng và nay là 15 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Sơn Mùa Hà Phải khẳng định: Nguyên nhân dẫn đến nhà chị Oanh bị hư hỏng là do nhà thầu gây ra và xã đã tổ chức buổi hòa giải, đề nghị nhà thầu khắc phục hậu quả. Để công khai, minh bạch đề nghị chủ đầu tư mời Phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện và đơn vị tư vấn độc lập xác định mức độ thiệt hại, lên khối lượng, giá trị công trình để bàn giao kinh phí cho gia đình chị Oanh sửa chữa nhà.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Sơn Tây Nguyễn Văn Nhị chia sẻ: Căn nhà của bà Oanh mới làm trên nền đất yếu, kết hợp với việc lu nền nên gây ra nứt tường. Số tiền mà nhà thầu đề nghị hỗ trợ 15 triệu đồng để khắc phục là quá ít, không đảm bảo để sửa chữa.  


Bài, ảnh: PV


 


.