Những "vùng lõm" trong lòng đô thị

09:11, 21/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II nhiều năm nay, nhưng  hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, cấp, thoát nước... ở một số khu vực vẫn chưa hoàn thiện...

Khu dân cư "nhiều không"

Nằm giữa bốn tuyến đường lớn của TP.Quảng Ngãi (Hai Bà Trưng-An Dương Vương-Trương Định và Chu Văn An), nhưng gần 20 năm qua, các hộ dân ở tổ 22, phường Trần Phú phải sống trong cảnh "nhiều không": Không có hệ thống điện đường, hệ thống thoát nước, đường không tên, nhà không số và đường giao thông nội vùng xuống cấp.

 

 Hạ tầng giao thông ở tổ 22, phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi.
Hạ tầng giao thông ở tổ 22, phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi.


Khu vực này trước đây do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, theo quy hoạch là khu dân cư (KDC). Tuy nhiên, ngoại trừ các tuyến đường chính được đầu tư, còn lại các tuyến đường nội vùng chỉ cấp phối nhựa đá dăm, nền đường rộng hơn 6m. Đến nay, sau gần 20 năm đầu tư, hầu hết các tuyến đường đều xuống cấp.

Do không có hệ thống cống thoát nước, nên mỗi khi mưa xuống những trục đường tại tổ 22 đã "trở thành sông". Anh L.V.T, một hộ dân sống tại đây cho biết: Dù sống ở khu vực trung tâm nhưng thiếu thốn đủ thứ. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay mọi thứ vẫn không có gì thay đổi.

Còn anh L, chủ một công ty xây dựng cho biết: Do đường không có tên nên trong hồ sơ mục địa chỉ của công ty cũng chỉ ghi chung chung, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao dịch. Nhiều doanh nghiệp ở khu vực này cũng gặp phải tình cảnh tương tự. Rất mong thành phố đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông và đặt tên đường để người dân thuận lợi hơn trong làm ăn.

Nguồn lực đầu tư có hạn

Không chỉ ở KDC tổ 22, phường Trần Phú, mà trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn nhiều khu vực khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Một số nơi có tên đường, nhưng vẫn còn một số đoạn là đường đất hoặc đã xuống cấp nặng, như đường Trần Cao Vân, Nguyễn Bá Loan, Hà Huy Tập... Nhiều nơi chưa có hệ thống điện chiếu sáng, nước máy.

KDC Sơn Tịnh được UBND huyện Sơn Tịnh đầu tư nhằm phục vụ công tác tái định cư cho người dân thuộc dự án Quốc lộ 24B (đường Võ Nguyên Giáp) và kết hợp khai thác quỹ đất (nay là tổ dân phố Trường Thọ Đông B, phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi). Khu vực này có 5 tuyến đường nội bộ, nhưng đều là đường cấp phối, không có hệ thống điện đường chiếu sáng, không có tên đường, số nhà...

Lý giải thực trạng này, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên nói: Dù rất muốn nâng tầm diện mạo đô thị, nhưng do nguồn lực có hạn, nên thành phố phải làm từng bước. Hiện nay, thành phố tập trung đầu tư cho các xã chuẩn bị lên phường, về đích nông thôn mới và một số công trình cấp thiết.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.