Ngành bảo hiểm xã hội: Nỗ lực tăng thu

11:11, 03/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 9 tháng năm 2018, BHXH Quảng Ngãi là một trong 9 tỉnh, thành trong cả nước có kết quả thu BHXH đạt tỷ lệ cao so với chỉ tiêu ngành BHXH Việt Nam giao. Đây là tiền đề để ngành tập trung các giải pháp đẩy mạnh tăng thu, phát triển đối tượng tham gia, hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm.

TIN LIÊN QUAN


Nỗ lực đạt chỉ tiêu

Năm 2018, BHXH Việt Nam giao cho BHXH Quảng Ngãi thu gần 2.300 tỷ đồng. Ngay khi nhận chỉ tiêu, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch và phân bổ kịp thời cho BHXH các huyện, thành phố; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động; thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động và gửi các sở, ban ngành liên quan, BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh để tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo và phối hợp trong công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng. Đồng thời, BHXH phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính bàn biện pháp sử dụng nguồn kinh phí kết dư BHYT hỗ trợ mua thẻ BHYT cho một số nhóm đối tượng.

 

Nhiều doanh nghiệp nợ BHXH ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động (ảnh minh họa).
Nhiều doanh nghiệp nợ BHXH ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động (ảnh minh họa).


Nhờ thực hiện những giải pháp đồng bộ, nên đến hết tháng 9.2018, toàn ngành BHXH thu gần 1.700 tỷ đồng, đạt 74% kế hoạch. Số đối tượng tham gia BHYT không ngừng tăng, với 1.151.834 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên 91%, vượt trên 5% chỉ tiêu Chính phủ giao và vượt gần 3% chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Ngành BHXH đã tăng cường phối hợp với Sở KH&ĐT, Cục Thuế tỉnh, để theo dõi danh sách các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng chưa tham gia BHXH, gửi cho BHXH các huyện, thành phố để khai thác phát triển đối tượng. Kết quả 9 tháng năm 2018, ngành đã khai thác được 199 đơn vị, với gần 1.866 lao động có đăng ký mã số thuế, nhưng chưa tham gia BHXH.

Còn nhiều thách thức

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp thu hồi nợ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm về pháp luật BHXH, BHYT, dẫn đến tình trạng trốn đóng, nợ đọng kéo dài, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Một số đơn vị có số nợ lớn kéo dài, mặc dù BHXH đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các biện pháp để thu hồi nợ, nhưng đơn vị vẫn không thực hiện chuyển trả nợ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.

Tính đến hết tháng 9.2018, tổng số tiền doanh nghiệp nợ cơ quan BHXH hơn 116 tỷ đồng, chiếm 5% kế hoạch thu. Nhiều doanh nghiệp nợ kéo dài nhiều năm như Công ty CP Bê tông Ly tâm Dung Quất (nợ 92 tháng, với số tiền 9,1 tỷ đồng); Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng (nợ 70 tháng, số tiền 6,1 tỷ); Công ty CP LICOGI (nợ 23 tháng, số tiền 5,3 tỷ); Công ty CP Tổng hợp Việt Phú (nợ 31 tháng, số tiền 4,6 tỷ)...

Bên cạnh đó, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cũng gặp nhiều khó khăn. Người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp so với kế hoạch, vì họ chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của chính sách; mức đóng BHXH tự nguyện còn cao, chế độ thụ hưởng BHXH tự nguyện chưa linh hoạt so với tham gia BHXH bắt buộc. Số người đang tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là các đối tượng đã có thời gian tham gia BHXH trước đó mới tiếp tục đăng ký tham gia để đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH...

Trưởng phòng Khai thác thu nợ (BHXH tỉnh) Nguyễn Công Lý cho biết: “Ngành đã kiến nghị BHXH Việt Nam tham mưu các bộ, ngành điều chỉnh chế độ liên quan đến chính sách cho đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nhằm tăng quyền lợi cho người tham gia, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, phát triển đối tượng; sớm hướng dẫn xử lý các doanh nghiệp nợ khó thu và không có khả năng thu, nhằm giảm tỷ lệ nợ cho BHXH địa phương”.


 Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.