Tỷ số giới tính khi sinh chưa ổn định

09:10, 06/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh ở Quảng Ngãi đang tăng so với quy luật phát triển tự nhiên. Do vậy, nếu ngành chức năng không có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Theo quy luật tự nhiên, trung bình cứ sinh 100 bé gái thì tương ứng sinh khoảng 104 - 106 bé trai. Trước đây, hằng năm trẻ em sinh ra ở nước ta đều theo quy luật này. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2006, trung bình cứ 100 bé gái thì tương ứng có tới 110 bé trai được sinh ra và con số này cứ tăng dần hằng năm.

Cán bộ dân số huyện Bình Sơn tuyên truyền chính sách dân số cho người dân xã Bình Thạnh.
Cán bộ dân số huyện Bình Sơn tuyên truyền chính sách dân số cho người dân xã Bình Thạnh.


Tại Quảng Ngãi, từ năm 2010 đến nay, tỷ số giới tính khi sinh vẫn chưa khống chế được. Theo báo cáo của 14 trung tâm DS-KHHGĐ huyện, thành phố, trong 9 tháng năm 2018, tổng số trẻ sinh ra là 8.632 cháu. Trong đó có 4.577 bé trai/4.055 bé gái. Tỷ số giới tính là 112,87 bé trai/100 bé gái, vượt xa so với quy luật sinh sản tự nhiên; trong khi đó trung bình của cả nước khoảng 110 bé trai/100 bé gái.  Bên cạnh đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cũng tăng  so với cùng kỳ, chiếm 12%.
 

Cần phải chú trọng việc nâng cao vị thế của phụ nữ, trẻ em gái thông qua những chính sách hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho các cặp vợ chồng thực hiện tốt chính sách dân số ở miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng các chuẩn mực, giá trị xã hội phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả công tác bình đẳng giới và thường xuyên thanh, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về việc lựa chọn giới tính thai nhi trước khi sinh...”


Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh ĐẶNG VĂN NGỮ

Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đặng Văn Ngữ cho biết: Tỷ số giới tính khi sinh có dấu hiệu tăng là do nhiều nguyên nhân, như tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở một số địa bàn dân cư còn cao; các dịch vụ y tế ngày càng phát triển giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các phương pháp chọn lọc, siêu âm chẩn đoán giới tính để sinh con theo ý muốn; việc thực hiện các quy định, chế tài xử lý các hành vi vi phạm đối với vấn đề lựa chọn giới tính khi sinh còn hạn chế... Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là tư tưởng, quan niệm "sinh con trai để nối dõi tông đường" còn phổ biến trong nhiều gia đình.

Một thực tế nữa là, hiện nay nhóm phụ nữ học vấn càng cao, thì càng lựa chọn sinh con trai. Theo điều tra của Tổng cục Dân số, tỷ số giới tính khi sinh (con trai) của nhóm phụ nữ chưa biết chữ là 106, trong khi đó nhóm phụ nữ có trình độ cao đẳng trở lên là 115.

Đây cũng là nhóm sinh ít con nhất trong xã hội, nên họ càng cố gắng lựa chọn hoặc bị áp lực gia đình, xã hội phải lựa chọn để sinh con trai. Mặt khác, trình độ học vấn cao nên họ có khả năng tiếp cận thông tin, khoa học, kỹ thuật để sinh con trai theo ý muốn.

Quảng Ngãi đặt mục tiêu phấn đấu giảm tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh xuống dưới mức 0,3%/năm. Để đạt mục tiêu trên, theo ông Ngữ, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cần có lộ trình cụ thể. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những người làm công tác dân số phải kiên trì, thường xuyên tiếp cận từng hộ gia đình để thực hiện truyền thông theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, với nhiều hình thức, nội dung phong phú, để thu hút nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia.


      Bài, ảnh: TRÍ PHONG


 


.