Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

02:10, 11/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh từng bước đầu tư công nghệ mới, nhằm tăng năng suất, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động (CNLĐ) và thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Tuy nhiên, vẫn còn một số DN chưa chú trọng đến công tác này.

TIN LIÊN QUAN

Quan tâm đến an toàn vệ sinh lao động

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ của tỉnh đã tiến hành giám sát tại 5 DN, gồm Công ty CP Đầu tư- Xây dựng Thiên Tân, Công ty CP Licogi, Công ty Công nghiệp hóa chất, Công ty CP Đường Quảng Ngãi và VNPT Quảng Ngãi.

 

Công nhân làm việc trong dây chuyển sản xuất của Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi.
Công nhân làm việc trong dây chuyển sản xuất của Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi.


Trong năm 2018, các DN trên đã tổ chức huấn luyện cho 3.866 CNLD về ATVSLĐ, giúp họ có thêm kiến thức về môi trường làm việc và kỹ thuật vận hành máy móc, các trang thiết bị một cách an toàn. Có 3.421 CNLĐ của 5 DN trên được trang bị các phương tiện bảo hộ, như quần áo, giày, dép, mũ, đồ mưa, dây an toàn, ủng cao su, khẩu trang, găng tay... phù hợp với vị trí việc làm.

Đoàn kiểm tra cũng đã tổ chức quan trắc môi trường làm việc với 1.012 mẫu đo, qua phân tích có 706 mẫu đạt và 306 mẫu chưa đạt. Ngoài ra, tại 5 DN trên, mới tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 2.520 CNLĐ, còn 1.767 CNLĐ chưa được khám, do ốm đau, thai sản, nhân viên thử việc; tổ chức khám bệnh cho 841 CNLĐ đang làm việc ở các bộ phận nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Nhờ trang bị tốt các phương tiện bảo hộ và có chế độ bồi dưỡng cho những CNLĐ làm việc ở những bộ phận độc hại nên ít có CNLĐ mắc các bệnh nghề nghiệp.

Quy định pháp luật còn chồng chéo

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ còn chồng chéo, phân tán. Việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật về ATVSLĐ còn chậm, gây khó khăn cho việc thực hiện. Cụ thể, Bộ Xây dựng chưa ban hành quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn đối với hệ thống giàn giáo, đồng thời cũng chưa có cơ quan chức năng nào quy định nhiệm vụ trên, gây lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện quy định pháp luật tại DN. Công tác huấn luyện kỹ thuật ATVSLĐ về quy định khung thời gian tổ chức huấn luyện cho 6 nhóm đối tượng làm việc trong DN quá nhiều, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Do đó, các DN cần thành lập Hội đồng ATVSLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và cử cán bộ giám sát ATVSLĐ. Việc đánh giá yếu tố rủi ro, xây dựng phương án ứng cứu khẩn cấp các sự cố kỹ thuật phải sát với từng khâu, từng công đoạn sản xuất, các yếu tố hình thành từ công nghệ, máy móc, thiết bị...

Phó Ban Chính sách - Pháp luật (LĐLĐ tỉnh) Trương Văn Hà cho biết: "Không chỉ với 5 DN được kiểm tra, giám sát vừa qua, mà tất cả các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh cần quan tâm đến công tác đảm bảo ATVSLĐ. Bên cạnh đó, mỗi CNLĐ cần nâng cao nhận thức về ATVSLĐ, để đảm bảo sức khỏe và các quyền lợi của bản thân".


Bài, ảnh: Đ.SƯƠNG



 


.